Dấu hỏi về năng lực quản lý

11:54 Thứ hai 21/04/2014

Tại sao FIFA và AFC phải cử đoàn công tác sang tận Việt Nam để tìm hiểu sự việc tiêu cực tại CLB Ninh Bình? Bởi dưới góc nhìn của các tổ chức này, đây là một vụ “dàn xếp tỷ số”, hành vi tiêu cực tồi tệ nhất trong bóng đá. Trong khi đó, cách phản ứng với vụ việc tại Ninh Bình của bóng đá Việt Nam lại có vẻ không đúng tính chất.

Cho đến nay, VFF chưa hề xử lý gì đội Ninh Bình khi đội này bỏ giải V-League. Hướng xử lý chỉ tập trung vào các cầu thủ trong khi sự việc tại Ninh Bình cần phải truy cứu công tác quản lý của CLB này. Vì lẽ đó, vụ việc nghiêm trọng này có khả năng chỉ kết thúc bằng lệnh trừng phạt các cầu thủ, tức là chỉ giải quyết phần “ngọn” của vấn đề trong khi cái phần “gốc” đó là sự buông lỏng quản lý, sự thâm nhập của đường dây cá độ, ý thức chuyên nghiệp cầu thủ lại có thể bị bỏ qua chỉ vì cố gắng để V-League tiếp tục tiến hành.


Ở đây, chưa thấy vai trò của VFF. Vẫn chưa có một quyết định nào từ cơ quan này trong việc giải quyết ngoài đề nghị cơ quan công an vào cuộc và cung cấp các chứng cớ cho AFC. Thử hỏi nếu các tiêu cực tại Ninh Bình liên quan đến nhiều trận đấu tại V-League đã qua thì giải đấu này sẽ còn bị ảnh hưởng đến thế nào? Không lẽ “cứ đến đâu giải quyết đến đó”?

Cũng là công tác quản lý, sự cố ở môn quần vợt gần đây gây nhiều bức xúc. Mới tháng trước, chính Phó chủ tịch, Tổng thư ký LĐQV Việt Nam (VTF), Nguyễn Quốc Kỳ đã khẳng định với phóng viên là sẽ không kỷ luật VĐV Lý Hoàng Nam sau khi đã tìm ra hướng giải quyết với cơ quan chủ quản của tay vợt này. Thế nhưng, VTF lại vừa mới ban hành quyết định cấm thi đấu Lý Hoàng Nam 1 năm và cấm HLV Trần Đức Quỳnh hoạt động chuyên môn trong 2 năm. Kiểu làm việc “tiền hậu bất nhất” không nên có tại một tổ chức quản lý về mặt nghề nghiệp. Ai cũng biết, đằng sau việc Lý Hoàng Nam không chấp hành lệnh tập trung tuyển quốc gia phụ thuộc nhiều vào quan điểm của cơ quan chủ quản. VTF đã cất công xuống tận Bình Dương làm việc, rồi tuyên bố sẽ “phối hợp để tạo điều kiệt tốt nhất cho VĐV”, nay lại cấm VĐV thi đấu vì lý do gì? Nếu cuộc gặp vừa qua không giải quyết được mâu thuẫn thì tại sao VTF lại phải “nói dối” là đã “tìm được tiếng nói chung”? Còn nếu đã hết mâu thuẫn, tại sao lại vẫn phạt VĐV và HLV khi đa phần lỗi không đến từ họ?

Có thể thấy năng lực quản lý của VTF có vấn đề. Họ không thể kiểm soát được các thành viên của mình (cụ thể là Công ty thể thao Becamex) nên thể hiện quyền lực của mình lên người lao động vì nếu đã phạt Lý Hoàng Nam và HLV Trần Đức Quỳnh thì tại sao không có hình thức kỷ luật nào với đơn vị chủ quản của họ? Nên cách ra quyết định của VTF đã cho thấy cái tư duy “bao cấp” vẫn còn nặng nề, cổ hủ.
Việt Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục