Xin đừng trách Miura, ông đã làm tất cả

20:46 Chủ nhật 14/06/2015

Hình ảnh chết lặng của HLV Miura trên băng ghế huấn luyện sau khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên cho thấy sự bất lực của vị chiến lược gia người Nhật Bản. Cái cảm giác của buổi tối ở Mỹ Đình trong trận thua trước Malaysia tại AFF Cup cuối năm ngoái lại ùa về.

HLV Miura trên băng ghế huấn luyện sau khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên.

Sự thất bại và những giọt nước mắt. Nhưng xin đừng trách ông, Miura đã làm mọi thứ… trừ việc xỏ giầy vào dứt điểm thay cầu thủ.

Sau thất bại của U23 Việt Nam tại bán kết SEA Games 28 chiều qua (12.6), giới chuyên gia và người hâm mộ đã mổ xẻ rất nhiều về con người cũng như lối chơi mà HVL Miura sử dụng trong trận đấu. Thông cảm có, chỉ trích cũng nhiều. Nhưng khi đã là bại tướng thì mọi sự chê trách đều xem ra có lý, bởi nếu không thế thì đã không thua.

Đã có rất nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, U23 Việt Nam thua do đấu pháp. Bởi trong tay ông có những cầu thủ tốt nhất. Theo chuyên gia Phan Anh Tú, việc nôn nóng tìm kiếm bàn gỡ khiến HLV Miura tung Phi Sơn vào thay Duy Mạnh và phá vỡ một kết cấu vận hành khá trơn tru trong hiệp 1.

Ông Tú cũng nhấn mạnh: “Với thế trận vẫn đang áp đảo như thế, chỉnh lại thước ngắm để có bàn gỡ hoàn toàn nằm trong khả năng của chúng ta. Nhưng khi mất đi một tiền vệ phòng ngự, khả năng đánh chặn và bao quát trận đấu từ tuyến 2 của U23 Việt Nam đã bị suy giảm đáng kể. Điều này ián tiếp giúp U23 Myanmar có bàn thắng ấn định tỷ số.”

Sau trận đấu, HLV Lê Thụy Hải cũng cho biết: “Có một điều tôi muốn nhắc lại và tôi cũng muốn mọi người ghi nhận là ông Miura là một trong số ít những HLV 6 trận sử dụng 6 đội hình khác nhau, nhiều cầu thủ được xếp vào những vị trí khác sở trường của họ. Như vậy, ông Miura không xây dựng một lối đá, định hình lối chơi ổn định mà đưa ra đấu pháp cho từng trận một trước từng đối thủ và giành được thắng lợi. Làm như thế có đúng không, vấn đề này về chuyên môn chúng ta còn phải bàn bạc.”

Chính HVL Lê Thụy hải cũng đánh giá cao lực lượng của U23 Việt Nam tại SEA Game lần này nhưng: “Tôi chỉ buồn và tiếc ở chỗ U23 Việt Nam thực lực nhỉnh hơn U23 Myanmar mà lại không có một cách chơi nhất định, chúng ta chỉ hay khoảng 20 phút đầu. SEA Games năm nay tôi thấy con người của U23 Việt Nam tốt. Tôi vẫn hay nói vui là nguyên liệu của chúng ta tốt rồi, chỉ cần tìm cách nấu, xào, nướng… như thế nào cho ra món ngon thôi.”

Và theo quan điểm của cá nhân, HLV Trần Minh Chiến đã có cả một bài phân tích cho rằng “Ông Miura sai lầm về đấu pháp và con người.”

Đó là chưa kể từ thất bại ở AFF Cup đến SEA Games, người hâm mộ đang đặt dấu hỏi về niềm tin dành cho HVL Miura. Ông đã mang đến cho bóng đá Việt Nam những luồng gió mới nhưng cũng lấy đi quá nhiều nước mắt của người hâm mộ chỉ trong vòng hơn nửa năm. Cái người hâm hộ cần là những chiến thắng. Nhưng xin hãy công bằng với vị chiến lược gia người Nhật, ông đã làm tất cả.

Trong suốt lộ trình ông xây dựng U23 Việt Nam về mặt con người lẫn lối chơi trong hành trình đến với trận bán kết được HLV người Nhật tính toán rất kỹ lưỡng. Trước thềm SEA Games diễn ra, rồi kể cả sau trận đấu đầu tiên ở vòng bảng, HLV Miura bị chỉ trích rất nhiều về tình trạng chấn thương của các cầu thủ. Nhiều người còn cho rằng, cứ thế này thì U23 Việt Nam lấy đâu ra người mà đá nếu vào vòng trong. Nhưng thực tế cho thấy, ngoài Tấn Tài là trường hợp duy nhất phải về nước sớm thì đến trận bán kết, đội hình của HVL Miura sạch bóng chấn thương, các cầu thủ không ai bị treo giò vì dính thẻ vàng thứ 2. Lực lượng có thể nói là tốt nhất, lành lặn nhất. Điều đó có được cũng do sự tính toán hợp lý của HLV Miura.

Nhìn vào 90 phút trên sân vận động Quốc gia Singapore chiều qua, U23 lấn lướt đối thủ gần như toàn bộ trận đấu và bóng chủ yếu lắn trên phần sân của U23 Myanmar. Và thực tế, chúng ta tạo ra được rất nhiều cơ hội ăn bàn. Một huấn luận viên xuất sắc đến đâu thì với những con người như vậy cũng chỉ tạo ra được một thế trận tấn công vỗ mặt đến thế mà thôi. Nhưng ông Miura không thể lao vào sân dặn Ngọc Thắng đừng giơ tay ra đỡ bóng khi làm hàng rào, ông cũng không thể xỏ giầy dứt điểm thay 8 pha ăn bàn rõ rệt trước khung khành của Hồng Quân.

Mưu sự tại Miura nhưng thành sự hay không nằm ở chỗ các cầu thủ của ông có làm tốt nhiệm vụ ông giao không. Nhìn vào đội hình thi đấu của U23 Việt Nam, sẽ không còn sự lựa chọn nào tối ưu hơn. Những gì tinh hoa, mạnh mẽ của U23 Việt Nam đều đã được trình làng. HLV Miura không sai về cách dùng người mà là những con người mà ông sử dụng họ chỉ làm được như vậy.

Thế nên, xin đừng trách Miura, ông đã làm tất cả những gì có thể. Đừng nghĩ rằng, chỉ chúng ta biết khóc, biết đau mà chính ông cũng không giấu được nỗi đau của thất bại. Chỉ là Miura chưa thể khóc mà cũng không thể khóc như những chàng trai mười chín đôi mươi được thôi. Hình ảnh chết lặng của HLV người Nhật trên băng ghế huấn luyện và trong phòng họp báo khi ông nhắm mắt quay mặt đi 1 lúc rồi mới trả lời câu hỏi đầu tiên của báo chí đủ nói lên nỗi đau ấy.

Câu nói: "Tôi thất vọng nhưng không sốc về kết quả này” mà Miura phát biểu sau trận cho thấy vị chiến lược gia sinh năm 1963 đã tiên liệu được bởi ông là người hiểu rõ nhất cầu thủ của mình. Cũng vì thế mà chúng ta nên công bằng với Miura.

Đăng Huỳnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục