Phạm lỗi nhiều, thua là đúng!

21:31 Chủ nhật 24/05/2015

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương đưa ra nhận xét như vậy khi bình luận về trận thua 0-1 của tuyển VN trên sân Rajamangala trước tuyển Thái Lan vào tối 24-5 ở vòng loại World Cup 2018.

Trọng tài người Úc Williams phạt thẻ vàng Huy Toàn. Ảnh: N.K

Dưới đây là phần bình luận của chuyên gia Đoàn Minh Xương:

Phải chơi trên sân đối phương trước sức ép dữ dội từ khán đài với hơn hàng chục ngàn khán giả và trước một đối thủ Thái Lan nhỉnh hơn vể mọi mặt, việc đội tuyển VN đứng vững trong 45 phút đầu tiên là nỗ lực đáng ngợi khen. Các cầu thủ áo đỏ đã chống trả rất ngoan cường, hàng thủ có nhiều sơ hở nhưng đều được bọc lót kịp thời để cứu nguy.

Nhiều người cho rằng Thái Lan khoét sâu vào hai cánh của VN vì Thanh Hiền và Minh Tùng vừa yếu vừa chơi ngược sở trường, tôi không cho là vậy mà phải nhấn mạnh rằng hàng tiền vệ Thái Lan chơi hết sức cơ động, thông minh. Điểm nổi bật nhất của họ chính là những tình huống băng lên từ tuyến hai để phá bẫy việt vị của Wittachai và Ekachai hết sức lợi hại. Đối thủ chơi hay, tấn công đa dạng chứ không phải xuất phát từ sự yếu kém của Thanh Hiền và Minh Tùng.

Bảy cơ hội ăn bàn trông thấy đã trôi qua trước mũi giày của các chân sút chủ nhà do họ quá lúng túng, thiếu tự tin và thiếu yếu tố dứt khoát khi tung ra cú dứt điểm sau cùng. Bên cạnh đó, cũng phải biểu dương sự xuất hiện đúng điểm nóng của thủ môn Vĩnh Lợi để cứu cho đội nhà những bàn thua trông thấy.

Không ít người phàn nàn rằng nhiều cầu thủ VN chơi quá rắn, phạm nhiều lỗi 12 (theo thống kê của tôi thì có tới sáu lỗi 12 mà VN tạo ra trong 8 phút đầu tiên). Nhìn kỹ sẽ thấy rõ là chúng ta chơi quyết liệt, đeo bám chặt chẽ trên toàn sân chứ không chủ đích đá thô bạo để dằn mặt đối thủ. Đây là phương án được ban huấn luyện đặt ra, buộc cầu thủ phải thực thi vì chỉ có như vậy mới mong hạn chế được sức ép quá nặng mà đối phương tạo ra từ đầu trận. Sự cứng rắn, quyết liệt ấy đã phải trả giá bằng ba thẻ vàng trong hiệp một, nhưng ít nhiều cũng khiến cho Thái Lan không có khoảng trống hoặc thời gian để nắn nót trước lúc chuyền bóng tấn công.

Lối đá quá nhiệt của VN rồi cũng phải trả giá khi tiền vệ phòng ngự Minh Châu bị truất quyền thi đấu vào phút 73 (một thẻ vàng vì xô đối phương, một thẻ vàng do lỗi đá vào chân trụ đối phương). Cả hai thẻ vàng cùa Minh Châu mà trọng tài Williams đưa ra đều chính xác. Minh Châu thật đáng trách khi tình huống phạm lỗi thứ hai của anh là không đáng khi tranh chấp ở giữa sân. Nếu trọng tài Williams không nương tay thì trung vệ Ngọc Hải đã bị truất quyền thi đấu ở phút 76 vì lỗi cản phá thô bạo (đã bị một thẻ vàng hiệp một).

Thiếu người, bị ép sân liên tục tuyển VN dần phơi bày những khoảng trống. Và một trong những lần để hở khoảng trống như vậy đã bị trừng phạt bằng cú sút từ xa hiểm hóc của Poklaw. Lưới cùa đội khách rung lên sau 81 phút chống trả ngoan cường. Nỗ lực của thủ môn Vĩnh Lợi rồi cũng trở thành công cốc vì thái độ thi đấu quá nhiệt của đồng đội.

Trước lúc bị thủng lưới, tuyển VN có hai cơ hội rất tốt từ những pha phản công nhanh vào phút 53 và 62. Tôi không cho rằng Công Vinh quá chậm, mất tốc độ và sức rướn trong cả hai tình huống này mà do thủ môn Thái Lan phán đoán tình huống chính xác, kịp rời cầu môn để cản phá thành công. Suốt cả trận đấu, VN chỉ có hai quả phạt góc và hai cú sút, một lần Hồng Quân sút thiếu lực, lần còn lại thì Khánh Lâm nửa chuyển nửa sút. Thống kê cho thấy Thái Lan được hưởng 8 quả phạt góc, 11 lần sút cầu môn.

Với sức ép như thế, chiến thắng thuộc về đoàn quân của HLV Kiatisak là xác đáng…

Sĩ Huyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục