HLV Lê Thụy Hải: 'Miura mắc bẫy người Thái'

23:35 Thứ ba 13/10/2015

"Các cầu thủ Việt Nam không kém Thái nhiều, nhưng chiến thuật thì ta bị họ bỏ xa nhiều quá.” HLV Lê Thuỵ Hải ngao ngán sau khi chứng kiến trận thua 0-3 của ĐTVN.

"Có lẽ cứ mỗi lần tôi nói thế này thế nọ, nhiều người lại không vui. Nhưng không vui tôi cũng phải nói. Vai trò của Liên đoàn ở đâu, vai trò của Hội đồng HLV ở đâu, vì sao không có ai dám góp ý thẳng với ông Miura rằng là mỗi trận ông chơi một chiến thuật như thế thì không được?" HLV Lê Thụy Hải bày tỏ ý kiến sau trận thua 0-3 của Việt Nam trước Thái Lan.

Theo tiền vệ lừng danh một thời, ĐTVN chưa đủ tầm để nay chơi kiểu này, mai chơi kiểu khác. "Ngay cả Barca hay Real, họ hay như vậy nhưng cũng chỉ thay đổi con người thôi, còn lối chơi thì họ rất trung thành. Ông Miura không thể viện cớ là người nước ngoài để mà bỏ qua tất cả các ý kiến góp ý của người hâm mộ, của những người có chuyên môn," ông Hải nhấn mạnh.

HLV Miura thua đồng nghiệp Kiatisak trong cả 4 lần đối đầu trong năm 2015. Ảnh: Lê Hiếu.

Trận này, HLV Miura sử dụng đến 3 trung vệ gồm Tiến Duy, Tiến Dũng và Tiến Thành nhưng không đảm bảo sự chắc chắn. Còn Thái Lan chỉ sử dụng mỗi Teerasil Dangda trên hàng tiền đạo nhưng vẫn gây cho hàng thủ đội chủ nhà vô số khó khăn. Theo ông Lê Thụy Hải, HLV Miura đã rơi vào bẫy của đối phương.

"Người Thái hay như thế mà cũng chỉ cắm có mỗi số 10 ở trên, còn lại chơi chắc chắc, vì họ trung thành chiến thuật 4-1-4-1. Họ lừa được Việt Nam vào cái bẫy của họ, nên họ ăn đơn giản là đúng rồi. ĐTVN hôm đá với Iraq rất hay và hợp lý, nhiều người khen ông Miura quá. Ông ấy lại phát biểu cũng rất hăng, bảo là thắng Thái cách biệt cơ mà. Bên Thái người ta cũng khích tướng, bảo Việt Nam cứ chơi tấn công đi. Rồi thì ông ấy chơi thật. Vào trận, Thái người ta nhường sân cho chúng ta đá suốt 15, 20 phút. Đấy là cái bẫy, khổ thế."

"Việt Nam trận trước đá 4-4-2, trận này chuyển sang 3-5-2, trung vệ có 3 anh thì rõ rồi, tiền vệ có 5 anh, nhưng kỳ thực chỉ có mỗi Duy Mạnh với Huy Hùng trụ lại. Tiến Thành với Thanh Hiền ở biên, leo cao nhưng không gây được sức ép với Thái, lại không lùi về được, để khoảng trống quá nhiều," ông Hải chỉ ra những khiếm khuyết chuyên môn của ĐTVN.

Cũng như lượt đi, trận này tuyển Việt Nam nhận một bàn thua từ tình huống sút xa. Bên cạnh đó, Công Vinh và các đồng đội cũng bộc lộ nhiều sơ hở trong phòng ngự, tấn công bế tắc, giúp Thái Lan chơi khá nhàn hạ sau khi có bàn mở tỷ số.

Mạc Hồng Quân (áo xanh) chơi rất kém nhưng vẫn được HLV Miura tin dùng. Ảnh: Lê Hiếu.

"Đúng ra 15-20 phút đầu, người ta nhường sân cho mình đá nên cảm giác phòng ngự ổn. Đấy là vì mình lấy số đông chống số ít. Nếu anh Mạc Hồng Quân tận dụng được cơ hội hay chúng ta thận trọng hơn, không để người ta sút thua quả đầu tiên thì có thể sang hiệp 2 sẽ khác.

Nhưng thua rồi thì không đá thế được nữa. Tiến Thành phải lên, rồi thay Huy Toàn, Công Phượng vào, các anh ấy cũng phải lên. Lên thì không còn ai chống ở giữa cùng với Duy Mạnh và Huy Hùng được nữa. Thế thì càng thua chắc rồi," HLV Lê Thụy Hải khẳng định.

Là nhà cầm quân lão luyện, ông Lê Thụy Hải cũng cho rằng cầu thủ Việt Nam tâm lý không tốt, cay cú, hoảng loạn dẫn đến việc xộc xệch đội hình. Điển hình là bàn thua thứ 3 khi đội có rất đông cầu thủ ở vòng cấm nhưng để Thái Lan phối hợp như chỗ không người.

Trận thua này khiến ĐTVN vẫn đứng thứ 3 bảng F với 4 điểm, trong khi Thái Lan đã giành đến 10 điểm. Cơ hội đi tiếp tại vòng loại World Cup 2018 của VN gần như không còn, nhưng theo ông Hải vẫn còn việc khác quan trọng hơn.

"Nói chung thua 0-3 thì không còn gì để mà tiếc cả. Nhưng phải nhìn ra chỗ sai của mình để rút kinh nghiệm chứ. Tôi nghĩ là cầu thủ Việt Nam mình không thua Thái nhiều đâu, sức mạnh, khéo léo, kỹ thuật, hầu như không thua. Thua là thua chiến thuật thôi. Có ai nói điều đấy với ông Miura được nhỉ?" Ông kết luận.

Quốc Bảo | 22:42 13/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục