Alex Song trở về Premier League: Thiên đường ác mộng tại Barca

16:25 Thứ hai 01/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Như vậy là sau nhiều tin đồn liên quan đến tương lai cuối cùng Alex Song cũng rời Barcelona để trở lại London theo một bản hợp đồng theo dạng cho mượn. Không phải Arsenal, cũng chẳng là Tottenham như nhiều người dự đoán, mà đó chỉ là một West Ham nhỏ bé. Nhưng đó là tất cả những gì tiền vệ người Cameron có được v&agra

Đã có những thời điểm báo chí và giới truyền thông nước Anh cho rằng Arsenal và Tottenham là 2 đội bóng đánh tiếng muốn có được sự phục vụ của Alex Song từ Barcelona. Thế nhưng cuối cùng những tin đồn kiểu đó chẳng đi đến đâu cả, tiền vệ phòng ngự người Cameron dù có rời Tây Ban Nha để trở về Anh thi đấu thế nhưng đích đến không phải là 2 đội bóng kể trên mà chỉ là West Ham, đội bóng chưa bao giờ được đánh giá cao tại Premier League và chỉ thường xuyên góp mặt ở những cuộc chiến trụ hạng.

Alex Song chính thức chuyển đến thi đấu cho West Ham theo dạng cho mượn. Ảnh internet

 Alex Song sẽ không được tham dự Champions League mùa tới, cũng chẳng được tham dự bất kỳ giải đấu nào ở Châu Âu, và phải tập quen dần với những trận đấu đơn mà mục tiêu đơn thuần chỉ là trụ hạng, hoặc xa hơn là một vị trí trong tốp 10 khi mùa giải 2014/2015 kết thúc. Đó là kết cục của một cầu thủ mà cách đây 2 năm từng làm mình làm mẩy để được rời khỏi Arsenal, thậm chí là bỏ tập để có thể đầu quân cho Barcelona, nơi mà Alex Song tin tưởng mình sẽ trở thành một phần trong lịch sử của đội bóng xứ Catalan.

Thế nhưng rất nhanh chóng tiền vệ sinh năm 1987 này cảm nhận được sự choáng ngợp giữa bóng đá Anh và bóng đá Tây Ban Nha. Thành thực mà nói BLĐ Barcelona đã có phần sai lầm vào năm 2012 khi đưa về Nou Camp thêm một tiền vệ phòng ngự thay vì một trung vệ, vị trí mà BLĐ đội bóng cực kỳ lo lắng khi mà trung vệ kỳ cựu Carles Puyol lúc đó đã bắt đầu xuống phong độ.

Khi Alex Song quyết định đến Barca, cầu thủ này không nhận thức được sự cạnh tranh tàn khốc ở tuyến giữa khi đó, khu vực mà ngay cả “đứa con lưu lạc” Fabregas cũng không thường xuyên xếp đá chính. Ở vị trí tiền vệ phòng ngự, Busquets đang bước vào độ chín của sự nghiệp và sẽ rất khó để bất cứ cái tên nào đánh bật được chốt chặn quan trọng này ra khỏi đội hình chính thức. Ở Barcelona, Busquets không chỉ là một tiền vệ phòng ngự thuần thú mà thực chất cầu thủ này còn là “trạm trung chuyển” giúp gắn kết hàng thủ với hàng tiền vệ và hàng công. Đừng nói là Alex Song, ngay cả Mascherano cũng khó lòng cạnh tranh được vị trí với Busquets nếu tiền vệ Tây Ban Nha hoàn toàn khỏe mạnh. Đó là lý do tại sao cựu ngôi sao của Liverpool buộc phải thích nghi với vị trí mới, vị trí trung vệ.

Phần lớn quãng thời gian ở Barca, Alex Song chỉ là cầu thủ dự bị cho Busquets. Ảnh internet

Và có một điều khắc nghiệt nữa ở Barcelona mà không phải cầu thủ nào cũng có thể vượt qua, đó là làm sao hòa mình vào “dòng chảy” La Masia. Ở đây, những cầu thủ đến từ lò đào tạo La Masia luôn nắm một vai trò quan trọng và nếu bất cứ cái tên “ngoại lai” nào không lọt vào mắt xanh của họ, rất có thể người đó sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi. Và Ibrahimovic là một ví dụ điển hình!

Tuy vậy, điều đơn giản nhất để giải thích tại sao Alex Song thất bại đó chính là tiền vệ người Cameron chưa đạt đến tầm để có thể chơi bóng bên cạnh những Xavi, Iniesta và Messi. Trước khi đến Nou Camp, Song chỉ mới trải qua 2 mùa bóng tạm thành công trên phương diện cá nhân. Khi Song cương quyết đòi ra đi trong mùa hè 2012, HLV Wenger đã không ngần ngại nói rằng vị trí của Song không phải là không thể thay thế. Thậm chí nhiều người còn tỏ ra khá sừng sờ khi Arsenal chỉ thu về vỏn vẹn 15 triệu bảng từ bản hợp đồng này. Nhưng bây giờ chúng ta cũng đã thấy giá trị của Song chỉ đáng giá từng đó mà thôi!

Trong cuộc cách mạng nhân sự của tân HLV Luis Enrique, những cầu thủ không chứng tỏ được năng lực hoặc không còn thích hợp với lối chơi đề ra sẽ phải ra đi để mở đường cho những bản hợp đồng mới. Giữa vòng xoay đó, Alex Song buộc phải ra đi. Không ai chấp nhận mua đứt, vì thế mà Barcelona buộc phải đẩy Song ra đi sang West Ham với hi vọng tiền vệ 26 tuổi này sẽ có lấy lại được phong độ trước khi nghĩ đến việc bán anh vào mùa hè năm sau.

Trước là Hleb, giờ đến Alex Song, có thể đó sẽ là những bài học dành cho tất cả những cầu thủ vừa mới thành công đã ngay lập tức muốn “ra biển lớn”. Thiên đường Barcelona thực chất không đẹp như họ tưởng tượng và đó có thể là cơn ác mộng với bất cứ cầu thủ nào muốn đến Nou Camp.
Đức Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục