Tranh cãi lứa Công Phượng đá SEA Games hay World Cup?

09:05 Thứ năm 05/03/2015

Nguyên nhân dẫn đến tranh cãi là bởi cách đây ít ngày, FIFA đã bác bỏ đề nghị đổi lịch thi đấu WC 2018.

Bâng khuâng giữa hai dòng nước

Nguyên nhân dẫn đến tranh cãi như trên là bởi cách đây ít ngày, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã bác bỏ đề nghị của Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) về việc thay đổi lịch thi đấu vòng loại World Cup 2018 để các đội tuyển ở Đông Nam Á có thể dồn sức cho đấu trường SEA Games 28 diễn ra cùng thời điểm cuối tháng 6, đầu tháng 7 tới.

Động thái này của FIFA khiến Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ phải đối diện với khó khăn nhất định khi cả ĐT U23 và ĐTQG đều do HLV Toshiya Miura dẫn dắt. Ngoài ra, một vấn đề rất được người hâm mộ quan tâm đó là VFF và HLV Miura sẽ sử dụng lứa cầu thủ Công Phượng cho đấu trường SEA Games 28 hay vòng loại World Cup 2018.Ngay từ khi AFF Cup 2014 kết thúc, VFF cùng HLV Miura đã thống nhất không đặt nặng chỉ tiêu cho môn bóng đá Nam tại SEA Games 28.

Thay vào đó, những cầu thủ xuất sắc thuộc lứa U19 Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) sẽ được quy hoạch để dự vòng loại U23 châu Á 2016 và vòng loại World Cup 2018 nhằm tích lũy kinh nghiệm cho vòng loại World Cup 2022. Tuy nhiên, sau đó Tổng cục Thể dục Thể thao, lại đặt chỉ tiêu cho VFF và HLV Miura phải đưa ĐT U23 Việt Nam vào tới trận chung kết bóng đá nam SEA Games 28.

Công Phượng.

Điều này đồng nghĩa với việc HLV Miura và cả lứa cầu thủ Công Phượng sẽ phải “phân thân” cho hai đấu trường. Nó cũng làm dấy lên tranh cãi rằng nên để lứa Công Phượng, Tuấn Anh đá SEA Games 28 hay vòng loại World Cup 2018. VFF và HLV Miura sẽ ngồi lại với nhau để có những quyết định về kế hoạch thi đấu cũng như nhân sự của ĐT U23 dự SEA Games và ĐTQG dự vòng loại World Cup 2018.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nhìn vào những gì HAGL đã trình diễn ở V-League 2015, tranh cãi này có lẽ hơi thừa. Công Phượng cùng các đồng đội tại HAGL đi đến đâu cũng khiến trống dong cờ mở nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng. Bằng chứng là đội bóng phố núi mới chỉ có được 7 điểm sau 8 vòng đấu tại V-League 2015.

Thôi đừng chiêm bao

Chuyên gia Đặng Gia Mẫn tỏ ra khá thẳng thắn khi trả lời về vấn đề này. “Chẳng có gì phải bàn nhiều cả. Lứa Công Phượng đá V-League còn thua liểng xiểng thì sao dám mơ tới sân chơi World Cup. Tôi nghĩ đá SEA Games cũng khó thành công chứ đừng nói gì xa xôi. Hơn nữa, chúng ta phải hiểu rằng, chỉ tiêu hay chủ trương là của cơ quan quản lý nhưng thực hiện nhiệm vụ lại là HLV nên HLV dĩ nhiên có quyền quyết định lực lượng.

HLV là người chịu trách nhiệm đầu tiên và cuối cùng đến thành tích của toàn đội, nếu mỗi người chúng ta ai cũng ý kiến vào thì sẽ rất khó”.

Trong khi đó, một lãnh đạo VFF cho biết. “Vòng loại World Cup 2018 mỗi bảng sẽ bao gồm năm đội nên hai cặp đấu ban đầu sẽ có bốn đội thi đấu. Nếu may mắn, ĐTVN sẽ không phải thi đấu loạt trận đầu và tất nhiên sẽ không trùng với lịch của môn bóng đá nam SEA Games 28. Trong trường hợp ĐTVN phả thi đấu ngay lượt trận đầu, VFF buộc phải thành lập hai ban huấn luyện đặt dưới sự chỉ đạo của HLV Miura”.

Riêng về lứa cầu thủ của HAGL, vị lãnh đạo trên cho rằng không nhất thiết phải đá vòng loại World Cup 2018 mới tích lũy được kinh nghiệm. “VFF và HLV Miura sẽ làm việc với nhau để có những tính toán cụ thể. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng bất cứ giải đấu chính thức nào cũng có tác dụng tốt với cầu thủ.

Tại SEA Games, những trận đấu cũng mang tính chất cạnh tranh rất cao và hoàn toàn có thể giúp cầu thủ tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu. Hơn nữa, vòng loại World Cup 2018 gồm 8 trận và kéo dài từ tháng 6/2015 đến tháng 3/2016 nên nếu muốn HLV Miura vẫn có cơ hội để lứa Công Phượng thử sức ở đấu trường này”.

Hữu Hiệp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục