Khoảnh khắc biến Lionel Messi thành “Kẻ hủy diệt”

12:57 Thứ năm 23/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Lionel Messi những năm khởi đầu sự nghiệp là một tiền đạo cánh thuần túy nhưng qua thời gian siêu sao người Argentina ngày càng khẳng định vị thế ở trung lộ. Vậy đâu là khoảnh khắc dành cho sự thay đổi làm thay đổi lịch sử bóng đá thế giới?

Pep Guardiola phát hiện điểm yếu của Real Madrid

Câu chuyện bắt đầu từ trận El Clasico lượt đi mùa 2008-09. Messi đá tiền đạo cánh phải quen thuộc, bị hậu vệ Real Madrid bắt chết. Juande Ramos sử dụng chiến thuật 1 kèm 1, và hệ thống tấn công của Barca không đủ linh hoạt để đối phó: Hai cánh bị khép chặt, trung lộ bị lèn kín người, và Messi gần như bị quây kín trong rừng cầu thủ đối phương.


Tháng 5/2009, Barcelona có trận El Clasico tái đấu cực kỳ quan trọng với Real Madrid trên sân khách. Trước trận đấu Pep đã bỏ ra rất nhiều thời gian để nghiên cứu lối chơi của Kền kền.

“Tôi ngồi, xem và ghi chép 2 đến 3 đoạn clip về họ. Ngay sau đó một ý nghĩ lập tức lóe lên trong đầu. Đó là khoảnh khắc có ý nghĩa nhất trong sự nghiệp của tôi. Tôi đã tìm ra được giải pháp để đánh bại họ”.

Khi theo dõi Real, Pep quan sát thấy rằng những tiền vệ của họ như Guti, Drenthe và Gago thường hay dâng cao áp sát Xavi và Toure. Trong thời điểm đó, Canavaro và Metzelder thường lùi sâu và hoạt động gần vòng cấm địa. Điều này đã để lại một khoảng trống to lớn ở hàng tiền vệ của Real Madrid. Đó là mấu chốt của vấn đề.

Cuộc gọi thay đổi sự nghiệp của Messi

Ngay lập tức Pep gọi Messi đến ngay văn phòng làm việc của ông ngay thời điểm cầu thủ này vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 22.

Lúc Messi đến, Pep đã cho cầu thủ người Argentina xem đoạn clip và chỉ vào khoảng trống ở hàng tiền vệ Real Madrid, ông gọi đó là “Khu vực của Messi”.

“Ngày mai khi trận đấu bắt đầu, tôi muốn cậu chơi dạt biên như thường lệ nhưng khi tôi ra hiệu cậu hãy nhanh chóng di chuyển vào vị trí mà tôi đã chỉ cho cậu. Khi Xavi và Inniesta phá vỡ tuyến tiền vệ và cung cấp bóng cho cậu, tôi muốn cậu sộc thẳng đến khung thành của Casillas”.

Kế hoạch đã được bàn ra và chẳng một ai biết trừ những người trong cuộc.

Số 9 ảo được chính thức sinh ra

Cuối cùng thì trận đấu được chờ đợi đã diễn ra. Eto’o xuất phát ở vị trí cao nhất trên hàng tấn công trong khi Messi chơi bên cánh phải. Sau 10 phút thi đấu, Pep bắt đầu khởi động kế hoạch của mình bằng cú gật đầu ra hiệu cho Messi.

Ngay sau đó, Eto’o dạt sang cánh và Messi liền trám vào chổ của Eto’o tuy nhiên cầu thủ người Argentina hơi lùi sâu một chút ở vị trí gần như là tiền vệ tấn công.

Sự thay đổi này khiến cặp trung vệ Canavaro và Metzelder tỏ ra lúng túng và không biết phải làm thế nào để ứng phó. Sau trận đấu đó, Metzelder đã thừa nhận: “Canavaro và tôi nhìn nhau và tự hỏi ‘Chúng ta phải làm gì đây? Nên theo sát Messi lên hàng tiền vệ hay giữ nguyên vị trí?’ Chúng tôi chẳng có một manh mối nào cả”.

Những gì diễn ra sau đó chắc có lẽ ai cũng biết. Barcelona hủy diệt Real Madrid 6-2 ngay trên sân của đối phương. Trận thắng đánh dấu vai trò mới cực kỳ ấn tượng của Messi. Đó là khoảnh khắc Messi trở thành một “Kẻ hủy diệt” thật sự của bóng đá thế giới.

Sự thay đổi này sau đó là nguồn cảm hứng cho Messi thi đấu cực kỳ thăng hoa và vươn lên trở thành siêu sau hàng đầu thế giới. Giờ đây, nhờ vào Pep, những vị người kế nhiệm của ông đã biết cách làm thế nào để phát huy tối đa vai trò của Messi.

Thanh Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục