U19 Việt Nam: Lửa thử vàng, gian nan thử sức

10:32 Thứ sáu 25/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Kết quả bốc thăm VCK U19 Châu Á đã đưa U19 Việt Nam vào một bảng đấu vô cùng khó khăn khi xếp cùng bảng với Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Nhiều người cho rằng U19 Việt Nam đã quá xui khi phải đối đầu với các đội bóng rất mạnh ngay ở vòng bảng, thế nhưng xét một khía cạnh khác thì đây cũng là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để U19 Việt Nam cọ xát để ngày càng hoàn thiện cũng như biết mình thật sự đang ở đâu.

Có thể nói, khi mà bóng đá Việt Nam đang trải qua những khoảng thời gian rất khó khăn (V-League thì cứ mãi ở cái vòng lẩn quẩn rồi vấn nạn tiêu cực đang xảy ra nữa; trong khi đó U23 Việt Nam và Đội tuyển quốc gia cũng không có được những thành tích tốt trong thời gian qua…), thì U19 Việt Nam đang là điểm sáng hiếm hoi của bóng đá Việt Nam.

Trong suốt thời gian qua, dư luận và người hâm mộ đang rất quan tâm đến đội U19 Việt Nam, tất cả đều hy vọng đây sẽ là một thế hệ vàng mới của bóng đá Việt Nam. Mọi người luôn quan tâm và dõi theo từng bước đi của các em. Những trận đấu giao hữu của U19 Việt Nam ở tận châu Âu vẫn được người hâm mộ nước nhà dõi theo, cập nhật từng thông tin, diễn biến.

Các cầu thủ U19 Việt Nam đã có những thành tích, những màn trình diễn đáng khích lệ, thế nhưng phía trước các em là những quãng đường rất chông gai và khó khăn. Các em nên nhớ rằng, đừng bao giờ cho phép bản thân tự mãn, phải không ngừng cố gắng, hoàn thiện trong tập luyện và thi đấu. Bên cạnh đó, hoàn thiện nhân cách là một việc làm không thể bỏ qua. Các em có thể không thể đi đến những thành công chói lọi, thế nhưng các em phải là những cầu thủ có đạo đức, biết ý thức được rằng mình đang khoác trên vai màu áo của tổ quốc. Hãy nhớ mãi lời dạy của Bác Hồ: “Có tài mà không có đức là người vô dụng”.

U19 Việt Nam đã rơi vào một bảng đấu rất khó khăn khi cùng bảng với ĐKVĐ Hàn Quốc, U19 Nhật Bản và U19 Trung Quốc. Ảnh: Internet

U19 Việt Nam đã có một thành tích không thể tuyệt vời hơn ở vòng loại U19 Châu Á, đáng chú ý là chiến thắng không tưởng 5 - 1 trước U19 Australia. Thế nhưng, con đường đi của các em đâu chỉ toàn là màu hồng. U19 Việt Nam cũng đã nhận rất nhiều thất bại, đáng chú ý là thất bại 0 – 7 trước U19 Nhật Bản. Rồi sau đó là những trận thua trong chuyến tập huấn gần 2 tháng ở châu Âu vừa qua. Đấy là những thất bại rất cần thiết, là những bài học quý báu cho các cầu thủ U19 Việt Nam trên con đường sự nghiệp. Nhà thơ Tố Hữu đã từng có hai câu thơ rất hay:

“Ai chiến thắng mà không hề chiến bại
Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần”.


Như chúng ta đều thấy rõ, thực tiễn cọ xát trong suốt thời gian qua đã chỉ ra rằng các cầu thủ U19 Việt Nam phòng thủ khá kém, chưa cân đối giữa công và thủ, ý thức chiến thuật vẫn còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó là yếu tố về thể lực, đây là một vấn đề muôn thuở của các cầu thủ Việt Nam. Đấy là những điểm đáng chú ý để thầy trò HLV Guillaume phải tập trung cố gắng và hoàn thiện nhiều hơn nữa!

U19 Việt Nam đã rơi vào một bảng đấu rất khó khăn khi cùng bảng với ĐKVĐ Hàn Quốc, U19 Nhật Bản và U19 Trung Quốc (những quốc gia có nền bóng đá phát triển hàng đầu của châu Á). Tuy nhiên, các cầu thủ U19 Việt Nam cũng đừng nên bận tâm quá nhiều đến các đối thủ, điều cần thiết nhất đối với các em lúc này là phải cố gắng không ngừng để hoàn thiện bản thân. Hãy xem các đối thủ mạnh trong bảng là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để chúng ta cọ xát, để xem mình thật sự đang ở đâu? Từ đó, vạch ra những hướng đi thích hợp trong tương lai.

Phía trước các cầu thủ U19 Việt Nam là một quãng đường rất dài, tương lai đang ở phía trước, chứ không phải chỉ tập trung vào VCK U19 châu Á. Dẫu biết rằng, đây là cơ hội rất lớn để các cầu thủ U19 Việt Nam thể hiện, để hoàn thành ước mơ vươn ra tầm châu lục và cả thế giới. Thế nhưng chúng ta cũng cần phải thận trọng trong từng bước đi và điều cần làm trên hết vào lúc này là phải cố gắng học hỏi nhiều hơn nữa.

Các cầu thủ U19 Việt Nam nên nhớ rằng, thắng thua khi thi đấu là thước đo chính để đánh giá sự thành công nhưng đó không phải là tất cả. Các cầu thủ U19 Việt Nam hãy cố gắng tập luyện chăm chỉ, hoàn thiện nhân cách và khi ra sân là chiến đấu hết sức mình vì màu cờ sắc áo, như thế cũng là quý lắm rồi.

Ngọc Đức | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục