Gã bồi bàn, gã điên, gã chiến thắng

13:36 Chủ nhật 24/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Tháng 11 năm 2012, Rafa Benitez rơi vào một trong những trường hợp kỳ lạ nhất lịch sử bóng đá. Ông bị các cổ động viên Chelsea tẩy chay ngay từ khi còn chưa lên nắm quyền ở Stamford Bridge. Thay Di Matteo, HLV người Tây Ban Nha bị các cổ động viên Chelsea khinh miệt đến mức... không còn gì để nói. Họ chửi ông là gã bồi bàn, là gã hề trong gánh xiếc Chelsea, là một “tên béo khốn kiếp”.

Thái độ ấy không khiến Benitez bận tâm. Ông giúp Chelsea vô địch Europa League, dự Champions League và ra đi ngay sau đó. Kết thúc mùa giải, “gã bồi bàn” thậm chí còn nhận được sự tôn trọng của một vài CĐV từng mắng ông té tát.

Rafa Benitez, một gã điên, gã bồi bàn, một gã chiến thắng. Ảnh: Internet,

Một thái độ vô cùng chuyên nghiệp. Và nếu đến Madrid, Rafa sẽ cần thái độ như vậy. Thực tế thì dư luận Madrid chẳng ghét bỏ gì Benitez (ông thậm chí còn là một Madridista), nhưng ai biểu người ta quá yêu Carlo Ancelotti!

Ai đã đem lại Decima cho Real Madrid, Ancelotti. Ai được lòng tất cả mọi người ở Bernabeu, Ancelotti. Sau Del Bosque, HLV người Italia có lẽ là người duy nhất được yêu mến vô cùng ở Madrid, nhưng rồi vẫn bị sa thải.

Nhưng tại sao Perez vẫn chọn Benitez, thay vì tiếp tục cho Ancelotti cơ hội? Xét trên nhiều khía cạnh, Ancelotti cũng chẳng hơn gì Benitez. Vô địch châu Âu? Benitez cũng làm điều đó với Valencia, Chelsea và Liverpool. Các giải VĐQG? Ancelotti đã thắng Serie A, Premier Leauge, Ligue 1, nhưng Benitez cũng vô địch La Liga hai năm liên tiếp. Và đó có thể chính là mấu chốt.

Benitez có thể là một gã điên. Giống như người mà ông thần tượng, Arrigo Sacchi. Ông rời Valencia vì mâu thuẫn với GĐTT Jesus Garcia Pitarch. Ông cuốn gói khỏi Anfield vì không hợp cạ Tom Hicks và Gillett, hai ông chủ người Mỹ. Ông chấp nhận dẫn dắt Chelsea trong vài tháng, dù biết ở đó người ta căm ghét ông đến tận xương tủy.

Nhưng Benitez cũng là một gã chiến thắng. Sơ đồ 4-2-3-1 từng biến ông trở thành “HLV chiến thuật xuất sắc” nhất châu Âu. Valencia của những năm 2002-2003 nổi tiếng với khả năng phòng thủ bậc thầy, nhưng Napoli của giai đoạn 2013-2014 lại tấn công vô cùng phiêu lưu và mãn nhãn. Họ ghi cả thảy 104 bàn ở mùa giải năm ngoái. Benitez biết phòng thủ, nhưng cũng biết tấn công. Ở Liverpool, Benitez còn là một “nhà quản lý” xuất sắc. Ông mua Torres, biến anh trở thành chân sút đáng sợ nhất thế giới. Ông đưa về Xabi Alonso, Mascherano những người sau này trở thành những tiền vệ đẳng cấp. Tóm lại, thứ gì Benitez cũng đã từng trải qua, và xuất sắc.

Sau khi Barcelona lên ngôi, người ta mới giật mình thống kê ra rằng, trong suốt sáu năm chơi cho Real, Ronaldo chỉ giành được có mỗi... một chức vô địch La Liga. Tính tới nay, Real Madrid đã vô địch được tròn... ba năm.

Một sự xấu hổ, và đó là lý do tại sao Florentino chọn Benitez. Không ai am hiểu CLB này nhiều hơn Benitez, một Madridista. Không ai am hiểu giải đấu này nhiều hơn cựu HLV Valencia, ông đã thắng nó hai lần. La Liga là nơi mà chức vô địch sẽ được quyết định sau những trận El Clasico hay Derby Madrid. Mà đó lại là những thứ Benitez vô cùng yêu thích. Những năm 90 của thế kỷ trước, ông từng yêu cầu lắp đặt một chiếc máy vi tính ở đại bản doanh của Real, chỉ để phân tích và theo dõi đối thủ.

Cơn khát La Liga của Perez, có thể sẽ chấm dứt với Rafa. Một gã bồi bàn, một gã điên, và cũng là một gã chiến thắng.

Nguyễn Thanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục