HLV Thành Vinh: ‘Cầu thủ ngày càng tinh vi và thủ đoạn hơn'

20:14 Thứ ba 22/07/2014

HLV Nguyễn Thành Vinh khẳng định vụ án dàn xếp tỷ số của các cầu thủ Đồng Nai mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Nếu làm đến cùng, sẽ còn nhiều người khác phải ra hầu tòa.

Mấy chục năm lăn lộn cùng bóng đá Việt Nam, HLV Nguyễn Thành Vinh hiểu rõ những góc khuất.

Là người có mấy chục năm lăn lộn cùng bóng đá Việt Nam, HLV Nguyễn Thành Vinh nói chắc từ sự từng trải của bản thân ông: “Tiêu cực tồn tại như một nỗi ám ảnh thường trực vì nó quá phổ biến và len lỏi vào mọi ngõ ngách của đời sống bóng đá, từ cấp CLB cho đến đội tuyển, từ cầu thủ tầm tầm cho đến cầu thủ nổi tiếng”.

Nhà cầm quân xứ Nghệ kể lại một vài ví dụ mà cho đến giờ ông vẫn cảm thấy “ngờ ngợ” trong nghiệp cầm quân của mình: “Năm 2002, tôi làm trợ lý cho HLV Calisto dẫn dắt đội tuyển Việt Nam tham dự LG Cup. Đội tuyển Việt Nam lọt vào đến trận chung kết và đã dẫn bàn trước Olympic Ấn Độ nhưng cuối cùng lại thua ngược.

Sau trận, ban huấn luyện chúng tôi ngồi lại phân tích ai cũng cảm thấy có điều gì đó không bình thường. Tôi còn nhớ anh Đặng Quang Dương (nguyên giám sát của VFF) có nói về tỷ lệ cá cược của dân cá độ giống y hệt kết quả của trận đấu. Nhưng vì không có đủ bằng chứng nên chúng tôi quyết định giữ im lặng.

HLV Calisto lúc đó mới sang Việt Nam còn chưa hiểu hết về bóng đá của chúng ta nên tôi động viên ông: “Bóng đá Việt Nam có nhiều chuyện phức tạp, dần dần rồi ông sẽ hiểu”. Sau này, có lần HLV Calisto cũng phải thừa nhận là tôi nói đúng”.

Tiêu cực xảy ra từ cấp đội tuyển... Ảnh: thethaovanhoa

HLV Nguyễn Thành Vinh nói tiếp: “Đấy chỉ là một trong số rất nhiều những trận đấu mà tôi cảm thấy có vấn đề trong nghiệp cầm quân của mình. Ngày chia tay CLB bóng đá Hà Nội, tôi từng nói thẳng với anh Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) là tôi cảm thấy nghi ngờ kết quả của một vài trận đấu và đủ tinh tường để nhận biết cầu thủ nào không chơi hết sức. Nhưng vì bất lực, không giải quyết được rốt ráo vấn đề nên tôi quyết định nghỉ. Song để giữ gìn hình ảnh của CLB, tôi chỉ phát biểu là nghỉ vì lý do sức khỏe”.

Nhà cầm quân xứ Nghệ đưa ra những dẫn chứng khác: “Ngay tại V.League mùa này thôi, tại sao vòng 19 lại đột biến bàn thắng với con số 41 cao nhất trong lịch sử? Tại sao một đội bóng đang hừng hực khí thế như Thanh Hóa hồi đầu mùa lại bất ngờ để thua tới 0-8 trên sân Đồng Nai?…Thử hỏi có ai dám tuyên bố là V.League không có móc ngoặc, xin-cho, 3 đi-3 về?”.

Bản thân ông Vinh khi còn dẫn dắt CLB Hòa Phát Hà Nội đã từng nói một câu nổi tiếng: “Uất ức đến hộc máu mà chết”, sau khi đội bóng của ông bị xử ép trắng trợn trên sân Lạch Tray trong trận đấu với chủ nhà Hải Phòng tại V.League 2011. Sau trận đấu đó, trọng tài người Bến Tre, Trần Công Trọng đã bị treo còi nhưng không bị cơ quan điều tra sờ gáy.

... cho đến cấp câu lạc bộ, ai cũng có thể dính chàm.

HLV Nguyễn Thành Vinh khẳng định: “Kể cả khi mọi việc mới chỉ dừng lại ở nghi vấn nhưng chắc chắn là nếu cơ quan điều tra làm đến cùng, sẽ còn rất nhiều vụ khác được đưa ra ánh sáng”.

Ông Vinh đưa ra so sánh: “Không phải đến bây giờ cầu thủ Việt Nam mới dính líu tới tiêu cực. Nhưng ở thời điểm này, sự trợ giúp của các phương tiện kỹ thuật hiện đại khiến việc đánh bạc trở nên dễ dàng hơn qua mạng, sự móc ngoặc tinh vi với các đường dây cá độ càng làm cho những thủ đoạn của cầu thủ khó nắm bắt hơn nhiều”.

Chính vì lý do này, HLV Nguyễn Thành Vinh tỏ ra thông cảm với người đồng nghiệp Trần Bình Sự: “Nếu đặt vào địa vị của anh Sự, tôi cũng không thể hình dung là thủ đoạn của nhóm cầu thủ lại tinh vi đến thế. Nên cần phải có sự trợ giúp đắc lực của cơ quan công an thì những vụ việc như vậy mới có thể được làm sáng tỏ”.

Thủ đoạn tiêu cực ngày càng tinh vi hơn nên không thể tin ngay cả khi chiến thắng.

Bóng đá Việt Nam đang bước vào một chiến dịch thanh lọc và nhà cầm quân xứ Nghệ tỏ ra rất lạc quan về điều này: “Tôi đánh giá cao nỗ lực của các anh trong ban chấp hành VFF nhiệm kỳ mới. Tuy nền bóng đá của chúng ta có thể suy yếu một vài năm nhưng chắc chắn sẽ có được một nền móng vững chắc cho tương lai”.

Hoàng Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục