Barca sụp đổ ở cúp Nhà Vua: Khi Kền kền thay áo…

22:08 Thứ năm 17/04/2014

Trong lần thứ 3 chạm trán Barca, Carlo Ancelotti đã nở nụ cười chiến thắng dù không có Cristiano Ronaldo. Bí quyết thành công của Carletto chính là “lớp áo mới” và cũng là thứ vũ khí đang đánh bật Tata Martino khỏi Camp Nou…

Thay đổi từ thất bại

Dưới triều đại Carlo Ancelotti, Real mang tham vọng lớn nhưng họ cũng chịu không ít thất bại cay đắng, ví như trận thua ngay tại sân nhà Bernabeu trước người hàng xóm Atletico. Tuy nhiên, nỗi đau lớn nhất của Los Blancos ở La Liga mùa này lại là 2 thất bại trước kình địch Barca.

Hai cú ngã ấy đã khiến HLV Carlo Ancelotti bị nghi ngờ về khả năng khắc chế tiki-taka, lối chơi mà ông đã từng để thua ở tứ kết Champions League mùa trước khi còn là HLV của PSG. Nên nhớ, ở La Liga 2012-13, trong mùa giải cuối cùng của Jose Mourinho, dù không thể đăng quang nhưng Kền kền cũng mát mặt qua 2 trận Siêu kinh điển (thắng 1, hòa 1). Thậm chí, đội bóng Hoàng gia còn xuất sắc vượt qua Barca ở 2 trận Siêu cúp TBN và đánh gục đối thủ này ở vòng bán kết cúp Nhà Vua.

Chiến tích của Mourinho trong mùa giải cuối cùng ở Bernabeu đã mở ra 1 giai đoạn mới của Siêu kinh điển. Phải mất khá nhiều thời gian, Người đặc biệt mới tìm ra phương thức khắc chế tiki-taka mà ai hẳn cũng biết: phòng ngự - phản công. Chỉ tiếc rằng lối chơi ấy không được Carlo Ancelotti duy trì trong 2 lần đụng độ Barca ở La Liga mùa này. Hệ quả, Real Madrid đều để thua một cách tức tưởi.

Từ 2 thất bại đau đớn trên, Ancelotti đã phải thay đổi trong trận El Clasico thứ 3 và cũng là trận đấu quyết định danh hiệu đầu tiên của ông ở Bernabeu. Không thể nói rằng Carletto đã học Mourinho nhưng thực tế, Real không chơi tấn công một cách ào ạt như 2 thất bại trước. Thay vào đó, Kền kền áp dụng đấu pháp phòng ngự phản công cực kì hiệu quả. Chẳng nói đâu xa, 2 bàn thắng của Real đều là những tình huống phản công sắc lẹm mà tốc độ đóng vai trò quyết định.

Ở trận tử chiến đêm qua, Real không có Cristiano Ronaldo, họ cũng chẳng cần cầm bóng quá nhiều (tỉ lệ là 32%) nhưng lại tung ra tới 18 cú dứt điểm, gấp rưỡi so với Barca (12). Nếu các chân sút áo trắng dứt điểm tinh tế hơn, thầy trò Ancelotti đã có chiến thắng ngọt ngào hơn thế.

Khác với 2 trận thua trước, Real chơi phòng ngự khu vực, hạn chế tối đa việc Barca đưa bóng vào vòng 16m50. Đấu pháp này cho thấy Ancelotti thừa hiểu những nguy cơ rình rập từ những tiếng còi méo mà ông từng cay đắng chấp nhận ở Bernabeu hồi cuối tháng 3. Real phòng ngự chặt nhưng không bị động. Trái lại, họ lại rất chủ động trong những tình huống phản công nhanh mà những Modric, Alonso, Di Maria, Gareth Bale… có thể xem là bậc thầy.

Không phải ngẫu nhiên mà trước trận CK cúp Nhà Vua, HLV Ancelotti đã theo dõi rất kĩ 2 cuốn băng ghi lại từ 2 thất bại vừa qua của Barca (trước Atletico và Granada). Nhiều đội bóng ở La Liga mùa này đã phát hiện ra “điểm chết” của tiki-taka dưới thời Tata Martino. Ancelotti sẽ lạc hậu nếu không áp dụng chính đấu pháp ấy (phòng ngự - phản công) để đánh sập đế chế đang đứng trước nguy cơ sụp đổ toàn diện ở mùa giải này.

Dấu chấm hết với Tata Martino?

Thực tế, Barca đã tới Mestalla đêm qua với 1 đội hình sứt mẻ. Trong đó, đáng tiếc nhất là sự vắng mặt của 2 trụ cột ở hàng thủ: Victor Valdes và Gerard Pique. Marc Bartra đã ghi bàn song bàn thắng đó chẳng thể cứu nổi 1 trận đấu tệ hại của anh với Mascherano. Cả trận, Bartra chỉ có vỏn vẹn 2 lần cắt bóng thành công và 1 cú tắc bóng. Mascherano còn tệ hơn (không 1 lần cắt bóng thành công). Trước hàng công đầy tốc độ của Real, việc Barca để thua 2 bàn và chấp nhận thất bại là viễn cảnh đã được dự báo.

Tuy vậy, Tata Martino không thể lấy đó làm lí do giải thích cho thất bại ở Mestalla đêm qua. Nên nhớ, Real Madrid cũng mất nguyên cánh trái với Marcelo và Cristiano Ronaldo. Nhưng Ancelotti đã thay đổi lối chơi và có 1 thế trận quá hoàn hảo, còn Martino thì không! Đó vẫn là 1 Barca nhạt nhòa, thiếu sinh khí, thiếu sáng tạo và vẫn còn nguyên hội chứng phụ thuộc như 2 thất bại vừa qua trước Atletico và Granada.

Cả trận, Barca cầm bóng vượt trội (68%) nhưng thống kê ấy chẳng phản ánh một lối chơi hiệu quả. Tất cả những gì họ làm được ở Mestalla đêm qua chỉ là một bàn thắng đến từ pha bóng sở đoản: tạt cánh đánh đầu, thứ mà người ta rất ít khi thấy ở Barca trong nhiều mùa giải vừa qua. Nó thể hiện sự bế tắc đến bất lực của Tata Martino!

Thực tế, ở lần thứ 3 tái ngộ Real, nhà cầm quân người Argentina đã phải sử dụng phương án tạt cánh đánh đầu để vớt vát hi vọng sống. Cả trận, Barca đã tung ra tới 30 cú tạt bóng từ cả 2 cánh, trong đó Dani Alves đã chiếm tới 1 nửa (15). Không ai có thể nhận ra đây là lối chơi tiki-taka đã từng “làm mưa làm gió” ở châu Âu và thế giới!

Cách đây 1 tuần, khi đánh bại Barca và giành vé vào bán kết Champions League, Diego Simeone đã tiết lộ bí kíp khắc chế lối chơi tiki-taka “tôi không cho Xavi và Iniesta không khí để thở”. Nói đơn giản, đó là đấu pháp phòng ngự khu vực, áp sát, hạn chế tối đa mọi khoảng trống phía trên vòng 16m50. Đêm qua, Real cũng áp dụng lối chơi đó để biến tiki-taka thành thứ đồ chơi rẻ tiền.

Khi Xavi và Iniesta bị phong tỏa, Messi rơi vào trạng thái đói bóng. Cả trận, chân sút người Argentina chỉ tung ra vỏn vẹn 3 cú dứt điểm. Neymar có thể xem là niềm hi vọng nhưng kể từ ngày tới Camp Nou, anh đã phải thay đổi phong cách chơi bóng của mình. Rất hiếm khi người ta được chứng kiến những màn solo quen thuộc của tiền đạo này trong màu áo Barca. Do đó, Martino không có nhiều phương án khi mũi tam giác trục dọc của ông bị phong tỏa. Đêm diễn thất vọng của Neymar kết thúc 1 cách đáng buồn với cú dứt điểm đưa bóng đập cột dọc. Cũng là bản HĐ bom tấn hồi đầu mùa nhưng Gareth Bale đã chứng tỏ giá trị của mình với màn trình diễn rực rỡ! Đó là sự khác biệt.

Thất bại đêm qua đã đẩy Barca tới bờ vực của sự khủng hoảng. Chẳng ai có thể tin rằng chỉ trong vòng 1 tuần, họ đã bị đánh bật khỏi 2 đấu trường (Champions League và cúp Nhà Vua). Còn ở La Liga, Blaugrana cũng chẳng còn quyền định đoạt sau thất bại tai hại trên sân Granada. Trắng tay không còn là nguy cơ mà đã trở thành viễn cảnh bày sẵn trước mắt đội bóng xứ Catalan.

Từng là đội bóng no nê danh hiệu trong quãng thời gian dài, NHM xứ Catalan khó có thể chấp nhận thực tại trắng tay. Là HLV, hiển nhiên Tata Martino phải đứng ra chịu trách nhiệm. Và có thể tương lai của ông ở Camp Nou đã được định đoạt ở Mestalla đêm qua!

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục