Việt Nam và nỗi sợ gặp Thái Lan: “Mèo lại hoàn mèo!”

23:00 Thứ ba 13/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Chúng ta đã lại thua trước người Thái ngay tại Mỹ Đình. Những dấu hiệu tích cực đến từ trận hòa trước Iraq đã không diễn ra, mà thay vào đó như thường lệ, cứ gặp Thái Lan là các cầu thủ Việt Nam bị “cóng”, họ chẳng còn là chính mình, sai lầm, phản lưới,… Có cảm giác cứ đối đầu Thái Lan là chúng ta lại lộ ra những điểm yếu cố hữu của bóng đá Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam có trận thua toàn diện trước Thái Lan tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á. Ảnh: Nhật Minh.

Sân Mỹ Đình năm ngày trước, chúng ta hòa Iraq trên thế thắng, trình diễn một thứ bóng đá khoa học, chắc chắn và lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ, nhưng cũng chính đêm Mỹ Đình huyền ảo ấy, năm ngày sau chúng ta thua trắng Thái Lan 3-0. Một kết quả không làm người ta quá bất ngờ, quá thất vọng, vì đơn giản là chúng ta yếu hơn họ thật, chúng ta cũng thua họ nhiều rồi có thua thêm cũng chẳng sao, nhưng vẫn có cái gì đó khiến người hâm mộ bóng đá nước nhà cảm thấy buồn.

Không buồn sao được khi mới cách đây mấy ngày, họ được sống trong cảm giác hào hứng khi đội nhà giành kết quả tốt trước đối thủ hàng đầu châu lục, nhưng rồi lại để thua bạc nhược đối thủ truyền kiếp. Từ năm 1995 đến nay, 20 năm đã qua chúng ta gặp Thái Lan 20 lần, nghĩa là trung bình năm nào chúng ta cũng đối đầu với Thái ở các cấp độ đội tuyển, nhưng chúng ta chỉ thắng có 2, thua đến 14 trận. Rõ ràng, Thái Lan là khắc tinh của bóng đá Việt Nam, là căn bệnh nan y khó chữa, dù chúng ta có là hổ, là báo trước Malaysia, Indonesia hay thậm chí cả Iraq thì cứ gặp Thái Lan chúng ta lại hóa mèo.

Thái Lan trong trận đấu này nhập cuộc một cách chậm rãi, rút kinh nghiệm họ không ào lên tấn công như Iraq, điều đó làm các cầu thủ chúng ta bối rối, không biết nên ở nhà thủ chắc hay dồn lên chiếm thế trận. Và rồi bàn thua bất ngờ đến, một cú sút không thể cản phá và từ đó mọi chuyện dần thay đổi. Chúng ta nóng vội hơn, mất tập trung hơn, hàng thủ dâng cao hơn và Thái Lan chỉ chờ có thế. Bàn phản lưới nhà đến vào một thời điểm mà chúng ta đang có thế trận không đến nỗi nào, đó coi như là dấu chấm hết cho những nỗ lực của thầy trò HLV Miura. Thật đáng buồn khi chính người mình dập tắt hi vọng của đội mình.

Không ai trách Đinh Tiến Thành, đơn giản anh đã làm tất cả những gì có thể, chỉ trách chúng ta đã không thể làm được điều chúng ta đã làm trước Iraq. Một trận thua toàn diện, từ mặt lối chơi đến con người. Khi Thái Lan bế tắc họ có những con người có thể sút xa, đột phá,… nhưng chúng ta thì không. Đội tuyển Việt Nam bây giờ không còn những Quốc Vượng, Minh Phương hay Tài Em để trông chờ vào những cú đá ngoài vòng 16m50, Công Phượng chỉ dẫn bóng trong vô vọng. Một thực tế là chúng ta đang thua người Thái ngay từ khi bóng chưa lăn, ông Miura đã không làm được điều như ông đã nói, đơn giản vì không thể.

Bóng đá Việt Nam nên nhìn vào thất bại để thấy rõ những tồn tại và khắc phục. Ảnh: Nhật Minh.

Thêm một lần nữa bóng đá Việt lại thua trước Thái Lan, một trận thua để các cầu thủ hiểu rằng chúng ta còn quá nhiều vấn đề cần giải quyết, không ai trách các cầu thủ, ai cũng biết họ đã cố gắng hết sức, chỉ là cách chúng ta thua khiến người hâm mộ không khỏi buồn lòng. Nếu tỉ số là 1-0, nếu không có bàn phản lưới, nếu không chứng kiến Thái Lan đá tiki-taka ghi bàn có lẽ thất bại này sẽ nhẹ nhàng hơn.

Nhưng bóng đá là vậy, muốn phát triển chúng ta phải thất bại, phải biết học hỏi từ chính đối thủ, chính Thái Lan sẽ giúp chúng ta nhìn ra điểm yếu và cải thiện nó để trong tương lai, bóng đá Việt có thể đánh bại người Thái. Còn bây giờ, hãy chấp nhận thực tế rằng chúng ta yếu hơn Thái Lan, và xin đừng chỉ trích các cầu thủ, bởi lẽ họ cũng lực bất tòng tâm.

(Bạn đọc: Trần Toàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

22:38 13/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục