Khi sự vĩ đại của Messi cần ngoại lệ

23:04 Thứ hai 30/11/2015

Để đánh giá sự vĩ đại của một tiền đạo, người ta thường dựa vào số bàn thắng cầu thủ đó ghi được. Nhưng với Lionel Messi hiện tại, anh có một sự ngoại lệ về khía cạnh này.

Từ mùa 2008-09, chưa khi nào số 10 người Argentina kết thúc mùa giải kéo dài từ tháng 8 đến tháng 5 với dưới 20 bàn thắng tại đấu trường La Liga. Thậm chí, anh còn đạt kỷ lục ghi 50 bàn ở mùa 2011-12. Năm ngoái, Messi cũng kết thúc 38 vòng đấu ở sân chơi cao nhất Tây Ban Nha với 43 bàn thắng. Dựa trên những số liệu đó, hoặc bạn chẳng biết gì về bóng đá, hoặc ảo tưởng về một thứ gì đó hão huyền mới không gọi Messi là tay săn bàn vĩ đại.

Messi lúc này giữ vai trò mới trong hệ thống Barcelona. Ảnh: Internet.

Trước nay, khái niệm vĩ đại dành cho các tiền đạo thường gắn liền với những bàn thắng. Tuy nhiên, bóng đá đôi khi cũng cần sự ngoại lệ. Với Messi, anh có thể sẽ bị các chân sút khác qua mặt trong cuộc đua tới giải thưởng Pichichi bởi tính đến thời điểm này mới bỏ túi 4 bàn thắng, kém Neymar đang dẫn đầu danh sách với 10 bàn và Suarez 8 bàn, tuy nhiên, người ta vẫn phải gọi anh là tiền đạo xuất sắc, một chân sút vĩ đại.

Nói cách khác, Messi vẫn sắm vai ông vua ở sân Nou Camp và giữ vai trò cũng như có tầm ảnh hưởng quan trọng bậc nhất tới đội bóng, song, theo một cách hiểu hoàn toàn mới. Gần đây, báo Sport có thực hiện một loạt bài phân tích về sự trở lại của Messi sau chấn thương sẽ tác động thế nào lên Barcelona. Trong số đó, cây bút Albert Masnou phân tích, Messi giờ được chuyển hóa thành một tiền đạo có vai trò cách tân hơn.

Vai trò mới sẽ khiến Messi ít ghi bàn hơn so với năm ngoái. Ảnh: Internet.

Anh có thể sẽ không ghi được nhiều bàn thắng như các mùa gần đây, nhưng vẫn trở thành mắt xích bất khả xâm phạm trong các pha uy hiếp khung thành đối phương của đội nhà. Trên sân, không ai có thể chiếm chỗ Messi, người luôn được tin tưởng trong vai trò thủ lĩnh nơi hàng công. Chỉ có điều, siêu sao 28 tuổi lúc này thay đổi công việc từ "người kết thúc" thành "người xây dựng". Ngày trước, Messi dứt điểm nhiều, còn nay, anh kiến tạo nhiều hơn, tập trung tham gia xây dựng vào lối chơi thay cho các pha kết thúc.

Để làm rõ vấn đề này, người ta sẽ hiểu hơn về sự thay đổi của Messi qua cách HLV Luis Enrique bố trí cầu thủ này trong đội hình. Những năm trước, Messi đá rất cao trên hàng công và chếch về bên phải. Trong các đợt tấn công, số 10 luôn xuất hiện ở những điểm nóng gần khung thành. Còn nay, Messi đá lùi sâu ở giữa sân và xa dần điểm nóng, từ đó thực hiện công việc phát động tấn công như một nhạc trưởng.

Biểu đồ nhiệt cho thấy Messi không xuất hiện nhiều ở điểm nóng trên sân trong trận Barcelona thắng Sociedad 4-0. Ảnh: Internet.

Trên sân Nou Camp hồi giữa tuần rồi, biểu đồ từ trang WhoScored cho thấy Messi gần như chỉ xuất hiện ở khu vực chếch bên cánh phải ở giữa sân trong trận Barcelona thắng AS Roma với tỷ số 6-1. Rồi khi gặp Real Sociedad, anh đá như một tiền vệ kiến thiết lối chơi và xuất hiện thường xuyên nơi chính diện ngoài khu vực cấm địa đối thủ. Từ những dữ kiện đó, HLV Luis Enrique rõ ràng muốn thực hiện một cuộc chuyển hóa Messi khi biến anh thành một người lĩnh xướng hàng công đích thực.

Bằng sự thay đổi như vậy, cặp tiền đạo đang có phong độ rất cao hiện nay Luis Suarez và Neymar được hưởng lợi rất nhiều từ Messi bởi họ nhận được rất nhiều bóng do ​tuyến giữa phát động. Từ đó, cặp song sát này sẽ có hội ghi nhiều bàn thắng hơn vì họ đảm nhận nhiệm vụ "người kết thúc" thay cho Messi. Dưới góc nhìn Albert Masnou, điều chỉnh của Luis Enrique áp dụng cho Messi hết sức thích hợp trong bối cảnh hiện tại.

Suarez và Neymar giờ sẽ thay Messi đóng vai "người kết thúc". Ảnh" Internet.

Messi vừa mới trở lại sau chấn thương, vì vậy anh vẫn chưa có được thể lực tốt nhất cũng như cảm giác bóng hoàn hảo. Lúc này, di chuyển Messi ra xa điểm nóng giúp số 10 được giảm bớt áp lực, tuy nhiên, vai trò lãnh đạo và tầm ảnh hưởng không hề thay đổi. Dù Suarez và Neymar thi đấu rất tốt khi gánh vác hàng công đội nhà ở thời điểm Messi chấn thương, nhưng Barcelona vẫn rất cần siêu sao người Nam Mỹ vì anh được sinh ra để định đoạt số phận trận đấu trong những thời khắc quan trọng.

Sang năm tới, Messi bước sang tuổi 29 và đó là thời điểm thích hợp để anh thay đổi. Suốt một thập niên qua, cầu thủ có vóc dáng nhỏ bé đã hoạt động như một cỗ máy vận hành với công suất cực cao và vô cùng bền bỉ. Theo nguyên tắc vật lý, cơ thể Messi cũng dần bị bào mòn và anh chỉ có thể cố gắng ngăn không cho những gì tinh túy nhất tuột dốc quá nhanh theo thời gian. Chính vì vậy, di chuyển Messi xa dần những điểm nóng hóa ra trở thành nước cờ vô cùng khôn ngoan và biết đâu còn tạo ra cho Barcelona một công thức chiến đấu mới hiệu quả hơn, nhất là khi họ đang sở hữu toàn những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới.

Nguyên Trí | 18:42 30/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục