V-League sạch bóng HLV ngoại

11:43 Thứ tư 27/08/2014

Hải Phòng quyết định chấm dứt hợp đồng cùng Dylan Kerr, đánh dấu cột mốc V-League không còn một HLV ngoại nào.

Sau khi giành chức vô địch Cup quốc gia, tôi hy vọng sẽ được ký tiếp hợp đồng. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Hải Phòng mới đây thông báo đường ai nấy đi. Ngày mai tôi sẽ trở về Anh. Tôi yêu đất nước Việt Nam và mong sao sẽ có cơ hội trở lại đây làm việc”, HLV Dylan Kerr chia sẻ cùng phóng viên.

Tại V-League 2014, chỉ có Hoàng Anh Gia Lai và Hải Phòng được dẫn dắt bởi HLV ngoại. Tuy nhiên, sau khi mùa giải khép lại, hai đội bóng trên lần lượt ra quyết định chia tay Choi Yoon Gyum và Dylan Kerr. Tính tới lúc này, toàn bộ các đội có vé dự V-League đều do HLV nội dẫn dắt.

Giúp Hải Phòng giành chức Cup quốc gia nhưng Dylan Kerr vẫn phải ra đi. Ảnh: Lâm Thỏa

Lịch sử bóng đá Việt Nam ghi nhận thầy ngoại ở cấp CLB đầu tiên là HLV Acorsi, người Pháp về huấn luyện Công an TP HCM đá giải đội mạnh năm 1998. Chỉ sau một mùa, Acorsi phải nói lời chia tay do không nắm nổi quân. Tương tự, ông Tề Sùng Lập đến Vĩnh Long mùa giải bán chuyên nghiệp 1999-2000 nhưng cũng phải sớm nói lời chia tay khi đội bóng có thành tích tệ hại.

Trào lưu thầy ngoại nở rộ khi Liên đoàn bóng đá Việt Nam đưa V-League trở thành giải chuyên nghiệp năm 2001. HLV người Thái Lan Arjhan Songngamsap gây tiếng vang đầu tiên khi giúp Hoàng Anh Gia Lai hai lần đăng quang V-League vào năm 2003 và 2004, cùng hai danh hiệu Siêu Cup quốc gia. Sau đó đến lượt Henrique Calisto. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đưa Đồng Tâm Long An thăng hạng V-League và sau đó giành hai chức vô địch liên tiếp vào năm 2005 và 2006.

Những thành công đó khiến các đội bóng ào ạt chạy theo xu hướng sử dụng thầy ngoại. Tuy nhiên, từ đó đến nay không có nhà cầm quân nước ngoài nào đạt đến ngưỡng thành công như hai chiến lược gia kể trên.

Lâm Thỏa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục