Đã đến lúc để nhìn nhận Sergio Busquets là tiền vệ số 1 thế giới?

11:27 Chủ nhật 07/02/2016

(TinTheThao.com.vn) - Khi nhắc đến Barcelona hay đội tuyển Tây Ban Nha người ta sẽ chú ý đến những ngôi sao tấn công mà hai đội bóng này sở hữu trong đội hình mà không để ý đến Busquets với vai trò như một tiền vệ đánh chặn hàng đầu thế giới.

Việc mà thế giới bóng đá vẫn chưa nhận ra được tài năng của Busquets cho đến nay vẫn là một “bí ẩn”. Trong trận gặp Valencia vừa qua, Barca đã trình diễn một lối chơi hoàn hảo trong cả tấn công và phòng thủ. Bên cạnh Suarez và Messi là hai cầu thủ ghi bàn thì Busquets cũng có màn trình diễn tốt nhất từ đầu mùa.

Những sự chú ý của truyền thông vẫn luôn giành cho người ghi bàn mà bỏ quên những con người thầm lặng góp phần vào chiến thắng đó. Busquets là mẫu cầu thủ luôn bị truyền thông bỏ quên như thế. Trong năm vừa qua, Busquets không được đề cử vào danh sách 23 cầu thủ xuất sắc nhất cho Quả bóng vàng. Danh sách này được bình chọn bởi các cầu thủ, huấn luyện viên và nhà báo trên khắp thế giới.

Với cái cách mà Busquets đang thể hiện ở mùa giải này, việc anh tiếp tục bị lãng quên là điều không thể tiếp diễn. Là người đem lại sự cân bằng cho đội bóng, Busquets gần như trở thành một trái tim trong đội hình của Luis Enrique mùa này.

Một bậc thầy trên sân bóng

Cầu thủ số 5 chính là cơn ác mộng lớn nhất của huấn luyện viên Gary Neville trong trận thua 7-0 của Valencia, gần như không thể nhận thấy một sai lầm nào trong lối chơi của Busquets. Càn quét tốt ở giữa sân, Busquets làm tròn nhiệm vụ của mình trong bộ 3 tiền vệ ra sân của Barca.

Đã đến lúc để nhìn nhận Sergio Busquets là tiền vệ số 1 thế giới?. Ảnh: Internet.

Những chỉ số của anh cũng vô cùng xuất sắc. Thực hiện thành công 97 đường chuyền trong tổng số 106 đường chuyền thực hiện, Busquets giành chiến thắng trong 27 lần, giúp Barca chiếm được thế trận ở giữa sân. Trong một thế trận mà Valencia tìm cách gây áp lực cho các cầu thủ kĩ thuật của Barca thì sự điềm tĩnh và chắc chắn của Busquets là điều mà Luis Enrique cần.

Luôn có mặt đúng nơi đúng chỗ, anh giúp Barca chơi theo đúng ý đồ của mình và nhanh chóng có được những bàn thắng. Những đường chuyền của Busquets đem lại sự đột phá lớn cho đội bóng của mình, hai trong số đó thực sự thể hiện phẩm chất bậc thầy của anh. Đầu tiên là đường chuyền dẫn đến bàn thắng thứ hai của Barca, anh nhận được bóng từ giữa sân, phất một đường bóng chuẩn xác cho hậu vệ cánh Aleix Vidal giúp hậu vệ này chuyền bóng cho Suarez ghi bàn.

Đường chuyền thứ hai diễn ra ngay trước giờ nghỉ, khi tiền vệ này phá vỡ hệ thống phòng ngự của Valencia chỉ bằng một đường chuyền, giúp Messi có cơ hội thoát xuống buộc Mustafi phải phạm lỗi. Một thẻ đỏ và một quả penalty là kết cục cho đội khách.

Trong một đội hình có nhiều các ngôi sao kĩ thuật Busquets chính là người làm cho mọi việc trở nên đơn giản hơn. Trước đây Barca có Xavi là bậc thầy của các đường chuyền, giờ đây các Culé hoàn toàn có thể dựa vào Busquets.

Kẻ hủy diệt thầm lặng

Trong kế hoạch làm cho hàng công Barca phải im tiếng, Gary Neville lại sai lầm khi để Busquets quá dễ dàng điều khiển trái bóng theo ý muốn của anh và di chuyển quá tự do ở giữa sân. Một huấn luyện viên kinh nghiệm khi đối đầu với Barca sẽ phải tìm cách khóa Busquets ở giữa sân, điều này đã được thể hiện trong những trận đấu mà Barca gặp khó khăn.

Khi Deportivo hòa Barca 2-2 ở Nou Camp vào tháng 12 vừa qua, một thành công lớn của đội bóng này là tìm cách ngăn chặn Busquets từ xa. 3 tiền đạo của Deportivo thậm chí còn được coi như những quân bài phòng ngự từ xa. Jonathan và Lucas Perez làm nhiệm vụ xâm nhập vòng cấm giữa bộ đôi trung vệ trong khi Faycal Fajr lại luôn cản tầm hoạt động của Busquets. Như một hiệu quả tức thì, Barca không thể kiểm soát được lối chơi và họ cũng thiếu luôn những đường chuyền phát động hiệu quả của hàng tiền vệ.

Trong trận đấu với Atletico Madrid vào ngày 30/1, Diego Simeone cũng cố gắng kéo Griezmann chơi thấp hơn hẳn để có thể hạn chế tầm hoạt động của Busquets. Điều này đã thành công trong 25 phút đầu tiên, cho đến khi Busquets nhận thấy rằng anh hoàn toàn có thể lùi sâu một chút nữa ngay gần cặp trung vệ Pique-Mascherano và điều đó cho Busquets có thêm không gian mà anh cần. Khi đó, những đường chuyền của Busquets đã hiệu quả hơn nhiều và lối chơi của Busquets ngay lập tức trở nên thanh thoát hơn.

Một món hàng vô giá

Busquets gần như là không thể thay thế trong đội hình hiện tại của Barca. Sự mệt mỏi là điều hoàn toàn có thể xảy ra cho anh cũng như mọi cầu thủ khác, và trong thời điểm Busquets gặp vấn đề về thể lực, ngay lập tức Barca không thể vận hành lối chơi mà họ mong muốn.

Vấn đề của Luis Enrique là ông nhận ra điều đó nhưng không thể cho Busquets nghỉ ngơi. Khi Mascherano được sử dụng ở vị trí của Busquets, Barca biến thành một đội bóng khác, nhưng không tốt hơn. Nên nhớ rằng cầu thủ người Argentina từng là một tiền vệ trụ có tiếng trước khi chuyển sang vị trí trung vệ. Mascherano chỉ đơn giản là không thể tìm được tiếng nói chung khi được kéo lên ở giữa sân với các đồng đội trên hàng tấn công.

Nếu Barca muốn tiếp tục giành những vinh quang, họ cần Busquets, và giữ anh hạnh phúc với sân Nou Camp. PSG là đội bóng sẵn sàng trả một số tiền lớn để đưa Busquets về sân Công viên các hoàng tử. Pep Guardiola cũng rất mong muốn tái hợp với cậu học trò cũ ở Man City vào mùa giải sau. Nếu Barca hiểu được rằng họ đang sở hữu cầu thủ quan trọng như thế nào thì việc tìm người thay thế Busquets sẽ trở nên không thể.

(Bạn đọc: Nguyễn Danh Nghĩa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

11:00 07/02/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục