Van Gaal, Guardiola, Bielsa khơi nguồn cách mạng chiến thuật

15:28 Thứ sáu 01/08/2014

Với ba trung vệ và hai cầu thủ chạy cánh lùi sâu, một hệ thống chiến thuật mới nhiều khả năng sẽ được Van Gaal, Guardiola và Marcelo Bielsa áp dụng từ mùa tới.

Cả Louis Van Gaal, Pep Guardiola lẫn Marcelo Bielsa đều là những bậc thầy về chiến thuật hiện nay của bóng đá thế giới. Họ góp phần không nhỏ vào sự thống trị của sơ đồ 4-3-3 từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, với việc các đối thủ đang dần bắt bài chiến thuật 4-3-3 ưa thích, cả Van Gaal, Guardiola và Bielsa đang tính đến chuyện áp dụng một chiến thuật phức tạp hơn và khó áp sát hơn, với nền tảng là hệ thống 3-5-2.

Mùa trước, ở Bayern, Guardiola vài lần đẩy hai hậu vệ cánh David Alaba bên trái và Philipp Lahm bên phải nhô cao chơi như các tiền vệ. Ông cũng sử dụng ba trung vệ, với một trong ba người, có thể là Javi Martinez hoặc Dante chơi nhô cao. Chiến thuật này có thể được nhận thấy trong trận chung kết Cúp Quốc gia Đức với Dortmund. Khi ấy, hai cầu thủ chạy cánh đá sâu hơn các tiền vệ thông thường và cao hơn các hậu vệ. Họ là điểm mấu chốt của chiến thuật này.

Guardiola, Van Gaal và Bielsa (từ trái sang) là những nhà cải cách chiến thuật hàng đầu của bóng đá đương đại. Ảnh: Internet.

Đội tuyển Hà Lan của Van Gaal tại World Cup vừa qua là một ví dụ điển hình cho chiến thuật 3-5-2 có thể chuyển nhanh qua 5-3-2 nhờ sự cơ động của hai cầu thủ chạy cánh.

Trên đất Brazil, Van Gaal dùng Dirt Kuyt, hoặc Daryl Janmaat bên cánh phải và Daley Blind bên cánh trái. Trận ra quân đè bẹp Tây Ban Nha 5-1 cho thấy chiến thuật này lợi hại như thế nào. Trong cú đánh đầu kinh điển gỡ hòa 1-1 của Van Persie, Blind rất thảnh thơi tung ra đường chuyền dài vượt tuyến cho đồng đội. Vì Blind đứng rất sâu và dạt sát đường biên ngang, các cầu thủ Tây Ban Nha không kịp trở tay với hậu vệ này. Bàn nâng tỉ số lên 2-1 của Robben cũng đến từ một tình huống dàn xếp tương tự.

Ba trung vệ của Hà Lan tại World Cup 2014 gồm có Ron Vlaar ở giữa, Stefan de Vrij bên phải và Martins Indi bên trái. Trong hệ thống của Van Gaal, bộ ba này đá rất gần nhau và co lại thành một tấm khiên cơ bắp ở trước vòng cấm địa. Blind và Kuyt, khi cần, sẽ lùi về hỗ trợ bộ ba này bịt hai bên cánh.

Trong trận giao hữu thắng LA Galaxy 7-0 mới đây, Louis van Gaal một lần nữa áp dụng chiến thuật này ở Man Utd và không loại khả năng đội cựu vô địch Ngoại hạng Anh sẽ chơi 3-5-2 từ mùa 2014-2015. Nếu thế, khoản đầu tư 51 triệu đôla vào Luke Shaw có thể sẽ phát huy hiệu quả, vì hậu vệ này chơi dâng cao rất tốt. Shaw cũng được cho là lý do khiến Van Gaal chần chừ trong việc đưa trò cũ Daley Blind đến Old Trafford, vì với Shaw, Man Utd đã có một cầu thủ đá biên trái hạng sang.

Man Utd chưa mua Daley Blind (phải) vì Shaw đang gây ấn tượng tốt trong mắt Van Gaal.

Tuy nhiên, để vận hành hệ thống Van Gaal ưa thích, Man Utd chắc chắn sẽ phải mua thêm trung vệ. Phil Jones tỏ ra khá thích hợp nhưng anh cần những cầu thủ đẳng cấp khác để hỗ trợ. Van Gaal sẽ dùng Mata ở vị trí số 10, tương tự như Sneijder ở Hà Lan và dùng hai tiền vệ trụ, trong đó có tân binh Ander Herrrera.

Ở Ligue 1, Marcelo Bielsa cũng bắt đầu đưa 3-5-2 vào tập luyện tại Marseille. Nhà cầm quân lão luyện này từng nhiều lần áp dụng hệ thống này tại Athletic Bilbao. Và kết quả áp dụng tại Marseille đang rất khả quan. Đội thắng giòn giã 5-0 trước Wilhem II, 4-1 trước Leverkusen và 2-1 trước Benfica để chạy đà cho mùa giải sắp khởi tranh. Các CĐV đang háo hức chờ xem HLV ngườ Argentina sẽ tung ra đội hình thế nào trong trận mở màn Ligue 1 gặp Bastia ngày 9/8 tới.

Nếu Guardiola, Van Gaal và Bielsa thành công trong việc áp dụng hệ thống mới cho các đội bóng họ dẫn dắt, rất có thể bộ ba này sẽ tạo nên một trào lưu mới trong giới cầm quân ở châu Âu, giống cách tuyển Tây Ban Nha và Barca từng tạo cảm hứng cho cả thế giới bóng đá chơi tiki-taka theo sơ đồ 4-3-3 hiện tại.

Di Khánh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục