'Công Phượng là yếu tố làm nên tính hấp dẫn của trận đấu với Man City'

17:36 Thứ hai 27/07/2015

Chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế khen HLV Toshiya Miura sáng suốt khi triệu tập Công Phượng lên tuyển Việt Nam đá với Manchester City (Man City) vào lúc 20 giờ ngày hôm nay.

Công Phượng được chờ đợi sẽ ra sân trận gặp Man City. Ảnh: Minh Tú.

Tối hôm nọ, ngay sau khi Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Miura chính thức tiết lộ danh sách 22 tuyển thủ thi đấu trận giao hữu vào ngày 27.7, nhiều người đã tỏ ý nghi ngờ, thậm chí “bĩu môi” chê danh sách này có vấn đề, vì tại sao lại gọi Công Phượng khi cậu ta chẳng làm gì nên chuyện ở Hoàng Anh Gia Lai?

Ông Huế nói: “Có người thắc mắc như thế với tôi. Tôi lại nghĩ rất khác. Ông Miura quá "tỉnh" để gọi Phượng. Không phải vì Phượng đã từng chạm trán với những đội trẻ của Anh, cũng không phải vì Phượng được đào tạo từ lò có liên quan đến bóng đá Anh mà chỉ vì ông Miura thấy Phượng phù hợp.”

Phù hợp ở chỗ nào? Ông Huế tự đặt câu hỏi và tự lý giải: “Ở chỗ là, Phượng nổi tiếng ở Việt Nam bởi cậu ta là mẫu cầu thủ rất khéo, kỹ thuật, có độ dẻo, đi bóng lắt léo nhưng không lắt nhắt. Tại V-League, lối đá ấy không có đất dụng võ vì đối thủ đã nắm thóp và “dập” luôn từ cái lạng chân đầu tiên của Phượng khi dẫn bóng.

Nhưng đá với Tây, Phượng lại rất dễ đá, vì dĩ nhiên đội bạn sẽ ra sân với khuynh hướng quảng bá hình ảnh nên sẽ cố đá đẹp, đá thêu dệt chứ không “băm bổ” và ào ạt tấn công.

Dĩ nhiên, Man City sẽ tìm cách để thắng Việt Nam (việc “tìm” này chẳng hề khó với đội bóng toàn sao này, dù họ thiếu đi một vài trụ cột). Man xanh sẽ thắng mà không cần đến đá penalty (trận này, ban tổ chức quyết định phân định thắng thua bằng phạt đền nếu sau 90 phút có tỷ số hòa - PV). Nhưng vì không phải trận đấu “sống chết” nên đội khách sẽ thi đấu “thong dong”, mức độ “hăm hở” ở mức vừa phải. Họ muốn cống hiến những tình huống mang tính nghệ thuật cao hơn là mang tính ăn thua.

Và trong bối cảnh ấy, một người khéo như Phượng, sẽ phát huy được hết sở trường của mình. Thậm chí, Phượng còn rất “dễ nổi” ở những trận đấu với Tây theo kiểu này. Dễ nổi là nổi bật lên hẳn so với những đồng đội khác.”

Ông Huế tin rằng Công Phượng dễ nổi bật trước những đối thủ kỹ thuật. Ảnh: Minh Tú.

Qua lăng kính của ông Huế, nếu thả Phượng vào môi trường không bị đè nén bởi những pha tranh cướp quyết liệt như tại V-League thì Phượng sẽ chơi rất xuất sắc. “Đặt cậu ta ở vị trí hộ công lùi, tiền vệ tấn công thì không ai có thể hơn Phượng được. Thậm chí, khả năng “đóng kịch” của Phượng cũng rất đạt. Phượng đã hai lần “câu” được penalty mà trọng tài không biết. Tôi nói đến điều này để nhấn mạnh rằng, Phượng khôn ngoan đấy, chứ không “ngô nghê” như nhiều người nghĩ đâu.

Phượng có độ lì trên sân. Phượng cũng có độ nhẫn nhịn nhất định trong cách hành xử trên sân. Không cáu bẳn, đôi co với trọng tài (nhưng lại qua mắt được trọng tài khi vài lần giả vờ ngã mà không hề bị phát hiện), không lườm nguýt, “đá thúng đụng nia” với đối phương, không tẩy chay báo chí nhưng tạo một khoảng cách nhất định với giới truyền thông. Phượng - quả là rất đặc biệt.”

Nhiều ý kiến đánh giá, đội tuyển Việt Nam sẽ bị “Man xanh” át vía nên có thể sẽ thua đậm. Ông Huế chỉ đồng ý một chút với những ý kiến này. “Đúng, Việt Nam có thể sẽ thua nhưng không đậm. Và Việt Nam cũng không có tâm lý sợ sệt trước đối thủ mạnh như thế. Chỉ từ ví dụ điển hình là Công Phượng, tôi dám đoan chắc là chẳng cầu thủ nào sợ đội “Man xanh” cả. Tôi dự đoán là nếu ra sân ngay từ đầu, Phượng sẽ là một trong những yếu tố làm nên tính hấp dẫn của trận đấu.”

Theo ông Huế, Việt Nam đừng nên đá hiện đại quá mà nên đá nhỏ, tỉa tót từng đường bóng, thực hiện những pha bật tường ngắn và nếu có thể thì thực hiện những pha luồn qua chân đối phương.

“Nếu chúng ta cứ lăn xả và quyết liệt theo kiểu cố thể hiện mình, rất dễ hỏng việc. Thậm chí nếu lăn xả đến mức phạm lỗi thì mất hình ảnh, bị mang tiếng xấu bởi trận này, báo chí quốc tế, nhất là báo chí Anh cũng săn đón chứ không phải thờ ơ đâu. Man City có thể thắng 3 bàn. Còn mục tiêu của ta là cũng nên ghi lấy một bàn. Mà biết đâu, Công Phượng lại “nhặt” được bàn thắng ấy!”

Lan Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục