Andres Iniesta trong phiên bản người tái sinh

15:00 Thứ tư 02/09/2015

(TinTheThao.com.vn) - Chuyện gì đang xảy ra với Andres Iniesta? Anh ta đang gặp vấn đề. Điều này đúng. Nhưng thích hợp ở thời điểm năm ngoái...

Andres Iniesta vẫn đá tốt ở tuổi 31. Ảnh: Internet.

Tuổi 31 của Iniesta không còn trẻ nữa với những cầu thủ đã hoạt động với mật độ gấp đôi người thường. Thời của Iniesta thuộc về quá khứ, theo đó vai trò của anh cũng không còn quan trọng như khi Barcelona hùng bá thiên hạ với những bậc thầy chuyền bóng như Xavi hay Sergi Busquets. Tuy nhiên, đấy không khác nào giả thiết về tuổi tác của Iniesta, bởi anh giờ đang thi đấu dưới hình bóng một người tái sinh.

Sau chừng ấy năm thi đấu và gặt hái nhiều vinh quang cùng Barcelona, Iniesta giờ lại tận hưởng những khoảnh khắc ngọt ngào nhất trong sự nghiệp. Năm ngoái, sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện khi Luis Enrique đến kéo theo những hoài nghi dành cho cầu thủ về lối chơi. Barcelona của Luis Enrique không thích tiki-taqua, điều đó đồng nghĩa những cỗ máy chuyền bóng như Iniesta không còn đất diễn nữa.

Biểu đồ cho thấy các đường chuyền của Iniesta trong trận gặp Malaga - Mũi tên xanh đậm là các đường chuyền thành công, màu xanh lợt là hỏng, đỏ là đường kiến tạo. Ảnh: Internet.

Thực tế thì tiền vệ 31 tuổi đã gặp rất nhiều khó khăn trong vai trò mới ở mùa giải năm ngoái. Ở những mùa giải trước, Iniesta chơi hộ công và thường xuyên có cơ hội xâm nhập vào hàng phòng ngự đối phương. Tuy nhiên việc đó giờ không phải của anh mà của những tiền đạo chuyên trách như Neymar đảm nhận. Chơi sâu hơn, Iniesta giữ vai trò điều tiết nhịp độ trận đấu thay vì chăm chú kiến tạo như trước đây.

Điều này giải thích tại sao có thời điểm Iniesta không thực hiện được pha kiến tạo hay ghi bàn nào. Nhưng ngôi sao người Tây Ban Nha không phải típ người dễ bỏ cuộc. Từng bước một, Iniesta nỗ lực thay đổi để thích nghi với hệ thống mới do Luis Enrique truyền đạt. Qua thời gian, Iniesta không ghi bàn và kiến tạo, tuy nhiên tầm ảnh hưởng của cầu thủ này vẫn là rất lớn với lối chơi chung của Barcelona.

Trong vai trò mới, Iniesta vẫn thích nghi nhanh. Ảnh: Internet.

Lúc chơi bóng, anh trở thành người hộ vệ trong lối chơi của Barcelona và hình mẫu của triết lý "Masia". Trong phòng thay đồ, đó giống như người anh cả rất có tiếng nói chỉ bảo cho những người mới đến. Trong vai trò mới, Iniesta đã nhường nhiệm vụ ghi bàn cho Neymar hay Luis Suarez, song lại được giao phó nhiệm vụ cầm trịch, yếu tố quan trọng không kém tư duy bóng đá mới mẻ do Luis Enrique tạo nên.

Trong trận Siêu cúp Tây Ban Nha trên sân San Mames, Luis Enrique để Iniesta dự bị và phải tới phút 50 mới được vào sân. Điều đó trở thành sai lầm tai hại nhất khi "Azulgranas" thảm bại 0-4. Nhận thấy tầm quan trọng của Iniesta, Luis Enrique sửa sai khi tin dùng anh trong 180 phút trước Bilbao và Malaga. Có Iniesta, một tảng đá ở khu xuất hiện và tạo ra sự cân bằng, uyển chuyển và sáng tạo cho khu trung tuyến.

Có Iniesta, sự ổn định xuất hiện ở tuyến giữa của Barcelona. Ảnh: Internet.

Dù lối chơi của Barcelona vẫn chưa thật sự thanh thoát đến hoàn hảo như vốn có do ảnh hưởng của nhiều yếu tố như, đôi chân mệt nhoài của các cầu thủ do phải di chuyển liên tục trong tour du đấu hè, đồng thời Messi cũng chưa "nóng máy" với khả năng ghi bàn siêu hạng, nhưng vẫn còn đấy một chiến binh quan trọng góp công rất lớn mang về 6 điểm sau hai trận cho đội nhà.

Có anh, đội bóng tìm được sự ổn định trong cơ cấu tổ chức ở thời điểm khó khăn. Có anh, tiếng nói phát ra từ miệng người thủ quân như tiếp thêm lửa tinh thần cho đồng đội. Đấy, là Andres Iniesta - chàng tiền vệ đang chơi thứ bóng đá ở tuổi 31 nhưng thể như một người tái sinh.

T.Y | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục