Góc Liverpool: Jurgen Klopp – người truyền lửa

21:43 Thứ sáu 11/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Đã 5 tháng, chính xác là 5 tháng 2 ngày kể từ khi Jurgen Klopp chính thức nhận lời dẫn dắt Liverpool. Còn quá sớm để nhận xét Klopp có thành công với nửa đỏ thành Merseyside hay không, nhưng, đến giờ phút này có thể nói rằng, Klopp đã hoàn thành tốt nhiệm vụ truyền lửa cho các học trò của mình.

Jurgen Klopp đã đem đến nhiều đường nét mới cho The Kop. Ảnh: Internet.

Quay trở lại thời điểm trước khi HLV người Đức đến với nước Anh, đội bóng vùng Merseyside đang phải trải qua một trong những thời điểm vô cùng tồi tệ. Họ vừa trải qua một mùa 2014 – 2015 bết bát: bị loại ngay tại vòng bảng C1, không có suất trong top 4 và (rất quen thuộc) không đoạt được bất kỳ chiếc cúp nào.

Thêm vào đó, đội bóng phải chia tay với tài năng trẻ Raheem Sterling và huyền thoại đội trưởng Steven Gerrard. Những chỗ trống chưa được khỏa lấp, những gương mặt mới cũng chẳng thể hiện được nhiều.

Nhưng trên tất cả, người thuyền trưởng của Lữ đoàn Đỏ, Brendan Rodgers, tỏ ra không đủ năng lực để tiếp tục chèo lái con thuyền này. Mùa giải 2015 – 2016 bắt đầu với The Kop chẳng mấy sáng sủa, và rất có khả năng sẽ đi vào vết xe đổ của mùa giải trước.

Rất may, Ban lãnh đạo đội bóng đã có một quyết định kịp thời: bổ nhiệm Jurgen Klopp làm huấn luyện viên trưởng của đội bóng, thay thế cho Brendan Rodgers. Công bằng mà nói, HLV người Bắc Ireland không phải là một HLV tệ, nhưng ở ông còn thiếu một chút gì đó để đưa được đội bóng đi lên. Khi Klopp đến, người ta mới nhận ra điều mà Rodgers còn thiếu, đó là sự nhiệt huyết, một chút điên, hay đúng hơn là chất lửa trong phong cách.

Nên nhớ, những cầu thủ mà Klopp đang sử dụng đều do Rodgers để lại (ngoại trừ Caulker được đem về trong kì chuyển nhượng mùa đông, nhưng ít khi được sử dụng). Thế nhưng dưới triều đại của Jurgen Klopp, họ chiến đấu khác hẳn với khi Rodgers còn tại vị.

Trong đó, rõ ràng nhất là trường hợp của Roberto Firmino. Cầu thủ người Brazil từng bị coi là một món hàng hớ khi anh không tìm được vị trí của mình trong lối chơi chung cũng như không thể hiện được những phẩm chất cá nhân của mình; vậy mà kể từ khi Klopp cập bến Anfield, Firmino đã hoàn toàn lột xác!

Những con số không biết nói dối: Firmino chỉ bắt đầu ghi bàn cho Liverpool khi Klopp nắm quyền (trận thắng Man City 4-1); đặc biệt tính từ đầu năm 2016, Firmino đang có màn thể hiện rất xuất sắc khi ghi tới 8 bàn thắng và đóng góp tới 5 đường kiến tạo trên mọi đấu trường. Bên cạnh đó, cá nhân anh cũng đoạt giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất tháng Một của Premier League do PFA bình chọn. Và còn rất nhiều cái tên khác có màn trình diễn hay vượt bậc như Adam Lallana, Nathaniel Clyne hay Alberto Moreno,…

Firmino là người được hưởng lợi nhiều nhất khi được Klopp dẫn dắt. Ảnh: Internet.

Đó là khi nói về những cá nhân, còn lối chơi chung của cả đội thì sao? Một cách khách quan, Liverpool vẫn chưa có nhiều thay đổi: hàng thủ chơi vẫn thiếu tập trung còn hàng công vẫn thiếu đi một chút sắc bén. Nhưng điều quan trọng nằm ở chỗ, tinh thần của đội bóng đã thay đổi đáng kể.

NHM đã được chứng kiến những pha lội ngược dòng thuộc dạng siêu kịch tính, ví dụ như chiến thắng 5-4 trước Norwick City hay 2-1 trước Crystal Palace. Điều đáng nói là, những chiến thắng này không thường thấy dưới thời của Breandan Rodgers, đội bóng thường có tư tưởng buông xuôi một khi rơi vào thế khó.

Với Klopp và ngọn lửa mà ông mang đến cho các học trò của mình, suy nghĩ tiêu cực như vậy đã bị dập tắt: một khi tiếng còi chung cuộc còn chưa vang lên, tức là vẫn còn hy vọng, và các chiến binh áo đỏ sẽ chiến đấu hết sức mình để biến nó thành hiện thực.

Như đã nói ở trên, còn quá sớm để đánh giá Klopp đã thành công ở Liverpool, nhưng có thể khẳng định một điều rằng, HLV người Đức đã làm tốt nhiệm vụ truyền lửa cho các học trò của mình. Và với ngọn lửa đó, Liverpool vẫn có thứ để tin vào trong hai chặng đường Europa League cũng như Premier League, và xa hơn nữa là trong những mùa giải tiếp theo.

(Bạn đọc: Lâm Vũ Tùng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

21:21 11/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục