Claudio Ranieri: Thay đổi để dẫn đến thành công

19:56 Thứ hai 30/11/2015

(TinTheThao.com.vn) - Leicester City đang trở thành hiện tượng của mùa giải này. Cùng thời điểm này năm trước họ đang đứng ở cuối bảng xếp hạng và giờ đây Leicester City đang hiên ngang trong top 4 đội dẫn đầu. Claudio Ranieri là người có công rất lớn giúp đội bóng áo xanh trở nên mạnh mẽ hơn ở mùa giải này.

Leicester City kết thúc mùa giải trước không được như ý khi chỉ thoát xuống hạng trong phút chót. Ranieri được đưa về để ngăn chặn tình cảnh tương tự tiếp diễn. Và sau đây là 5 sự thay đổi mà ông đã mang lại cho đội bóng.

Vardy là một trung phong cắm

Niềm tin của Claudio Ranieri giúp Jamie Vardy đang thăng hoa cùng Leicester City. Ảnh: Internet.

Thành công của Vardy có lẽ đã được nhắc đến quá nhiều thời gian qua. Anh đang trở thành tâm điểm của giải Ngoại hạng Anh chứ không phải những siêu sao đắt giá khác của giải đấu. Ghi bàn liên tục trong 11 vòng đấu, và không ai còn để ý rằng chỉ 5 năm trước Vardy còn thi đấu ở hạng nghiệp dư của bóng đá Anh.

Vai trò của Vardy đã thay đổi ở mùa giải này. Vào cuối mùa giải trước người tiền nhiệm của Ranieri là Nigel Pearson đã sử dụng Vardy như một tiền đạo cánh trái, bên cạnh Ulloa và Nugent. Nugent sau đó đã ra đi ở kì chuyển nhượng mùa hè.

Ranieri đến và nhận ra tầm ảnh hưởng của mặt trận tấn công đến lối chơi ông muốn gây dựng cho đội bóng. Ông cần một cầu thủ trung phong có thể tận dụng mọi cơ hội mà anh ta có. Vardy từ một cầu thủ không quá quan trọng của đội bóng đã xuất phát trong tất cả các trận đấu mùa này của Leicester City. Cầu thủ số 9 trở thành trung tâm cho mọi kế hoạch của Ranieri mùa này. Kết quả thì ai cũng đã rõ.

Vị trí các tiền vệ cánh

Phong độ của Riyad Mahrez thậm chí còn được đánh giá là bất ngờ hơn cả thành tích ghi bàn của Vardy. Cầu thủ người Algeri đang là người thực hiện nhiều pha rê bóng nhất ở giải Ngoại hạng Anh. Và theo thống kê chỉ có Oezil là người tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn hơn Mahrez.

Riyad Mahrez là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh mùa này. Ảnh: Internet.

Ở mùa giải trước Mahrez cũng chỉ là một cầu thủ dự bị của đội bóng và không có đóng góp nhiều cho Leicester City. Vị trí thường xuyên của Mahrez chỉ là xuất phát từ ghế dự bị. Ranieri đến và đưa Mahrez vào vị trí tiền vệ cánh phải trong sơ đồ 4 tiền vệ.

Một cầu thủ khác cũng được nhắc đến trong sơ đồ này là tiền vệ trái Marc Albrighton. Cựu cầu thủ của Aston Villa được biết đến nhiều ở vị trí tiền vệ phải và tiền vệ trung tâm. Ranieri dũng cảm đảo vị trí 2 tiền vệ cánh và giờ đây các đợt tấn công của Leicester City trở nên tốc độ và biến ảo hơn khi có 2 cầu thủ chạy cánh chất lượng là Mahrez và Albrighton.

Hàng hậu vệ thi đấu hiệu quả

Leicester City thường xuyên thi đấu với sơ đồ 3 hậu vệ ở mùa giải trước. Dù có nhiều điểm yếu nhưng không phủ nhận sơ đồ 3 hậu vệ này phần nào giúp đội bóng có được thành tích ấn tượng giành 7 chiến thắng trong 9 trận cuối mùa giúp Leicester City trụ hạng ở giai đoạn cuối. Ranieri hoàn toàn có thể lặp lại sơ đồ đó nếu ông muốn, nhưng huấn luyện viên người Italia đã quay về sử dụng sơ đồ 4 hậu vệ.

Morgan và Robert Huth là những hậu vệ giàu kinh nghiệm và được tin tưởng chơi cặp trung vệ của đội bóng. Leicester City đã phòng ngự tốt hơn hẳn khi quay về với 4 hậu vệ.

Quyết định không sử dụng Cambiasso

Cầu thủ người Argentina là một trong những cầu thủ được yêu thích nhất ở đội bóng mùa giải năm ngoái. Một trong những lí do Pearson sử dụng 3 hậu vệ là vì điều đó giúp ông có thể sử dụng Cambiasso một cách tốt nhất.

Ranieri nhận thấy điều khác biệt và ông muốn sử dụng một tiền vệ có sức mạnh và hàng tiền vệ phải cơ động hơn nữa. Lựa chọn của Ranieri là tăng cường 1 cặp tiền vệ trung tâm ở giữa sân. Cambiasso bị đẩy sang Hy Lạp thi đấu khi Ranieri đến.

Drinkwater chỉ là một cầu thủ dự bị ở mùa giải trước và giờ đây đang là tiền vệ thi đấu cực hiệu quả dưới bàn tay của Ranieri. Huấn luyện viên người Italia xứng đáng nhận được những tán thưởng cho quyết định của mình, trong phần lớn số trận mùa này của Leicester City họ luôn là đội nắm được quyền chủ động ở giữa sân, từ đó dễ dàng triển khai lối chơi của mình.

Kết luận

Sự dũng cảm của Claudio Ranieri đang mang đến thành công cho Leicester City. Ảnh: Internet.

Ranieri không hề mang về cả đống cầu thủ mới và loại bỏ toàn bộ những cầu thủ cũ của đội bóng giống nhiều huấn luyện viên khi mới đến. Ông muốn xây dựng một lối chơi tập thể có lợi cho đội bóng. Sự dũng cảm của Ranieri đã mang lại một làn gió mới cho Leicester City, chức vô địch có vẻ hơi xa vời cho đội bóng này, nhưng một vị trí dự cúp châu Âu là hoàn toàn chấp nhận được cho đội bóng mùa giải trước vẫn đang vật lộn với cuộc chiến trụ hạng.

(Bạn đọc: Nguyễn Danh Nghĩa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

19:32 30/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục