Góc Nguyễn Nguyên: Vấn đề của Chelsea không chỉ ở vị trí trung vệ

14:36 Thứ hai 31/08/2015

(TinTheThao.com.vn) - Chia sẻ với BongDa.com.vn mục “Góc Chuyên Gia”, nhà báo Nguyễn Nguyên - một trong những nhà báo kỳ cựu trong làng báo thể thao, hiện đang công tác tại báo Pháp luật TP.HCM nhìn nhận, vấn đề của đội bóng thành London hiện tại không chỉ nằm ở trí trung vệ mà còn là cả hệ thống phòng ngự…

* Trận Real Madrid - Real Betis: Real Madrid thắng đậm, nhưng Ronaldo không ghi bàn. Thống kê cho thấy số 7 có số đường chuyền (69 đường chuyền) và chạm bóng ít nhất (115 lần), vậy phải chăng cầu thủ người Bồ Đào Nha đã không còn là quân bài chủ lực của Los Blancos?

Ronaldo không còn là trung tâm của Real Madrid. Ảnh: Internet.

 

- Tôi không nghĩ như thế. Cái chính Real Madrid bây giờ là CLB của Benitez, chứ không phải dưới thời của Anceloti trước đây. Real hiện tại là một Real mà HLV Benitez xây dựng lối chơi dựa trên tập thể chứ không phải phụ thuộc hay trông cậy vào cá nhân như Anceloti trước đây. Thế nên, việc Ronaldo không ghi bàn và có đóng góp ít hơn các cầu thủ khác trong đội hình ở trận thắng trước Real Betis vừa rồi là hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, không vì thế mà nhìn nhận vai trò của cầu thủ người Bồ Đào Nha không còn quan trọng trong đội hình của “Kền kền trắng”. Bởi dù không ghi bàn, có số chạm bóng và đường chuyền ít hơn đồng đội, nhưng số 7 vẫn còn đấy giá trị của mình, đặc biệt là đối với sức mạnh của Real Madrid.

* Trận Barcelona - Malaga: Barcelona bị từ chối hai tình huống phạt đền và thống kê cho thấy trong 4 trận gần đây của Barca thì có đến 4 lần các trọng tài điều khiển trận đấu đều có “hộ khẩu” ở Madrid. Ông có nghĩ đang có một thế lực ngầm chống lại Barcelona?

 

Barcelona thắng nhọc Malaga. Ảnh: Internet.

- Bóng đá ở đâu cũng thế, cũng đều có những yếu tố hậu trường tác động đến cuộc chơi. Tuy nhiên, với Barcelona trong 4 trận vừa qua thì tôi không nghĩ có yếu tố hậu trường, cụ thể là trọng tài đang ngầm chống lại họ.

Những khó khăn, chật vật mà thầy trò HLV Luis Enrisque gặp phải trong các trận vừa rồi, tôi cho rằng đây là điều “tất, lẽ, dĩ, ngẫu” trong bóng đá. Bởi thường các đối thủ khi đối đầu với một đội bóng lớn và vừa lên ngôi vô địch như Barcelona sẽ chơi máu lửa và hơn khả năng mà họ đang có.

* Trận Chelsea - Crystal Palace: Một lần nữa Chelsea lại chết vì hàng thủ, ông có cho rằng là như thế không? Và nếu được chọn, theo ông HLV Mourinho nên mua trung vệ về để vá hàng thủ hay vị trí nào đấy trong đội hình?

Chelsea đang lâm nguy vì hàng thủ. Ảnh: Internet.

 

- Theo dõi Chelsea qua 4 trận, đặc biệt là trận thua Crystal Palace vừa rồi, tôi thấy vấn đề của họ không chỉ nằm ở hàng thủ, mà ở đó là cả một hệ thống phòng ngự. Để ý kỹ một chút, việc Chelsea bị gây nhiều khó khăn, phần lớn xuất phát từ khả năng đánh chặn ở tuyến giữa, nơi mà vai trò của Matic trong mấy trận vừa rồi là hết sức mờ nhạt.

Chính sự xuống phong độ bất ngờ này của Matic ở tuyến giữa đã khiến cho áp lực lên hàng thủ bị gia tăng, dẫn đến những sai sót. Một điểm yếu khác của Chelsea, đó là sự lọng cọng của Ivanovic ở vị trí hậu vệ biên phải. Phần lớn những tình huống mà đội bóng thành London gặp khó khăn, đối phương khoét vào vị trí này của Ivanovic là rất nhiều. Một hệ thống phòng ngự chệch choặc như thế thì cặp trung vệ dù hay và tên tuổi đến cỡ nào cũng sẽ bị vỡ.

Tóm lại, trong thời gian tới, nếu ông Mourinho không có những điều chỉnh mang tính đột phá về con người và cách chơi thì Chelsea sẽ còn khổ dài dài.

* Trận Swansea - Manchester United: Có ý kiến cho rằng M.U không cần một tiền đạo đẳng cấp mà cần một cầu thủ có khả năng tạt bóng kiểu như Angel di Maria hay David Beckham trước đây, ông có nghĩ như vậy không, đặc biệt trong bối bối cảnh hành lang của M.U giờ toàn trông cậy vào Juan Mata?

Manchester United thua trận đầu tiên. Ảnh: Internet.

 

- Tôi lại nghĩ khác. Theo tôi, việc cần nhất của M.U lúc này là HLV Louis van Gaal và lãnh đạo nên nhanh chóng mang về một tiền đạo đẳng cấp để chia lửa với Rooney trên hàng tiền đạo. Bởi như chúng ta đã thấy, khi đối đầu với những đối thủ có hàng phòng ngự cứng cựa kiểu như Swansea vừa rồi, M.U lặp tức gặp nhiều khó khăn trong việc ghi bàn. Một mình Rooney là quá ít và không nhiều giải pháp để khoan thủng được hàng phòng ngự đối phương.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Nhà báo Nguyễn Nguyên là cây bút gạo cội của làng thể thao Việt Nam. Với thâm niên hơn 20 năm trong nghề, nhà báo Nguyễn Nguyên luôn có những phân tích và nhận định rất sâu sắc về bóng đá trong nước và quốc tế, ông cũng thường xuyên được mời bình luận các trận bóng đá trên truyền hình. Trước đây, nhà báo Nguyễn Nguyên từng làm việc trong chuyên mục thể thao cho báo Thể Thao TP.HCM, Thể Thao Ngày Nay,… Ông hiện đang công tác tại báo Pháp Luật TP.HCM.

Cùng với nhiều HLV, cầu thủ, trọng tài, nhà báo khác, nhà báo Nguyễn Nguyên sẽ tham gia độc quyền mục Góc Chuyên Gia cùng BongDa.com.vn để mang đến cho bạn đọc những nhận định và dự đoán trước vòng đấu cũng như bình luận, phân tích sau các trận đấu hấp dẫn.

 

 

Thiên Yết | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục