Roma thảm bại trước Bayern: Thất bại của cả một nền bóng đá

14:28 Thứ năm 23/10/2014

Roma - Bayern, 1-7, sân vận động Olimpico. Một cú sốc ư? Không đó đơn giản chỉ là thắng lợi của bóng đá hiện đại trước nền văn minh giờ chỉ còn lại trong những thước phim tư liệu.

Đây được coi là cặp đấu cân bằng trước khi nó diễn ra. AS Roma đang thăng hoa tại Serie A, và bất bại ở châu Âu. Tương tự là Bayern bất bại kể từ đầu mùa, cùng thứ bóng đá hiện đại bậc nhất. Thật đáng để chờ đợi cho 1 trận quyết đấu ở La Mã. Thế nhưng, bữa tiệc tưởng thịnh soạn ấy sớm bị Robben và các đồng đội đập nát.

AS Roma cho thấy chưa đủ thực lực để đua tài với những đội bóng hàng đầu ở châu Âu. Ảnh: Getty Images.

Sự cân bằng chỉ có được ở 8 phút đầu tiên, trước khi Robben xé nát hàng lang trái do Ashley Cole nắm giữ, mở điểm cho nhà vô địch Bundesliga. Để rồi từ đó, liên tiếp là những pha ra đòn chớp nhoáng, khiến đội bóng của Rudi Garcia không thể hồi tỉnh. Cách mà Bayern ghi 5 bàn vào lưới Roma trong hiệp 1 gợi nhớ lại vụ thảm sát tuyển Brazil của ĐT Đức ở Belo Horizonte tại World Cup 2014.

Trong vòng chưa đầy nửa giờ đồng hồ (tính từ lúc Robben ghi bàn phút thứ 8 cho tới lúc Mueller đá penalty ghi bàn thứ 5 phút 36), Roma rắn chắc bị tra tấn bởi sức công phá hủy diệt từ đội khách. Mà Roma đó từng đè bẹp CSKA Moscow 5-1 cũng chính tại Olimpico, và anh dũng cầm hòa Man City lắm tiền nhiều của ngay tại sào huyệt đối phương Etihad. Vậy mà trước Munich, họ đã vỡ vụn.

Chiến thắng của nền bóng đá văn minh, thức thời

Bundesliga và Serie A là 2 giải đấu đều nằm trong top 5 giải VĐQG hàng đầu châu lục. Munich là nhà vô địch nước Đức, còn Roma là á quân Serie A. Song tỷ số trận đấu đã nói lên rất nhiều về sự chênh lệch đẳng cấp của 2 nền bóng đá số 1 châu Âu. 4 năm trước, người Đức truất ngôi Italy trên bảng xếp hạng các giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Robben và đồng đội khiến AS Roma nhận thất bại bẽ mặt. Ảnh: Getty Images.

Từ chỗ có 4 đại diện được quyền dự Champions League như Premier League và La Liga. Người Ý bỗng dưng mất đi 1 suất, và người Đức được hưởng lợi. Từ đó đến nay, người dân đất nước hình chiếc ủng vẫn luôn canh cánh nỗi đau, và mối thù vốn đã sâu nặng nay lại càng đậm sâu hơn với Đức. Song chẳng phải ngẫu nhiên, UEFA hoán đổi trật tự. Tất cả đều dựa trên thành tích của các đại diện mỗi quốc gia ở đấu trường châu Âu. Mà về mặt này, người Đức đã tiến bộ không ngừng.

Serie A từng có thời được ví như giải vô địch thế giới thu nhỏ, nơi hội tụ những tinh hoa bậc nhất của thế giới túc cầu. Khi Calcio hoàng kim, thì Bundesliga chẳng có gì đáng nói. Những năm 90 thế kỷ trước, chứng kiến làn sóng ồ ạt các tuyển thủ Đức đến Italy với ước vọng nâng tầm bản thân. Lothar Matthaeus, Juergen Klinsmann, Andreas Brehme, Karl-Heinz Rummenigge từng là trụ cột của Inter Milan, ngoài ra còn phải nói tới Rudi Voller (AS Roma), Andreas Moller (Juve).

Trước tới nay, Seria A chỉ coi La Liga và Premier League là đối thủ xứng tầm, còn một mực phủ nhận sự lớn mạnh của Bundesliga. Tuy nhiên với những gì đã được tận mắt chứng kiến có lẽ người Ý nên chấp nhận 1 thực tế là giờ họ chỉ là hạng hai nếu so với người Đức. Cảnh tượng sân đấu đông kín khán giả rất hiếm thấy ở Serie A, thì lại là thông thường ở Bundesliga. Các CLB nước Đức đều có nguồn tài chính khỏe, thì đa số các đội bóng Serie A luôn phải tìm cách bán đi những trụ cột nếu được giá.

Có thể khẳng định, Serie A giờ chẳng thể bì kịp với sự phát triển vũ bão của Bundesliga. Mà thắng lợi hủy diệt của Bayern trước Roma vừa qua là minh chứng rõ nhất cho luận điểm trên. Người Ý cần phải gạt bỏ lòng sĩ diện để cắp sách theo học cách làm bóng đá của đại kình địch, nếu còn muốn phục hưng lại giải đấu của mình.

Trần Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục