Thái Sung: Vì đâu nên nỗi?

21:27 Thứ sáu 31/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Những ngày gần đây, cái tên Thái Sung bỗng nhiên lại được người hâm mộ bóng đá nước nhà hết sức chú ý. Nhưng không phải những màn trình diễn trên sân cỏ, mà là những tiếng thở dài đầy tiếc nuối cho một người từng là tài năng trẻ sáng giá.

Tài năng được khẳng định ở nền bóng đá phát triển…

Thái Sung là cầu thủ duy nhất của Việt Nam vượt qua vòng loại tuyển chọn của học viện Aspire và nhận được học bổng 3 năm của lò đào tạo này vào năm 2009. Ở giải trẻ châu Âu mở rộng năm 2010, Thái Sung là cầu thủ Đông Nam Á duy nhất lọt vào top 10 cầu thủ trẻ xuất sắc nhất. Với cái chân trái kĩ thuật, lối chơi thông minh, Thái Sung được ví như Messi.

Chứng kiến tài năng của Thái Sung, các tuyển trạch viên của Sporting Lisbon đã ngỏ lời để đưa cầu thủ nhỏ con này về thử việc ở đội trẻ. Nhưng vì SHB Đà Nẵng không cho phép, Sung không thể đến với CLB của Bồ Đào Nha.

…Nhưng đang chìm dần ở bóng đá nước nhà

Kết thúc khóa học ở Aspire, Thái Sung trở về với CLB chủ quản Đà Nẵng. Nhưng tiền vệ này lại bị đánh giá là không phù hợp với đội bóng. Sung không thường xuyên có cơ hội, và anh chìm dần theo thời gian.

Một tiền vệ từng được đánh giá rất cao, nhưng theo HLV Phan Công Thìn: “Thái Sung là một cầu thủ bình thường, trình độ không có quá nhiều điều nổi bật”.

Những đánh giá ở Việt Nam trái ngược hoàn toàn với những nhận xét của Châu Âu. Ribery từng xem Thái Sung thi đấu giao hữu với đội trẻ Bayern Munich. Ribery từng cho biết lối đá của Thái Sung rất thích hợp với những yêu cầu chung của bóng đá Châu Âu.

Thái Sung khi còn ở học viện Aspire. Ảnh: Internet

Bây giờ, Sung đang phải luyện tập ở đội bóng hạng Nhì Kontum với hi vọng một ngày nào đó sẽ lại được tỏa sáng.

Vì đâu nên nỗi?

“Ở Aspire, em được tiếp cận với những thứ hiện đại nhất. Những chiến thuật hiện đại nhất được mang về làm giáo án. Nhưng khi về Việt Nam, em thấy mình như bị chậm lại”. Sung tâm sự.

Như vậy, khác biệt về môi trường bóng đá chính là điều dễ dàng nhận thấy nhất ở đây. Lối đá coi trọng kĩ thuật, coi trọng tính chiến thuật mà Thái Sung được tiếp cận không thể phát huy được môi trường như Việt Nam. Chẳng thế mà Thái Sung rất mong muốn được chơi cùng các cầu thủ của lò đào tạo HAGL-Arsenal. Vì ở HAGL, những tiêu chuẩn của Châu Âu cũng được áp dụng vào đây. Các cầu thủ đề cao kĩ thuật, đề cao tinh thần tập thể, được chơi một lối chơi bài bản.

Môi trường bóng đá Việt đã làm thui chột không biết bao nhiêu tài năng. Nổi bật nhất ở thời gian vừa qua, đó là Lee Nguyễn. Cầu thủ này từng vật vờ ở V-League, nhưng lại đang tỏa sáng ở giải nhà nghề Mĩ. Hay tiền đạo được đào tạo theo tiêu chuẩn Châu Âu Mạc Hồng Quân, cũng hóa nên tầm thường khi về Việt Nam.

Hữu xạ tự nhiên hương?

Có tài năng thì ắt sẽ được người khác biết đến. Nhưng tài năng của Sung đang dần chết theo thời gian, nếu như cứ tiếp tục như hiện tại. Cộng đồng mạng đang mong muốn Bầu Đức sẽ mua Sung về chơi cho HAGL. Nhưng đó là một điều gần như không xảy ra. Đoàn Nguyên Đức là một người luôn đi trước tất cả một bước. Nếu ông muốn có Thái Sung, chắc hẳn không chờ đến khi tất cả thở dài tiếc nuối cho một tài năng, ông mới chú ý và mua về.

Rõ ràng một cầu thủ vượt qua 27.000 người khác ở Việt Nam, vượt qua 40 tài năng ở 16 quốc gia khác nhau để dành lấy một suất học bổng ở Quatar chắc hẳn sẽ rất tài năng. Nhưng đó là một chuyện. Còn ở bóng đá Việt, tài năng chưa hẳn là yếu tố tiên quyết để có thể tồn tại.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục