Chuyện trong ngày: Khi niềm tin lạc mất

15:42 Thứ ba 01/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Những tiền đạo nội như Công Vinh, Văn Quyết, Văn Thắng, Văn Toàn,… không phải thiếu chất lượng nhưng các CLB V-League luôn coi trọng những chân sút ngoại.

1. Jamie Vardy đang là cái tên hot nhất tại Premier League. Bàn thắng vào lưới Man Utd cuối tuần qua giúp tiền đạo Leiceter chính thức phá kỉ lục đã tồn tại suốt 12 năm của huyền thoại Van Nistelrooy để thiết lập một cột mốc mới: ghi bàn trong 11 trận liên tiếp. Báo chí lập tức dùng hàng loạt những mỹ từ để ca ngợi Vardy.

Vardy đi vào lịch sử Premier League. Ảnh: Internet.

Nhưng có một vấn đề đặt ra: Vardy năm nay đã 28 tuổi, vậy thì anh ở đâu suốt những năm qua? 5 năm trước, Vardy chơi bóng cho một đội hạng 8 ở Anh với mức lương 30 bảng/tuần. 3 năm trước, anh vẫn còn lang bạt ở một giải đấu không được xếp hạng và đến tận năm ngoái mới có bàn thắng đầu tiên tại giải Ngoại hạng Anh. Chính tư tưởng chuộng tiền đạo ngoại của các đội bóng Anh khiến những tài năng nội địa như Vardy không có đất diễn và chỉ được chú ý khi làm nên một điều gì đó cực kì đặc biệt.

2. Vua phá lưới V-League 2015 là Patiyo Tambwe (QNK Quảng Nam), cầu thủ người Congo. Vua phá lưới mùa 2014 là Hoàng Vũ Samson (Hà Nội T&T), tiền đạo nhập tịch gốc Nigeria. Mùa 2013, 2012, 2011,… danh hiệu Vua phá lưới đều thuộc về cầu thủ ngoại. Cầu thủ Việt cuối cùng giành danh hiệu này là Hồ Văn Lợi (Cảng Sài Gòn) ở mùa giải… 2001/02.

Công Vinh không được tin tưởng bằng Abass. Ảnh: Internet.

Tình trạng phụ thuộc ngoại binh không còn là chuyện xa lạ tại V-League. Đương kim vô địch Becamex Bình Dương dù sở hữu chân sút số một đội tuyển Việt Nam Lê Công Vinh vẫn trao suất đá chính cho một tiền đạo ngoại là Abass Dieng. Á quân Hà Nội T&T cũng đặt trọn niềm tin vào bộ đôi Samson – Gonzalo, dù rằng Văn Quyết đang trong thời kì đỉnh cao phong độ.

Ngay cả những đội bóng nổi danh về đào tạo trẻ như Hoàng Anh Gia Lai hay Sanna Khánh Hòa cũng bị cuốn theo trào lưu ấy. Đội bóng Phố Biển trông cậy vào tiền đạo người Nigeria Iheroume Uche mà đôi lúc bỏ quên Lâm Ti Phông hay Trần Đình Kha. Trong khi đó, đội bóng Phố Núi liên tục nhồi bóng vào vòng cấm cho Sanogo Moussa và thậm chí đẩy trung vệ Franklin lên đá tiền đạo mỗi khi lâm vào bế tắc.

3. Trước mùa giải 2016, các đội bóng đồng loạt phá tín hiệu trọng dụng cầu thủ trẻ. B.Bình Dương đôn bốn cầu thủ từng khoác áo U19 Việt Nam lên đội 1, Hà Nội T&T gọi lại Vua phá lưới Lào League Xuân Nam, Than Quảng Ninh mượn đến 6 cầu thủ của lò đào tạo trẻ PVF,… Tuy nhiên, đó chỉ là bề nổi. Thực chất, các CLB đang hoạt động ráo riết để săn tìm những ngoại binh chất lượng. Hà Nội T&T thử việc cựu tiền đạo PSG Loris Arnaud, B.Bình Dương nhăm nhe Vua phá lưới V-League 2015 Patiyo, HAGL “xem giò” tiền đạo Brazil cao 1m90 Guardiano.

Xuân Nam nên được Hà Nội T&T trao cơ hội nhiều hơn. Ảnh: Internet.

Vấn đề không nằm ở chất lượng của những tiền đạo nội như Công Vinh, Văn Quyết, Văn Thắng, Văn Toàn,… mà là do các đội bóng không đặt trọn niềm tin vào họ. Người Việt Nam sính hàng ngoại với suy nghĩ hàng Thái Lan, hàng Nhật Bản tốt hơn hàng Việt Nam, nên Bộ Chính trị phải phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Nên chăng, VFF cũng tổ chức một cuộc vận động “Đội bóng Việt Nam ưu tiên dùng cầu thủ Việt Nam” nhằm trao cơ hội nhiều hơn cho cầu thủ nội. Biết đâu, khi ấy V-League sẽ xuất hiện không chỉ một “Vardy”!

Hữu Thời | 15:42 01/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục