Về đi Miura…

08:05 Thứ tư 14/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - “Quân thua trảm tướng” vốn là lẽ thường trong đạo dùng binh. Một vị tướng có tự trọng vị tất không nên để người khác phải áp dụng thiết quân luật.

Sau những gì đã xảy ra, hơn ai hết Miura nên hiểu tài năng của mình đến đâu. Nếu ai đó hỏi Miura “ông đã làm được gì cho nền bóng đá đất nước xinh đẹp nay sau ngần ấy năm nắm quyền? Ông đã làm những gì để hàng tháng ngồi lĩnh một số lượng lớn tiền bổng lộc?” Chẳng biết vị chiến lược gia người Nhật Bản sẻ trả lời ra sao.

Đội tuyển Việt Nam dưới thời Miura ngoài việc chỉ là những chiếc máy cày, máy chém hạng nặng ra chẳng còn gì nữa. Ảnh: Nhật Minh.

Có cảm giác Miura giỏi chịu áp lực, đối phó với truyền thông, với dư luận hơn là các đối thủ trên sân đấu. Tương lai của Miura ở Việt Nam đáng ra đã tiêu tan từ lâu, nếu ông không gan lì và được một nhóm tài phiệt nào đó “bảo kê”. Về mục đích hẳn nhiên nó cao và thâm hơn định hướng phát triển bóng đá rất nhiều. Chọn Miura như là phần phản ánh rõ nét nhất cái cách làm bóng đã chuyên nghiệp kiểu bát nháo đang tồn tại.

Người ta mời Miura về Việt Nam liệu rằng có phải nhờ trình độ chuyên môn? Chắc không. Bởi hiện tại báo chí đã nói quá nhiều về bản lí lịch “ao làng” của vị HLV trưởng đội tuyển chúng ta. Vậy Miura tại sao lại vượt qua được hàng loạt ứng viên sáng giá để nằm quyền sinh quyền sát bóng đá Việt Nam trong ngần ấy năm. Câu hỏi đó có lẻ… chỉ Chúa mới biết.

Đội tuyển Việt Nam dưới thời Miura ngoài việc chỉ là những chiếc máy cày, máy chém hạng nặng ra chẳng còn gì nữa. Không chiến thuật, không đường nét, không bản sắc… và cái bảng thành tích vô cùng tệ hại chứng minh cho tất cả. Những người làm bóng đá luôn kì vọng (nói chính xác hơn là ảo tưởng) để đưa trình độ của nền bóng đá nước ta tiệm cận châu lục trong tương lai gần.

Sau ngần ấy thời gian làm chuyên nghiệp, đao to búa lớn với những dự án, kế hoạch… thứ chúng ta đạt được là đang dần ngang bằng trình độ với các nước… Lào, Campuchia.

Đội tuyển Việt Nam có trận thua toàn diện trước Thái Lan. Ảnh: Nhật Minh.

Cứ cho người Thái đã ở một đẳng cấp khác so với các nước cùng khu vực. Nhưng làm sao có thể chịu đựng được việc chúng ta thua ê chề, thua nhục nhã ngay tại thánh địa Mỹ Đình. Hơn 90 phút đối đầu người Thái, các chàng trai áo đỏ không có lấy một cơ hội rõ ràng, không có một đường lên bóng ấn tượng. Họ chỉ phá bóng, xoạc chân đối thủ và đưa bóng ra hết đường biên ngang hoặc biên dọc… Chuyện quái quỷ gì đang xảy ra ở tuyển Việt Nam?

Như đã nói Miura có thể không bị sa thải bởi sau lưng ông là chỗ dựa vững chắc nào đó. Những kẻ thấp cổ bé họng như tôi và các bạn chỉ trình bày để giảm tải ức chế, còn lời thỉnh cầu mời về một HLV mới có đủ Tài, Tầm và Tâm rất khó để thành hiện thực.

Vì bóng đá Việt Nam hi vọng sẽ có phong trào thuyết phục, vận động Miura về nước trên tinh thần chiến binh Samurai quả cảm. Chúng ta không có quyền sa thải ông ấy còn chờ tổ chức đủ thẩm quyền sa thải chắc phải tính hằng thế kỷ. Người Việt Nam cảm ơn Miura, sẵn sàng đón chào Miura, nhưng ơn chúa đó không thể trên cương vị HLV. Ai cũng biết ông đang góp phần làm rối tung rối mù cái thực trạng của một nền bóng đá chuyên nghiệp nữa mùa. Hãy về trong danh dự đi Miura…

(Bạn đọc: Huy Hùng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

07:46 14/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục