Một "tử huyệt" khiến Việt Nam thua trắng ba bàn

23:45 Thứ ba 13/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Tại Mỹ Đình, Thái Lan dễ dàng ghi ba bàn vào lưới ĐT Việt Nam. Trong cả ba bàn thua, đội chủ nhà mắc cùng một lỗi: kiểm soát không gian.

So với trận gặp Iraq, HLV Toshiya Miura đã xáo trộn đội hình. Ông dùng ba trung vệ giăng ngang (Tiến Duy, Đinh Tiến Thành, Tiến Dũng) cùng hai hậu vệ chạy cánh (Thanh Hiền, Mai Tiến Thành). Như vậy, sơ đồ chiến thuật có thể chuyển đổi linh hoạt từ 3-5-2 sang 5-3-2 khi cần tấn công hay phòng ngự, khi có bóng hay mất bóng. Tuy nhiên, sự thay đổi của ông Miura không mang lại hiệu quả trước Thái Lan.

Hậu vệ Việt Nam để lộ rất nhiều khoảng trống. Ảnh: Nhật Minh.

Các cầu thủ Việt Nam thường xuyên mắc lỗi kiểm soát không gian, dẫn đến cả ba bàn thua của đội tuyển. Trong bàn mở tỉ số của Thái Lan, Thawikan có quá nhiều khoảng trống để bình tĩnh khống chế, ngắm nghĩa kỹ lưỡng trước khi tung ra cú dứt điểm hiểm hóc hạ gục Nguyên Mạnh. Lý do là bởi, hàng hậu vệ bị hút hết về phía cánh trái, nơi có sự hiện diện của bộ ba Dangda – Channathip – Bunmathan.

Không một tiền vệ nào hỗ trợ áp sát Thawikan trước khu vực cấm địa, trong khi một hậu vệ áo đỏ lại lùi về chắn bóng thay vì dâng lên thu hẹp khoảng trống của Thawikan. Khả năng sút xa của Thái Lan là rất tốt, HLV Miura biết điều đó nhưng không có cách nào hạn chế đối thủ sút xa.

Bàn thua thứ hai cũng đến từ một pha tấn công bên cánh trái. Lần này người mắc lỗi trực tiếp là Thanh Hiền. Lẽ ra, hậu vệ Đồng Tháp phải có mặt ở vị trí Thawikan thoát xuống. Một cầu thủ khác đã không phán đoán tốt là Tiến Duy. Anh ở gần Thawikan nhất, nhưng không theo sát tiền vệ số 4 của Thái Lan mà chủ động lao lên hòng cắt đường chuyền của Channathip.

Khi Thawikan nhận bóng, anh quá trống trải để thoải mái tung ra đường căng ngang. Đinh Tiến Thành chỉ là “nạn nhân” sau nỗ lực nhoài người phá bóng. Nếu Tiến Thành không phản lưới nhà, lưới của ĐT Việt Nam vẫn sẽ rung lên bởi Mongkol Tossakrai đã băng lên rất nhanh vào vòng cấm và sẵn sàng đệm bóng ghi bàn.  Những điểm yếu của hàng thủ Việt Nam bị phô bày rõ nét trong bàn thua này. Có ít nhất năm cầu thủ áo đỏ có thể tham gia tình huống bóng, nhưng vẫn để Channathip và Thawikan phối hợp như ở chốn không người.

Kiểm soát không gian kém là nguyên nhân chính khiến Việt Nam thua trận. Ảnh: Nhật Minh.

Bàn thắng ở phút 70 khẳng định đẳng cấp vượt trội của Thái Lan. Có tổng cộng 17 pha phối hợp được tạo ra, gồm hai cú đánh gót điệu nghệ của nhóm 5 cầu thủ Thái, đặt Bunmathan vào vị trí không thể thuận lợi hơn. Hàng thủ áo đỏ một lần nữa không kiểm soát được không gian, khi quá mải nhìn bóng mà không nhìn người và để xổng Bunmathan. Đội trưởng Thái Lan dứt điểm cận thành thoải mái như trong một buổi đá tập.

Không khó để lý giải thất bại của ĐT Việt Nam, do sai lầm chiến thuật của HLV Miura, do những lỗ hổng từ hàng hậu vệ, do sự bọc lót kém hiệu quả của các tiền vệ trung tâm,… Nhưng chỉ ra nguyên nhân và tìm được cách giải quyết là hai vấn đề hoàn toàn khác biệt. Một khi Việt Nam chưa thể khắc phục điểm yếu của mình thì đừng mong đánh bại người Thái.

Hữu Thời | 23:45 13/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục