Phân tích về khả năng vô địch của Leicester City mùa giải này

20:30 Chủ nhật 07/02/2016

(TinTheThao.com.vn) - Càng ngày cơ hội vô địch của Bầy Cáo càng sáng tỏ hơn khi họ giành thắng lợi 3-1 trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp Manchester City ngay trên sân khách. Tuy nhiên chúng ta vẫn cần nhìn nhận một vài thực tế sau đây trước khi vội kết luận về danh hiệu vô địch sẽ giành cho Leicester City mùa này.

Tình thế hiện tại của Leicester City

Leicester City vững vàng với ngôi đầu Premier League sau vòng 25. Ảnh: Internet.

Luôn có những dự đoán về việc Leicester City sẽ sớm chấm dứt chuỗi trận thăng hoa của mình. “Vào tuần này Leicester City sẽ thua”, và rồi khi chỉ còn 13 vòng đấu nữa là kết thúc đội bóng này chiễm chệ trên ngôi đầu bảng xếp hạng.

Leicester City chỉ thua 2 trong 25 trận, ít nhất tại giải đấu. Đã không còn là “một khởi đầu tốt” hay “phong độ nhất thời” nữa. Đó là sự ổn định của nhà vô địch. Chiến thắng trước Man City là lần thứ 3 họ giành 3 chiến thắng liên tiếp. Leicester City ghi bàn trước trong 16 trận, và giành chiến thắng 13 trận sau đó. Họ chỉ đơn giản là đánh phủ đầu đối thủ và kết liễu ngay sau đó.

Hơn nữa trong 13 trận còn lại, họ đã thắng 10 trận ở lượt đi, hòa 2 và chỉ thua 1 mình Arsenal. Nếu tiếp tục phong độ cao như hiện tại, thật khó để cản bước Bầy Cáo.

Tuy nhiên Leicester City sẽ khó để thắng những trận đấu lớn

Leicester City vừa có chiến thắng thuyết phục trước Man City ở vòng 25. Ảnh: Internet.

Không phải là Leicester City không có khả năng thắng những đối thủ lớn, trận thắng 3-1 vừa qua là quá đủ để chứng minh điều này. Trước đó là cả những thắng lợi trước Tottenham và Liverpool. Leicester City vẫn còn Arsenal, M.U và Chelsea trước mắt, và họ chỉ giành được 4 điểm trước 3 đối thủ này ở lượt đi. Chiến thắng trước 3 ông lớn này sẽ giúp Leicester City tiến gần hơn đến ngôi vô địch, thậm chí là quyết định trực tiếp, tong bối cảnh chỉ còn Watford, West Ham và Southampton là 3 đội còn lại ở nửa trên bảng xếp hạng là chưa thi đấu lượt về với Leicester City.

Nhìn về phía 3 ông lớn còn lại, Arsenal đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Leicester City, họ chắc chắn sẽ không muốn thua. Trong bối cảnh phải thi đấu trên sân Emirates, chắc chắn sẽ lành ít dữ nhiều cho đoàn quân của Ranieri. M.U của Louis Van Gaal cũng đang vào guồng mạnh mẽ để lấy một suất dự Champions League. Còn Chelsea tất nhiên là đội bóng sẽ quyết đấu với Leicester City mạnh mẽ nhất, trong bối cảnh họ là đội vô địch mùa trước và buộc phải thắng để nuôi hi vọng giành vé dự cúp châu Âu.

Ít chấn thương, ít thất bại

Leicester City luôn giữ được một đội hình khỏe mạnh với sức chiến đấu lớn nhất trong mùa này. Ảnh: Internet.

Một trong những lí do để Leicester City có thể vươn lên ngôi đầu chính là vì họ không gặp quá nhiều chấn thương trong thời gian qua. Bầy Cáo là đội có ít ca chấn thương thứ 4 của giải đấu. Ranieri chỉ gặp phải 15 ca chấn thương từ đội bóng của mình trong cả mùa giải. Đối ngược với Leicester City là các đối thủ cạnh tranh của họ. Man City là đội gặp nhiều ca chấn thương nhất với 51 trường hợp, M.U là 40 ca, Tottenham 28, Arsenal 22 đều nhiều hơn Leicester City.

Chấn thương giành cho Vardy và Mahrez- những người đã thi đấu trong tất cả các trận đấu mùa này- hẳn nhiên sẽ làm sức tấn công của Leicester City trở nên giảm sút rất nhiều. Trong bối cảnh đó Ranieri sẽ phải hi vọng rằng đội bóng của ông sẽ tiếp tục giữ được sự lành lặn cho phần còn lại của mùa giải. Đội hình có chiều sâu là điều mà Leicester City còn thiếu trong hành trình trở thành nhà vô địch.

Leicester City có lợi thế về thể lực

Leicester City có lợi thế lớn vì chỉ cần tập trung cho đấu trường Ngoại hạng Anh. Ảnh: Internet.

Lối chơi di chuyển không biết mệt mỏi là chìa khóa thành công của Leicester City mùa này. Họ luôn là một trong những đội bóng di chuyển nhiều nhất tại giải đấu, và trong trận đấu vừa qua Leicester City cũng di chuyển nhiều hơn Man City tới 4,5 km. Liệu họ có thể tiếp tục lối chơi này không?

Tổng quãng đường di chuyển của Leicester City trong trận đấu với Man City vừa qua thực tế vẫn thấp hơn quãng đường trung bình mà họ di chuyển mùa này là 110,7 km. Để tiếp tục lối chơi này Leicester City cần có những khoảng thời gian nhanh chóng hồi phục thể lực. Trên thực tế Leicester City vẫn còn nhiều thời gian nghỉ. Bị loại ở FA Cup và League Cup, không phải thi đấu ở cúp châu Âu, Leicester City chỉ còn phải thi đấu 13 trận đấu nữa, một lợi thế lớn so với Arsenal hay Man City.

Man City tối đa sẽ phải đá 25 trận đấu nữa, trong đó có 1 trận chung kết League Cup, vòng đấu loại trực tiếp Champions League và FA Cup. Tottenham và Arsenal cũng có con số tương tự. Quyền tự quyết trong tay Leicester City.

Mọi chuyện vẫn chưa chấm dứt

Chặng đường đến ngôi vương chắc chắn không dễ dàng với Leicester City. Ảnh: Internet.

Các đối thủ còn lại trong top 4 đều thường có phong độ tốt khi kết thúc mùa giải. Man City vô địch 2 trong 4 mùa gần nhất, Arsenal chưa từng kết thúc ngoài top 4 từ 1996, và trong 6 mùa gần nhất Tottenham chưa từng kết thúc ngoài top 6.

Trong khi đó Leicester City lại chưa có nhiều kinh nghiệm nước rút ở giai đoạn cuối cùng và điều này có thể sẽ chống lại họ. Việc bỏ lỡ những điểm số quan trọng là điều hoàn toàn có thể xảy đến với Leicester City. Trong thời điểm này họ sẽ cần rất nhiều sự tỏa sáng của các trụ cột: Vardy đang dẫn đầu danh sách ghi bàn với 18 bàn, Mahrez cũng có 14 bàn thắng và 10 đường kiến tạo, Fuchs và Morgan đang là những hậu vệ có phong độ cao nhất, Kante là một trong những cầu thủ có nhiều pha cản bóng nhất với 103 lần.

Kết luận

Leicester City không còn được cho là một ngựa ô ngáng đường nữa. Ở thời điểm mùa giải đã đi qua ¾ thì phong độ cực cao của Leicester City cho họ nhiều lợi thế với các đối thủ bám đuổi phía sau. Nếu Ranieri và đội bóng của ông có thể lên ngôi vô địch, đó sẽ là một điều kì diệu đối với giải ngoại hạng Anh. Nhưng họ cũng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn nếu muốn thực hiện điều kì diệu đó.

(Bạn đọc: Nguyễn Danh Nghĩa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

20:04 07/02/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục