Bayern Munich: Cứ hãy tin vào Pep Guardiola

20:20 Thứ tư 16/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong thế giới bóng đá, bất cứ đội bóng nào cũng đều trải qua những giai đoạn thăng trầm. Nhưng mặc dù Bayern Munich đã có những trận đấu tồi tệ trong thời gian gần đây, nhưng nhiều chuyên gia nhận định đây vẫn chưa phải là thời điểm thoái trái của “Hùm xám” xứ Baravia.

Nên nhớ rằng, Bayern đã dành được chức vô địch Bundesliga mùa này trong thời gian kỷ lục. Bởi vậy, dù muốn hay không, các cầu thủ Bayern Munich cũng đã mất động lực để thi đấu những trận đấu thủ tục còn lại nên kết quả không tốt trong thời gian gần đây cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Pep Guardiola. Ảnh: Internet

Có thể nhiều người không đồng ý, nhưng một số chuyên gia cho rằng Bayern dưới thời Pep Guardiola đã không còn mạnh và thi đấu thăng hoa như dưới thời Jupp Heynckes. Mặc dù họ vẫn liên tục phá vỡ những kỷ lục và tràn đầy hy vọng dành được cú ăn ba thứ hai liên tiếp trong mùa giải này.

Không có gì ngạc nhiên với sự thay đổi của Bayern mùa này. Mặc dù thành công của Heynckes trong thời gian gắn bó với Bayern Munich đã chứng minh ông là một vị huấn luyện viên tuyệt vời, nhưng vấn đề tuổi tác đã cản trở ông tiếp tục tại nhiệm. Bayern cần một người thay thế với những ý tưởng mới, có năng lực, động lực để đưa Bayern lên đỉnh cao Châu Âu và giữ họ ở lại đó. Cuối cùng, Guardiola đã là người được chọn. Nhiệm vụ đặt ra cho ông là phải đưa Bayern đến với thành công phát triển đội bóng này thành một thế lực thực sự ở Châu Âu trong bốn hoặc năm năm tới. Bởi vậy, việc Guardiola đưa triết lý bóng đá của riêng mình áp dụng vào đội bóng nước Đức hoàn toàn là điều dễ hiểu. Nhưng ông không hề muốn biến Bayern thành một phiên bản khác của Barcelona như nhiều người lầm tưởng.

Trước hết, Bayern Munich không có những mẫu cầu thủ như Barcelona đang sở hữu nhưng với triết lý bóng đá mà vị huấn luyện viên người Tây Ban Nha đang áp dụng, lối chơi của Bayern đã có sự thay đổi rõ rệt. Nhưng đó lại chính là vấn đề của Bayern Munich thời điểm hiện tại. Họ đã đánh mất sự cân bằng hoàn hảo của chính mình dưới thời Heynckes.

Cũng giống như Guardiola, Heynckes đề cao việc kiểm soát bóng. Bayern Munich là đội bóng có tỷ lệ kiểm soát bóng bên phần sân đối phương cao nhất Champions League mùa trước. Nhưng khi lối đá ban bật không mang lại hiệu quả, Heynckes sẵn sàng chỉ đạo các học trò chuyển sang kế hoạch B, phòng ngự phản công. Nhưng dưới thời Guardiola, Bayern Munich đã không còn sử dụng kế hoạch B như mùa giải trước.

Bên cạnh đó, vai trò của các cầu thủ dưới thời Heynckes rất rõ ràng, tất cả các cầu thủ đều biết vị trí chính xác của họ là ở đâu và phải thi đấu như thế nào. Nhưng hiện tại, một số học trò của Guardiola đôi lúc bị lúng túng về vị trí và nhiệm vụ của mình trên sân.

Có thể nói, mắt xích yếu nhất trong cỗ máy vận hành của Bayern dưới thời cả Guardiola và Heynckes chính là hàng hậu vệ. Philipp Lahm được đánh giá là hậu vệ phải xuất sắc nhất thế giới thời điểm hiện tại, nhưng phần còn lại của bộ tứ vệ lại không được như vậy. Vậy nên, khi Guardiola kéo “cầu thủ thông minh nhất ông từng làm việc cùng” lên vị trí tiền vệ tổ chức, đó chính là một sự hi sinh với hàng hậu vệ của Bayern Munich.

Như một hệ quả tất yếu, khi không còn Lahm ở phía sau, Arjen Robben thi đấu cũng không còn hiệu quả như mùa trước bởi anh không yên tâm khi phía sau mình là Rafinha. Không chỉ có vậy, cặp tiền vệ trung tâm của Bayern mùa trước là Bastian Schweinsteiger và Javi Martinez mặc dù không thể ra sân trong một thời gian dài, nhưng khi họ trở lại thì cũng không còn được trọng dụng như trước.

Dưới thời Guardiola, các cầu thủ như Mario Mandzukic, Toni Kroos và Thomas Muller đều phải chơi ở rất nhiều vị trí khác nhau, một phần do việc thiếu hụt nhân sự do chấn thương, một phần bởi tư duy chiến thuật của huấn luyện viên. Chính điều đó đã làm cho họ không còn là chính mình khi được trả về vị trí sở trường. Do đó, một số cầu thủ đã không còn chơi tốt như mùa giải trước, dưới thời Heynckes.

Mặc dù mang đến không ít sự thay đổi cho đội bóng mới, có tốt, có xấu, nhưng Pep Guardiola vẫn đáng được tin tưởng. Nên nhớ rằng, vị huấn luyện viên người Tây Ban Nha đến với đội bóng Đức dưới một áp lực rất lớn. Làm thế nào để một đội bóng đã hủy diệt Barcelona trước khi dành được cú ăn ba vào năm ngoái có thể thi đấu tốt hơn trong năm nay. Đó thực sự là một công việc cực kỳ khó khăn, nhưng với những gì Pep Guardiola đã làm được cho Barcelona trước kia, người hâm mộ hoàn toàn có thể hi vọng vào tương lai tươi sáng của Bayern Munich.

Cảnh Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục