Khi Messi biết cách đi một mình

18:42 Thứ năm 12/02/2015

(TinTheThao.com.vn) - Hình ảnh sát thủ Lionel Messi ghi bàn và toả sáng liên tục không có gì lạ lẫm, nhưng đó là khi anh có sự giúp sức tuyệt vời của Xavi và Iniesta. Người ta đặt ra một dấu hỏi lớn cho Messi, liệu anh thế nào khi không có 2 chàng tiền vệ tài hoa này. Hay giống như một quá khứ không xa khi Messi về thi đấu cho ĐT Argentina, anh sẽ hoá tầm thường ngay thôi?

Có một Messi rất khác, anh biết tự bước đi một mình.

Thực tế cũng đúng, trước giờ người ta chỉ thấy Messi thăng hoa khi anh có nguồn năng lượng “pin” từ Xavi – Iniesta. Những tháng ngày hoàng kim khi anh giành poker QBV thế giới đằng sau lưng “El Pulga” luôn in dấu chân của bộ đôi Xavi, Iniesta. Messi sẽ mờ nhạt và hoàn toàn đánh mất chính mình khi không có cặp đôi hoàn hảo trên, mà thành tích nghèo nàn của anh khi chơi cho ĐT xứ Tango đã nói lên điều đó.

Mùa này khi Xavi đã lớn tuổi và không thể nào chạy khoẻ trong 90 phút như xưa nữa, thậm chí cơ hội ra sân của lão tướng 35 tuổi này còn ít dần đi. Với Iniesta chỉ vì anh quá kĩ thuật nên đi đến đâu các hậu vệ đối phương lê “máy chém” đến đó sẳn sàng chờ đợi anh, Iniesta chấn thương nhiều hơn và thường đánh mất phong độ. Từ đó Barca hỗn loạn ngập chìm trong khủng hoảng, có lúc chiếc ghế HLV của Luis Enrique tưởng chừng đã không còn.

Lúc ấy Messi chỉ còn lại một mình cùng Neymar, Suarez, Rakitic…Những người vốn chẳng thể nào nhồi nhét cái gọi là Tiki-taka vào đầu trong một sớm một chiều. Cầu thủ sinh năm 1987 đứng ra làm tất cả những gì mình có thể, anh thay thế vai trò dẫn dắt lối chơi của Xavi, Iniesta, anh chịu trách nhiệm luôn việc ghi bàn giúp đội nhà giành chiến thắng để vượt qua khó khăn. Messi gánh cả một khối đá to đùn trên vai, không ai dám tin anh sẽ làm được quá nhiều điều thần kì, nhưng Messi làm được, anh đã hoàn thành xuất sắc vai trò của một đạo diễn kiêm diễn viên chính ngay trong lần đầu “bấm máy” ở CLB xứ Catalunya.

Thực tế điều này mới chỉ một vài lần đầu xảy ra ở Barca, nhưng trước đó Messi đã từng “gánh team” Argentina trong chiến dịch World Cup 2014 cách đây không lâu. Ở ĐTQG người ta so sánh Messi với Cris Ronaldo khi cả 2 vắng đi những vệ tinh hỗ trợ đại tài ở CLB, liệu họ làm được gì ở Cúp thế giới?. Vấn đề thì ai cũng quá rõ, Ronaldo đá đủ 3 trận vòng bảng rồi về nước, còn Messi chơi đến trận cuối cùng.

Có thể thông cảm cho việc CR7 chấn thương nên không đạt được phong độ cao nhất, nhưng công lao của Messi cho chiến tích giành ngôi Á quân World Cup 2014 vừa qua thì không thể phủ nhận. Giống như ở Barca bây giờ Messi làm được nhiều thứ hơn người ta nghĩ, anh chạy không biết mệt trong nắng gió Brazil khắc nghiệt ở Brazil, ghi bàn, kiến tạo và làm tất cả để đội bóng gặt hái thành công.

Trở lại hiện tại, kể từ trận thua bất ngờ trước Real Sociedad hồi đầu năm 2015 đến nay Barca đã toàn thắng 10 trận trên mọi đấu trường. Từ đội bóng trên bờ vực khủng hoảng một tay “số 10” kéo cả đoàn tàu Barca đi đúng lộ trình vốn có. Trong chục trận thắng ấy Messi gần như luôn in dấu giày trong mọi pha làm bàn của đội nhà, đặc biệt mùa giải năm nay Messi toàn diện hơn rất nhiều so với chính mình trước đó, anh không có hiệu suất ghi bàn thần thánh 91 bàn/1 năm như năm 2012 nhưng đổi lại cầu thủ cao 1m69 này tự biến mình thành nhà kiến tạo đại tài.

Tính riêng ở La Liga Lionel Messi đã chính thức trở thành chân kiến tạo xuất sắc nhất lịch sử với 105 lần “dọn cỗ” cho đồng đội. Đến thời điểm hiện tại của mùa giải, Messi đã ra sân 32 trận cho Barca, anh ghi được 34 bàn và 17 lần kiến tạo  những con số quá khủng khiếp, nhưng là... hoàn toàn bình thường đối với một cầu thủ như Messi.

Những con số biết nói trên cũng chẳng có ý nghĩa gì nếu như chúng ta chứng kiến màn thể hiện của Messi trên sân cỏ, anh chạy không biết mệt mỏi, luôn chơi bóng nhiệt huyết bằng cả niềm đam mê và như đã nói Messi gánh vác trên mình rất nhiều trọng trách trên vai vì thế có thể cho rằng khi Messi ngừng toả sáng Barca đừng mong chiến thắng.

Qua bao thời gian chứng tỏ thể hiện mình cùng ĐT Argentina cũng như Barca cuối cùng NHM nhận ra một điều: Giờ đây Messi có thể tự bước đi bằng chính tài năng của mình. Hãy thôi bảo rằng Lionel chỉ thật sự chơi tốt khi có Xavi và Iniesta, hay cũng có thể nhìn nhận ngược lại rằng Barca chỉ thật sự ổn định khi có “dấu giày” của Messi mà thôi.

Vệ Anh Tiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục