Giải vô địch U19 Đông Nam Á 2014: Tập chấp nhận thất bại

15:55 Thứ hai 01/09/2014

Hứng khởi trước màn thể hiện của U19 Việt Nam tại giải Hassanal Bokiah vừa qua, bất kể việc thầy trò HLV Guillaume để thua trong trận chung kết, người hâm mộ vẫn đang đặt rất nhiều kỳ vọng. Điều đó thể hiện ở hình ảnh nhiều người chen chúc mua vé xem U19 VN thi đấu ở giải Đông Nam Á tại Hà Nội sắp tới. Tất nhiên, mua vé là để đi xem và mong đợi U19 VN thắng chứ chẳng ai mong thua. Chính vì vậy, không ít người đang lo lắng không biết U19 VN sẽ đứng vững hay không trước áp lực của dư luận.

Trong trường hợp U19 VN thắng thì không có gì để lo. Nhưng trong trường hợp thua liệu các tuyển thủ có thể tiêu hóa được thất bại và mạnh mẽ đứng lên hay buồn bã cực độ, đánh mất sự tự tin trước làn sóng dư luận. Mà kịch bản thua hoàn toàn có thể xảy ra khi đối thủ của U19 VN rất mạnh và đều đến từ các nền bóng đá có đẳng cấp hàng đầu châu Á. U19 Nhật là nỗi ám ảnh của đội chủ nhà trong khi đó, các cầu thủ Australia lại đang rất cảnh giác sau “tai nạn” thua U19 VN 1-5 năm ngoái. Những gì thầy trò HLV Graechen thể hiện ở giải Hassanal Bolkiah vừa qua lại cho thấy đội đang thực sự là điểm sáng nhưng chưa phải ở vào đẳng cấp vượt trội so với khu vực.

Các cầu thủ U19 Việt Nam nỗ lực tập luyện, chờ ngày thử lửa tại giải U19 Đông Nam Á 2014. Ảnh: Minh Trần

Chính vì vậy, bên cạnh rèn thể lực, sức bền và khả năng va chạm đang là giáo án chính của U19 VN trước khi ra Hà Nội. Nhưng một bài học khác đó là bài học tâm lý cũng đang là phần quan trọng được BHL U19 VN đưa vào giáo án. Bằng những cuộc nói chuyện, ban huấn luyện U19 VN đang muốn các cầu thủ phải tập cách ứng xử với những thất bại hoặc thậm chí là những sự chỉ trích từ dư luận. Bóng đá chuyên nghiệp luôn gắn với những áp lực và các cầu thủ cũng đã đủ độ tuổi để làm quen với điều đó. Sẽ không phải lúc nào cũng có những mỹ từ, những lời khen bùi tai mà sẽ luôn song hành là những sự chỉ trích, chê bai. Các cầu thủ cần phải giữ được sự cân bằng tâm lý trong mọi tình huống trong hoặc sau một trận đấu cụ thể.
Anh Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục