Linh hồn bóng đá xứ Nghệ

21:23 Chủ nhật 07/02/2016

(TinTheThao.com.vn) - Nói đến đội bóng xứ Nghệ là nói đến CLB hiếm hoi của Việt Nam giữ được bản sắc và bề dày truyền thống của mình. Một trong những điều tạo nên bản sắc đó của bóng đá Nghệ An chính là cổ động viên.

Bản sắc bóng đá xứ Nghệ

Cổ động viên bóng đá xứ Nghệ luôn nhiệt tâm với đội bóng quê hương. Ảnh: Đình Viên.

“Đặc sản” của bóng đá xứ Nghệ chính là CĐV. Không ở đâu mà đội bóng quê hương lại được sự ủng hộ nhiệt tình và sâu sắc như Nghệ An. Mỗi trận đấu trên sân Vinh thực sự là một ngày hội với màu áo vàng bao phủ khắp sân, cùng sự hò reo, cổ vũ nhiệt tình của khán giả nhà.

Hội CĐV của SLNA là một trong những tổ chức có quy mô rộng khắp và sức lan toả mạnh mẽ. Đội bóng luôn nhận được sự hậu thuẫn to lớn từ các CĐV nhà. Đi đến đâu, màu áo vàng cũng được lan toả, giúp các cầu thủ có thêm động lực thi đấu dưới sân.

Áo SLNA của những Phi Sơn, Nguyên Mạnh,… không chỉ xuất hiện trên sân bóng mà còn xuất hiện ở nhiều nơi, từ trường học, sân chơi đến các sân bóng đá phủi… Có lẽ không ở đâu mà tình yêu của NHM dành cho đội bóng quê hương lại lớn như ở Nghệ An. Năm 2013, Hội CĐV SLNA khiến cả V-League phải sửng sốt khi quyên tiền ủng hộ đội bóng nhằm giữ chân các trụ cột. Một minh chứng cho thấy tình yêu, niềm đam mê với bóng đá và CLB tỉnh nhà lớn đến nhường nào của người dân xứ Nghệ.

Nghịch lý của bóng đá Nghệ An

Một nghịch lý của bóng đá Việt Nam là những đội cần khán giả thì không có khán giả, còn những đội bóng nhiều khán giả thì đôi khi lại hắt hủi khán giả. Điều này rất khác so với ở Anh, nơi mỗi đội bóng, mỗi cầu thủ luôn có một trách nhiệm với xã hội, cũng là cách họ tri ân lại những người đã nuôi sống họ.

Đã không biết bao lần đội bóng xứ Nghệ làm tổn thương những cổ động viên nhiệt thành của mình. Ảnh: Ngọc Minh.

Chừng ấy năm lên chơi ở chuyên nghiệp, không biết bao nhiêu lần SLNA đã vô tình làm tổn thương CĐV của họ. Mỗi trận đấu sân khách hay sân nhà, CLB SLNA đều dành ra 2 triệu tiền vé cho các CĐV trong danh sách quản lý. Nhưng nhiều trận cầu đinh, BTC sân Vinh chỉ phân phối 2000 vé cho NHM trong khi số vé qua đường công văn lên đến 8000 vé. Hệ quả là những phe vé được dịp lộng hành và chiếc vé đến với CĐV xứ Nghệ đã tăng gấp cả chục lần so với giá gốc.

Tuy nhiên, tựa như điệu hò “Giận mà thương”, CĐV xứ Nghệ vẫn luôn dành tình cảm đặc biệt cho đội bóng quê hương. Dù bất kì ai, đang sinh sống và làm việc ở đâu SLNA luôn là niềm tự hào và kiêu hãnh của họ. Họ nhớ màu áo vàng truyền thống. Nhưng kỳ lạ là ở đây, lãnh đạo lại là những người thờ ơ với khối tài sản vô cùng quý giá và khổng lồ này.

Một mùa giải nữa đang đến. SLNA, đội bóng luôn bị gắn với nghèo khó, nhưng họ lại giàu có nhất bóng đá Việt Nam với tình yêu từ hàng chục ngàn CĐV xứ Nghệ. Và đôi khi chỉ cần như thế là đủ với 1 CLB.

(Bạn đọc: Phùng Gia Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

21:01 07/02/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục