HLV Miura - một chút pha trộn giữa Mourinho và Guardiola

17:04 Thứ hai 24/11/2014

Sẽ thật khập khiễng nếu đặt HLV đội tuyển Việt Nam Miura bên cạnh những nhân vật đã thành danh như Jose Mourinho và Pep Guardiola. Song ở một chừng mực nào đó, nhất là sau trận đầu ra quân của ĐTVN ở AFF Suzuki Cup 2014, ông Miura đã cho thấy mình có một chút pha trộn giữa Mourinho và Guardiola, từ cách cầm quân, cách phát biểu trong buổi họp báo, thậm chí là cách… ăn mặc.

Những quyết định khá “điên” và “đặc biệt”

Khi nhìn đội hình ra quân của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia thì nhiều người giật mình và nghĩ rằng: Không hiểu ông Miura định làm gì với đội tuyển khi cất gần hết những gương mặt kinh nghiệm của đội tuyển trên ghế dự bị như Tấn Tài, Công Vinh. Ngạc nhiên hơn là một cầu thủ đang có phong độ rất cao là Anh Đức còn không có tên trong danh sách.

HLV Miura đã có những thay đổi táo bạo từ khi năm quyền dẫn dắt ĐT Việt Nam. Ảnh: Internet

Miura khiến giới chuyên môn “việt vị” bởi quyết định lạ lùng này. Không những thế, ông thầy người Nhật còn bố trí Đinh Tiến Thành ở chốt chặn quan trọng là vị trí trung vệ, dù biết rằng cầu thủ này đang ở trạng thái “tang gia bối rối” vì ông nội vừa mất cách đây vài hôm.

Tất nhiên, Miura đã đánh bạc với tất cả những quyết định của mình và chấp nhận rủi ro. Rủi ro lớn nhất là… Đinh Tiến Thành với cú đánh đầu hụt khiến ĐTVN bị gỡ hòa 1-1. Cũng như sai lầm của Nguyên Mạnh trong bàn gỡ 2-2 của Indonesia, Miura đã chấp nhận nó một cách khá bình thản. Khi đã mạnh dạn đặt niềm tin vào lớp trẻ thì phải chấp nhận một đội bóng còn thiếu bản lĩnh mà để lấp đầy nó, đôi khi người ta phải trả giá bằng những sai lầm.

Thế nhưng, điều đáng mừng là những quyết định dường như khá “điên” lại cho thấy Miura đã đúng. Nó thể hiện ở việc những nhân tố mới đã biết khát khao hơn, còn những nhân tố cũ buộc phải chứng tỏ mình khi được sử dụng. Như trường hợp Công Vinh, khi vào sân đã chơi bùng nổ và có bàn thắng đẹp mắt.

Để ý thật kỹ, HLV Miura khi thay người thì những nhân tố ấy đã đạt hiệu suất rất cao. Ở trận đấu giao hữu với Malaysia, khi được tung vào sân, lập tức Mạc Hồng Quân có bàn thắng và góp phần vào chiến thắng 3-1 của ĐTVN. Lần này là với Công Vinh khi được thay Hải Anh và chỉ cần vài phút có mặt trên sân, Vinh đã lại ghi bàn.

Đó không phải là kiểu thay người tình thế, mà là thay người để thay đổi cục diện trận đấu, thay đổi tư duy trong đấu pháp. Ở điểm này, Miura đã có phần nhỉnh hơn những người tiền nhiệm ở Việt Nam và tiệm cận được với tư duy bóng đá của những HLV giỏi trên thế giới như Mourinho và Guardiola.

Nhanh, mạnh và đẹp

Khó tính về chuyên môn như ông Lê Thụy Hải cũng phải đưa ra những nhận xét khá ưu ái đối với HLV Miura sau trận hòa với Indonesia. Ông Hải nói: “Nhìn toàn cục, tôi thấy có nhiều cái đáng khen. Trong đó, đáng khen và thậm chí có phần ngưỡng mộ với sự tươi mới của đội bóng. Đó là dấu ấn, là cái ông Miura làm được và đó là thứ mà các ĐTQG vài năm gần đây không có, không thể hiện được. ĐTVN của AFF Cup này đầy khát vọng. Họ chơi thứ bóng đá mạnh mẽ, quả cảm. Họ tự tin vào bản thân, dám chơi và phô diễn cá nhân. Đó là sự đổi mới. Cái mới dễ nhận thấy nhất, các cầu thủ chơi đơn giản nhất. Họ chơi không rắc rối, có đường nét, ý đồ và tính tổ chức. Dù không cầm bóng nhiều, nhịp nhàng và lấn lướt cả trận nhưng mỗi khi lên bóng, ĐTVN đều gây áp lực lên cầu môn đối thủ”.

Nếu triết lý bóng đá của Pep Guardiola gói gọn trong 3 từ: “Nhanh, mạnh và đẹp” thì đúng như nhận xét của ông Lê Thụy Hải, phần nào đội quân của Miura đã thể hiện được điều đó.

A.Riedl - cựu HLV tuyển Việt Nam, đang là HLV tuyển Indonesia - cũng ngạc nhiên với những thay đổi của tuyển Việt Nam, ông nói: “Chính những cầu thủ của tôi cũng bị bất ngờ bởi các cầu thủ Việt Nam đã chơi quá nhanh và việc sử dụng tốc độ, sức mạnh đã khiến chúng tôi không có nhiều cơ hội”.

Vẫn cần thêm những trận đấu để “thẩm định” Miura, nhưng rõ ràng với các cách mà HLV người Nhật đang triển khai và mạnh dạn thay đổi ở ĐTVN, người hâm mộ Việt Nam có lý do để tự tin hơn ở tương lai chứ không chỉ là AFF Cup 2014 này.

Đó cũng là lý do tại sao Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng tuyên bố: “HLV Miura an toàn với bất kỳ kết quả nào của ĐTVN ở AFF Cup lần này”.
Đắc Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục