Ký ức Xavi cùng Barca: 2 lần thắng MU chung kết C1

16:02 Thứ bảy 28/03/2015

Một tin buồn đã đến với các cule và BLĐ Barcelona khi thủ quân Xavi Hernandez – chân chuyền vĩ đại của “Gã khổng lồ” xứ Catalunya vừa quyết định sẽ chia tay đội bóng này để sang Qatar thi đấu cho Al Sadd với một bản hợp đồng siêu khủng trong những năm tháng cuối của sự nghiệp.

Không quá khi cho rằng, lối chơi tiki-taka đặc trưng đã làm nên bao chiến tích hiển hách của Barcelona sẽ chẳng là gì nếu thiếu “nhạc trưởng” Xavi Hernandez. Hãy cùng điểm lại những mốc son đáng nhớ nhất trong sự nghiệp lẫy lừng của tiền vệ mang áo số 6 của Barca này suốt những năm tháng đã qua:

1, Ra mắt đội 1 của Barcelona

Xavi Hernandez chính là một sản phẩm xuất sắc của lò đào tạo La Masia trứ danh của “Gã khổng lồ xứ Catalunya”. Sau quãng thời gian 7 năm rèn luyện ở đội trẻ của Barcelona, đến ngày 24/3/1998, tiền vệ tài hoa này đã lần đầu góp mặt ở đội hình 1 của Barca giúp đội bóng này thắng 2-1 trên sân của đối thủ nhỏ bé Lleida.

2, Bàn thắng đầu tiên cho Barca

Xavi hẳn không thể nào quên cú đánh đầu thành bàn quan trọng của anh giúp đội chủ sân Nou Camp đánh bại Real Sociedad ở La Liga ngày 20/12/1998 khi đó chính là lần đầu tiên tiền vệ sinh ra tại Terrassa lập công cho Barca.

Xavi đã lần đầu ghi bàn cho Barca cách đây 17 năm

3, Trở thành sự lựa chọn cho băng đội trưởng

Vào năm 2005, Xavi chính thức trở thành đội phó Barca. Cùng năm đó, anh được bầu là “Cầu thủ Tây Ban Nha xuất sắc nhất năm”. Kể từ thời điểm này, Xavi luôn là một trong những sự lựa chọn cho chiếc băng đội trưởng của Barca. Trong mùa giải năm nay, khi Carles Puyol đã giải nghệ, Xavi được HLV Luis Enrique ưu ái chọn làm thủ quân chính thức của “Gã khổng lồ xứ Catalunya”.

4, Góp công lớn hủy diệt Real ngay tại Bernabeu

Trong năm đầu tiên dưới triều đại Pep Guardiola, Barcelona đã tạo nên vô số chiến tích vĩ đại trong đó đáng kể nhất là màn hủy diệt Real Madrid với tỉ số của một set tennis (6-2) ngay trên thánh địa Santiago Bernabeu ngày 2/5/2009.

“Kền kền trắng” dưới sự dẫn dắt của Juande Ramos đã hoàn toàn bị nghiền nát trước sức mạnh của tiki-taka (lối chơi dựa trên kỹ thuật và những pha phối hợp đan lát liên tục, tốc độ cao) với màn trình diễn xuất sắc của những cầu thủ đã chơi với hơn 100% phong độ bên phía Barca. Trong trận “Siêu kinh điển” để đời đó, Xavi đã có 4 pha kiến tạo cho Carles Puyol, Thierry Henry và Lionel Messi (2) lập công.

Xavi ghi dấu ấn với 4 lần kiến tạo để đồng đội lập công trong đại thắng 6-2 của Barca trước Real

5, Giúp Barca đại thắng Real trong lần đầu Mourinho tham dự trận “El Clasico”

Kể từ thời điểm Xavi mở tỉ số trận đấu cho đến khi Jeffren ấn định tỉ số, Barcelona thể hiện khả năng làm chủ trái bóng một cách không thể tuyệt vời hơn. Những cái bóng áo trắng dường như chỉ biết đuổi theo trái bóng trong sự bất lực còn Jose Mourinho trải qua một trong những thất bại nặng nề nhất trong sự nghiệp ngay ở lần đầu tiên được tham dự một trận “Siêu kinh điển” năm 2010 trên sân Nou Camp.

6, Kiến tạo giúp Messi lập công bằng đầu ở chung kết Champions League

Messi đã phải rất biết ơn Xavi vì chính cầu thủ mang áo số 6 của Barca đã có đường treo bóng rất vừa tầm và hợp lý để tiền đạo nhỏ con người Argentina bật cao đánh đầu tung lưới khung thành của Van Der Sar, ấn định thắng lợi 2-0 cho đội bóng xứ Catalunya trước MU ở chung kết Champions League 2008-2009.

7, Giúp Barca lần thứ 2 vượt qua MU để đăng quang Champions League

Lại một lần nữa Xavi góp công lớn giúp “Blaugrana” khuất phục MU của Sir Alex Ferguson ở trận đấu cuối cùng tại giải đấu danh giá nhất châu Âu. Lần này anh tỏa sáng trong trận chung kết Champions League 2010 – 2011 với một đường chuyền “dọn cỗ” giúp Pedro mở tỉ số. Trận đó, Barca thắng MU 3-1 ngay tại Wembley.

Xavi đã 2 lần liên tiếp cùng Barca thắng MU ở chung kết Champions League

8, Hủy diệt Bayern 4-0 ở giải đấu danh giá nhất cấp CLB

Với bất cứ đội bóng nào thì việc đánh bại “Hùm xám xứ Bavaria” là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn không chỉ vì Bayern luôn sở hữu một dàn cầu thủ chất lượng mà còn vì sự lỳ lợm và bản lĩnh của người Đức luôn được các cầu thủ Bayern lĩnh hội và phát huy một cách trọn vẹn. Song Barca với “nhạc trưởng” Xavi đã làm nên một điều không tưởng khi đè bẹp Bayern Munich với tỉ số 4-0 năm 2009.

9, Cầu thủ đầu tiên có tỉ lệ chuyền chính xác tuyệt đối tại Champions League

Ở trận đấu với PSG trong khuôn khổ Champions League 2013/14, Xavi đã lập kỷ lục với tỉ lệ chuyền bóng chính xác 100%, với 96 đường chuyền đều đi trúng đích.

10. Phá vỡ kỷ lục ra sân tại Champions League

Xavi cùng với Busquets, Messi, Iniesta và Pique chính là những sản phẩm xuất sắc trưởng thành từ lò đào tạo La Masia trứ danh

Với việc được tung vào sân ở phút 67 trận đấu với PSG tại vòng bảng Champions League 2014/15, Xavi đã trở thành cầu thủ có số lần ra sân nhiều nhất tại giải đấu này: 143 lần. Chỉ có Iker Casillas (140 lần) là còn cơ hội vượt qua thành tích này.

Đăng Đức - Quốc Phổ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục