Câu chuyện của Bóng đá Việt Nam: Ăn của rừng, rưng rưng nước mắt...

22:32 Thứ bảy 20/12/2014

Chắc có lẽ bầu Đức hiểu câu này hơn ai hết vì vốn xuất thân là dân đi buôn gỗ.

Và hiện cũng đang rưng rưng với án phạt từ chính VFF, nơi ông đang hiện diện với chức danh Phó chủ tịch VFF. Bị phạt vì không có đội U.19 tham dự giải quốc gia theo quy định. Kể cũng nực cười vì mới đây U.19 HAGL “làm mưa làm gió” dư luận thì nay đối diện án phạt. Liệu đây có phải là phán quyết nghiệt ngã với không chỉ HAGL mà là một quyết định đúng cho bóng đá Việt Nam khi không ít CLB chỉ nhăm nhăm cho đội đỉnh cao mà bỏ quên công tác đào tạo tuyến trẻ và phải chăng đây cũng là căn bệnh thành tích?

Không chỉ bầu Đức rưng rưng mà nhiều cầu thủ đã khóc thật khi HAGL đôn lứa U.19 từ học viện khoác áo CLB HAGL để thi đấu V-League 2015. Và như vậy sẽ có nhiều cầu thủ phải ra đi để những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… thế chỗ. Những cầu thủ đến từ Nam Định, Đồng Tháp, Hà Nội… phải miễn cưỡng rưng rưng ra đi. Có người bảo: Từ miền xuôi lên miền núi như thế là ăn đủ rồi với những khoản lương lậu, thưởng không nhỏ. Hay nói cách khác, ăn của rừng thì phải rưng rưng thôi, trách gì.

Nhưng cũng có dư luận cho rằng HAGL xử sự như vậy là không có “hậu” với những cầu thủ từng được xem là công thần một thời của CLB này và bây giờ “ngậm bồ hòn làm ngọt”, tức thật. Nhưng có ai hiểu nội tình đội bóng bằng bầu Đức khi bỏ ra một đống tiền để bây giờ cũng tự mang đến cho chính mình một đống tai tiếng. Chuyện đào thải của bóng đá là vô cùng nghiệt ngã và không chỉ có ở Việt Nam.

Nhưng chuyện đào thải hàng loạt thì chắc chỉ có ở HAGL. Phải chăng máu làm ăn từ khai thác rừng vẫn không thể phai nhạt trong bầu Đức dù bây giờ Cty ông là tập đoàn và đầu tư trên nhiều lĩnh vực chứ không chỉ là từ gỗ rừng. Chính sự không phai nhạt này mà bây giờ bầu Đức có quyết định kiểu “ăn của rừng, rưng rưng nước mắt”.

Đã có một thời CLB HAGL được giới chuyên môn ví như một CLB “liên hợp quốc” khi cầu thủ là những người đến từ các địa phương khác chứ dân chính gốc đếm trên đầu ngón tay. Nếu không có học viện, đến bây giờ HAGL cũng thế. Nhưng cũng nhờ bóng đá mà có lần bầu Đức tự hào khoe: Đã có bạn bè quốc tế từng hỏi tôi: Hoàng Anh là ai và Gia Lai ở đâu? Giờ thì ai cũng rõ Hoàng Anh là ai và Gia Lai ở đâu, nhờ bóng đá đấy.

Mới đây khi trò chuyện cùng HLV Phan Tôn Lợi được HAGL biệt phái sang Lào làm bóng đá nơi bầu Đức trồng rừng, khai thác gỗ thì ông Lợi nói thật là nếu so sánh, thu nhập ở Lào gấp 3 lần ở Gia Lai nên sống ổn chứ ở Gia Lai thì ngoắc ngoải. Nhưng ông này cũng bảo: Chưa biết chừng và thế nào vì ăn của rừng, rưng rưng nước mắt mà!

Vũ Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục