Câu chuyện bóng đá Việt: Khi luật chơi không được tôn trọng

19:10 Thứ năm 17/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Mới đây, VPF và các CLB thống nhất phương án cho đội xuống hạng mới, nhằm đảm bảo tính cạnh tranh, cống hiến và có chất lượng chuyên môn tốt nhằm phục vụ khán giả trong những trận đấu từ đây đến cuối mùa giải.

Cụ thể đội xếp thứ 12/12 trên BXH chung cuộc của V-League 2014 sẽ phải thi đấu thêm một trận play-off với đội xếp thứ 3/8 của giải hạng Nhất 2014 nhằm xác định đội sẽ giành quyền thi đấu tại V-League 2015.

Ninh Bình bỏ giải V - League. Ảnh: Internet.

Ngoài ra, để dự phòng trường hợp có đội bất ngờ rút lui như trường hợp Ninh Bình vừa qua, các CLB cũng nhất trí với “phương án dự phòng”. Cụ thể, nếu có thêm 1 đội bỏ cuộc thì đội đứng cuối BXH chung cuộc V-League 2014 vẫn sẽ phải đá play-off với đội đứng thứ 3 trên BXH chung cuộc hạng Nhất. Thật sự mà nói, giá mà những quy định này được nêu ra cụ thể và có ngay trong Điều lệ giải trước khi V-League 2014 khởi tranh thì tốt quá, chứ bây giờ nó được đưa ra khác nào VPF và các CLB không tôn trọng (nói cách khác là làm sai) những quy định mà họ đã đưa ra trước đó.

Rõ ràng lý do phải có đội xuống hạng là hoàn toàn thuyết phục và có cơ sở. Phương án ấy nhận được sự tán thành từ đa số các đội bóng và dư luận. Thế nhưng đằng sau sự thống nhất thông qua phương án ấy là dấu hỏi về sự tôn trọng những quy định về luật chơi đã được đưa ra. Đằng sau tính hợp lý của phương án trên là râm ran những dấu hỏi về sự tôn trọng luật lệ.

Ai cũng biết luật (nói chung) và các quy định, điều lệ trong bóng đá nói riêng phải được thường xuyên cập nhật, bổ sung và thay đổi để phù hợp với thực tế. Tuy nhiên cần phải xét đến thay đổi như thế nào, thay đổi vào thời điểm nào mới là thích hợp nữa kìa! Bước vào V- League 2014, điều lệ giải quy định rõ ràng đội đứng thứ 13 ở V-League sẽ phải xuống hạng, vậy mà sau khi Ninh Bình bỏ giải (do vụ các cầu thủ Ninh Bình liên quan đến bán độ) thì VPF và các CLB họp lại rồi thống nhất đến phương án sửa Điều lệ giải.

Thiết hỏi nếu một CLB khác bỏ giải mà không phải vì vụ tiêu cực do bán độ thì VPF và các CLB có làm như thế hay không? Thiết hỏi cái điều lệ giải V-League được thống nhất ở trước khi mùa giải khởi tranh được thông qua để làm gì? Khi mà luật lệ hiện đang có hiệu lực không được tôn trọng đúng mức thì dấu hỏi về giá trị của những điều lệ mới sẽ như thế nào? Không lẽ cứ có một chuyện mới phát sinh là người ta sẵn sàng “xé rào” để làm sai luật?

Công cuộc đấu tranh chống tiêu cực, lôi ra ánh sáng những cầu thủ bán độ ở Ninh Bình là việc nên làm, nhưng việc một đội bóng bỏ giải thì cứ phải xem xét và xử lý theo điều lệ giải. Các cầu thủ bán độ ở Ninh Bình chắc chắn sẽ bị pháp luật xử lý một cách nghiêm minh, thì việc Ninh Bình bỏ giải phải được xử lý theo điều lệ giải. Pháp luật hay những quy định, điều lệ đôi khi cũng có bất cập, nhưng trên hết chúng ta phải tôn trọng luật rồi sau đó sửa đổi, bổ sung.

Thật bất ngờ khi VFF và VPF tuyên bố sẽ không phạt Ninh Bình vì bỏ giải. Bất ngờ hơn khi VPF và các CLB thông qua phương án phải có đội xuống hạng (dù Ninh Bình bỏ giải). Rõ ràng những điều này là sai luật. Nếu như Ninh Bình không bị phạt do bỏ giải, rồi sửa đổi Điều lệ khi V-League đang diễn ra, thì khác nào sai rồi lại sai? Khi những hành động sai luật không được xử phạt, rồi thêm một số những hành động sai luật được hình thành thì liệu nền bóng đá có còn kỷ cương?

Các phương án trên của VPF và các CLB sẽ được báo cáo với Thường trực VFF trước khi trình Ban chấp hành VFF xem xét và ra quyết định cuối cùng. Rõ ràng là vẫn còn cơ hội để sửa sai vì nếu như những phương án trên được thông qua cũng như việc Ninh Bình không bị xử phạt vì họ bỏ giải thì người ta có quyền đặt câu hỏi: “Bóng đá Việt Nam có luật, có Điều lệ giải để làm cái gì?”

Ngọc Đức | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục