Chile lần đầu đoạt Copa: Nguồn cảm hứng trời Âu

17:35 Thứ hai 06/07/2015

Thế hệ vàng những Sanchez, Vidal, Vargas và Bravo đã làm nên lịch sử cho bóng đá Chile, khi giúp đội nhà lần đầu tiên lên ngôi vô địch sau 99 năm tham dự giải đấu hàng đầu Nam Mỹ.

May nhưng phải hay

Tất nhiên may mắn cộng với lợi thế sân nhà đã giúp Chile đăng quang tại Copa năm nay, nhưng xét một cách công bằng cũng như cả một chặng đường thì thày trò HLV Jorge Sampaoli hoàn toàn xứng đáng là đội bóng số 1 Nam Mỹ hiện nay.

Trước khi đánh bại Argentina trên chấm 11m cân não, Chile đã chọn một đấu pháp hợp lý khi không ngần ngại chơi đôi công với đối thủ trong suốt 120 phút. Thậm chí theo thống kê, đội chủ nhà đã thực hiện tới 18 cú dứt điểm (trong đó 4 đi trúng đích) so với 8 (2) của Argentina.

Chile đăng quang Copa America 2015 xứng đáng. Ảnh: Internet.

Nhưng trên hết sự tự tin cùng bản lĩnh vững vàng đã giúp Fernández, Vidal, Aránguiz và Sanchez đều dễ dàng đánh bại thủ thành Romero trên chấm phạt đền – cái mà Higuain và Banega không thể có được.

Ngoài chức vô địch Copa đầu tiên trong lịch sử Chile trên sân nhà, đoàn quân HLV Sampaoli còn là đội bóng có hàng công xuất sắc nhất với 13 bàn, trong đó tiền đạo Vargas cùng Guerrero của ĐT Peru giành “vua phá lưới” Copa năm nay (4 lần lập công).

Chiến thắng của một thế hệ vàng

Vẫn với những con người ấy, nhưng Chile của Copa America 2015 đã trưởng thành vượt bậc chỉ sau một năm còn non nớt tại World Cup 2014 trên đất Brazil. Chính trong quãng thời gian đó đã giúp những cái tên như Sanchez, Vidal, Vargas và thủ thành Bravo bước vào độ chín của sự nghiệp để vươn tầm trở thành những ngôi sao lớn trong làng bóng đá giới đương đại.

Cụ thể Sanchez từ một “người thừa” tại Nou Camp đã nhanh chóng trở thành chân sút số 1 Arsenal và hiện tại anh là nhân tố không thể thiếu trong đội hình của HLV Wenger. Điều quan trọng, tinh thần nhiệt huyết và lối chơi “máu lửa” không sợ “hy sinh” nơi Sanchez đã giúp bóng đá Chile làm nên lịch sử sau gần một thế kỷ trôi qua. Có lẽ cú panenka đầy tự tin để dập tắt mọi hy vọng vào một danh hiệu sau 22 năm của người Argentina đã nói lên tất cả giá trị nơi tiền đạo 26 tuổi này.

Trong khi Sanchez khơi nguồn cảm hứng thì Vargas đem lại hiệu quả cho hàng tấn công của Chile. Bằng chứng cầu thủ đang khoác áo Napoli trở thành “vua phá lưới” giải đấu với 4 pha lập công và chính anh đóng vai trò quyết định đưa chủ nhà vào chung kết với cú đúp vào lưới Peru (chiến thắng 2-1).

Chile có một lứa cầu thủ tài năng. Ảnh: Internet.

Linh hồn và thủ lĩnh của chủ nhà không ai khác chính là tiền vệ Vidal. Sau thất bại trước Messi tại Champions League, ngôi sao khoác áo Juve càng quyết tâm hơn để cùng Chile đăng quang tại Copa năm nay. Điều đó được cầu thủ 28 tuổi thể hiện xuyên suốt giải đấu, dù chỉ chơi trong vai trò tiền vệ trung tâm nhưng Vidal có tới 3 lần “xé lưới” đối phương. Và danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết được xem là phần thưởng xứng đáng cho màn trình diễn tuyệt vời của Vidal.

Trong số những cái tên làm nên vinh quang của Chile không thể không nhắc đến người gác đền Claudio Bravo. Ở độ tuổi 32 cùng tính cách điềm đạm thủ môn Barca nhận được sự tín nhiệm của HLV Sampaoli với chiếc băng đội trưởng. Không phụ sự kỳ vọng, Bravo trở thành chốt chặn tin cậy trong khung thành và là một thủ lĩnh tinh thần cùng các đồng đội vượt qua khó khăn.

Claudio Bravo có một năm thi đấu thành công. Ảnh: Internet.

Chắc chắn Claudio Bravo đã có mùa giải thành công hơn so với người đồng đội vừa bị anh đánh bại Leo Messi bằng chức vô địch Copa America 2015. Hơn nữa thủ thành 32 tuổi cũng nhận danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất giải đấu.

Hứa hẹn một năm mỹ mãn cho Bravo, thậm chí có thể đi vào lịch sử bóng đá thế giới khi trở thành cầu thủ đầu tiên đoạt cú ăn 7. Ngoài 3 danh hiệu vừa giành được với Barca (cúp Nhà vua, La Liga và Champions League), mới đây là Copa thì tuyển thủ Chile còn có cơ hội chinh phục Siêu cúp TBN (gặp Bilbao), Siêu cúp châu Âu (gặp Sevilla) và FIFA Club World Cup cùng đội chủ sân Nou Camp.

Video Chile đăng quang Copa 2015:

Kim Đông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục