Thời điểm sống còn của Tây Ban Nha và Barcelona

20:10 Thứ năm 04/07/2013

Thể chất, sức trẻ và sự nhiệt tình của Brazil đã phá hủy TBN không khác gì cách Bayern Munich đè bẹp Barcelona tại Champions League cách đây hai tháng. Bây giờ, những người TBN phải làm gì?

Làm gì bây giờ đây, TBN?

TBN và Barca, về bản chất, không hề tách rời trong 5 năm qua, từ những con người nòng cốt, vận hành một lối chơi đặc trưng dựa vào khả năng chuyền bóng và di chuyển thông minh. Và cách họ bị đánh gục cũng tương tự nhau.

Không cần phải đá ‘xấu’ để cản TBN

Bayern cho thấy rằng nếu họ xử lý bóng thật nhanh và còn nhanh hơn nữa khi ‘tắc’ bóng, thì dòng chảy sở hữu bóng của TBN có thể bị cắt ra thành từng mảnh rời rạc. Brazil đã xác nhận giải pháp ấy bằng chiến thắng 3-0 vào cuối tuần trước. Thậm chí, Italia cũng đã gần thành công với cách chơi ấy trong trận bán kết.

Ngày càng nhiều tập thể cho thấy rằng để khắc chế TBN, chơi kiểu phản bóng đá không còn cần thiết, dù 26 pha phạm lỗi của Brazil trong trận chung kết có thể khiến những ai từng yêu mến Joga Bonito phải nhăn mặt. Đá rát chỉ được họ sử dụng như một thủ thuật để tăng hiệu quả cho lối chơi, không phải để triệt hạ đối phương bằng mọi giá.

Từ những thập niên 50-70 thế kỷ trước, người Brazil luôn nổi tiếng với sự cá nhân đến cực đoan. Nhưng trước TBN, chúng ta đã nhìn thấy sự hy sinh cho tập thể vì khát khao chiến thắng của họ lớn như thế nào. Fred và Hulk săn bóng không ngừng và tạo ra áp lực đáng kể cho hàng thủ TBN lẫn những tiền vệ lùi sâu của họ. Neymar chơi đồng đội và đơn giản hơn. Oscar rũ bỏ hình ảnh sáng tạo thường thấy ở Chelsea và sẵn sàng lao vào Xavi, Iniesta như bò tót nhìn thấy màu đỏ.

Khát khao ấy được cổ vũ bởi 70 nghìn khán giả Brazil tại Maracana, sân vận động lớn nhất thế giới. Trò chơi của người TBN được xây dựng trên tình yêu với trái bóng, và thật khó thể hiện tình yêu, khi chơi bóng dưới bầu không khí mà không ai yêu bạn cả.

Khi Brazil khát khao

Nhìn ở góc độ khác, chiến thắng của người Brazil thậm chí chẳng phải bất ngờ. Họ đã vô địch Confed Cup lần thứ ba liên tiếp, và không thua trên sân nhà kể từ năm 1975. Cầu thủ Brazil đã đi chinh phục cả thế giới, nhưng cũng không để bất cứ ai xâm phạm đến lâu đài của họ trong gần 4 thập kỷ qua.

Và chứng kiến Scolari sinh động bên ngoài đường piste, khi thúc giục hò hét, khi lại như ngồi trên đống lửa, mới thấy đam mê của con người ấy. Ông đã vô địch cùng Brazil tại Nhật Bản và Hàn Quốc 11 năm về trước, đã hành nghề ở khắp thế giới, và giờ quay trở lại để thắp niềm tin cho một đội tuyển đang mất phương hướng. Vậy mà ở tuổi 64, chúng ta được nhìn thấy chính ông của 11 năm trước, với nhiệt tình làm việc vẫn nguyên vẹn.

Ông tổng kết lại sau thắng lợi vào hôm Chủ nhật: “Điều quan trọng nhất là gì: Chúng ta là những ứng cử viên lớn. Chúng ta đã đánh bại 4 nhà cựu vô địch thế giới – Pháp, Uruguay, Ý và TBN – chỉ trong vòng 30 ngày”. Đội bóng cuối cùng, TBN, dường như là một phiên bản khô héo khác của Barca đã vỡ vụn trong nắm tay của Bayern Munich vào tháng Tư.

Không phải ngẫu nhiên mà ông Scolari chọn Luis Gustavo, người đã đứng trong hàng ngũ của đội bóng Đức 3 tháng trước, làm nên một gọng kìm thép ở trung tuyến cùng Paulinho. Cũng không phải ngẫu nhiên mà Xavi, trái tim của TBN và Barca, đã chơi với năng lượng uể oải và cảm hứng gần như bằng không trong hai thảm bại nặng nề của bóng đá TBN.

Người TBN có thể cạn kiệt năng lượng vì một trận thua?

Hãy nhớ là Xavi đã 33 tuổi, đã giành mọi danh hiệu của đời cầu thủ, đã từng phải cố gắng ra sân chơi với mặt nạ bảo vệ, vì đơn giản là đội bóng không thể thiếu anh. Nếu như Confed Cup vừa qua mới là chiếc Cúp thứ năm trong sự nghiệp của Luis Gustavo bên phía Brazil, thứ 11 của Neymar, thì Xavi đã bỏ danh hiệu thứ 26 trong vào hành lý của mình từ hai tháng trước, chức vô địch Liga. Cả đội TBN hầu như đã có đủ những chiếc Cúp cao quý nhất, từ vô địch thế giới, vô địch EURO, và cả Champions League. Confed Cup thì đơn giản là một cuộc tập dượt.

Đó không phải là một lời bào chữa. Brazil ‘đói khát’ danh hiệu. Brazil muốn đòi lại ngai vàng của bóng đá thế giới. Brazil cần một liều thuốc tinh thần để xoa dịu cơn đau của đất nước. Brazil có nhiều lý do để thắng quá, còn TBN? Rất ít, ngoài áp lực của một đội bóng lúc nào cũng phải là số một.

Thua một trận đấu trong bối cảnh như thế không thể là sự phủ định sạch trơn thứ bóng đá mà TBN đã thể hiện trong nửa thập kỷ qua, nhưng đây là thời điểm then chốt để họ nhìn lại chính mình. Bóng đá của người TBN được xây dựng dựa trên tình yêu với quả bóng: Họ đã ăn ngủ với nó từ khi còn bé, đã học cách kiểm soát nó trong những bài học bóng đá đầu tiên và mãi mãi về sau của mình.

Khi đánh mất tình yêu ấy, tinh thần ấy, bóng đá của người TBN mới thực sự ‘chết’. Không phải chỉ với một thảm bại ở một giải đấu vô thưởng vô phạt.

1 Brazil là đội tuyển đầu tiên đánh bại được TBN ở một giải đấu chính thức kể từ World Cup 2010 (TBN thua Thụy Sĩ), và đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1985, TBN mới lại thua với cách biệt 3 bàn

8 Chưa bao giờ một cầu thủ trong đội tuyển TBN dưới thời Vicente Del Bosque bị phạm lỗi nhiều như Andres Iniesta ở trận gặp Brazil, với 8 lần bị đối phương tấn công

57 Ngôi sao của đội Brazil là một ‘công nhân’ chơi ở hàng tiền đạo: Fred. Anh này đã ghi 5 bàn và kiến tạo một lần ở Confed Cup năm nay. Anh cùng với Neymar (4 bàn, 2 kiến tạo) đã có đóng góp vào 57% số bàn thắng của Brazil ở giải lần này

521 Brazil chỉ thực hiện được 521 đường chuyền ở trận gặp Brazil, và chỉ 88% số đó thành công, thống kê tệ nhất về chuyền bóng trong một trận chính thức dưới thời ông Vicente Del Bosque

1848 TBN kết thúc giải với tổng cộng 1848 đường chuyền thành công, trong khi Italia, đối thủ của họ ở trận bán kết, chỉ chuyền thành công 979 lần
Phạm An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục