Quên Ronaldo hay Bale đi, Real cần người như Makelele để vô địch

21:06 Thứ năm 08/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Rafa Benitez đã bị chỉ trích về lối chơi có phần nghiêng về phòng thủ trong một số trận đấu đầu tiên của mình ở Real Madrid. Tuy nhiên Real Madrid chưa từng được đánh giá là một đội bóng phòng ngự tốt. Sai lầm của họ là đã bán Claude Makelele cho Chelsea năm 2003.

Real Madrid luôn được mặc định là một đội bóng tấn công, những trận đấu không thể ghi bàn được coi là một thất bại với họ. Trong nhiệm kì đầu của mình ở Real Madrid, Perez đã cố gắng đưa về tất cả các ngôi sao tấn công sáng nhất thế giới về đội bóng. Galaticos 1.0 có Zidane, Figo, Ronaldo, Beckham, Owen,… hàng công của họ đầy ắp những cầu thủ tấn công.

Lối chơi của Makelele giúp bù đắp những lỗ hổng mà các ngôi sao khác tạo ra. Ảnh: Internet.

Mục tiêu số 1 của Real là danh hiệu Champions League. Và họ chỉ có nó khi Makelele xuất hiện. Real Madrid đã có trong tay cầu thủ giúp họ chinh phục tất cả, nhưng họ lại để mất anh vào năm 2003.

Makelele không phải là một ngôi sao tấn công, anh gần giống như người công nhân dọn dẹp những gì mà các cầu thủ ngôi sao để lại. Lối chơi công nhân này của cầu thủ người Pháp bị cho là không phù hợp với triết lí của Perez, anh bị bán cho Chelsea sau khi không được gia hạn hợp đồng. Trong thời gian sau khi Claude Makelele ra đi, từ 2003-2006 Real Madrid không giành được một danh hiệu nào, một điều không thể chấp nhận với đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Cuối cùng Perez cũng được toại nguyện khi Real Madrid hoàn thành cú Decima vào năm 2014. Nhưng cái cách họ đi đến chức vô địch không làm người ta yên tâm. Tấn công, vẫn rất mạnh mẽ. Nhưng phòng ngự liên tục mắc lỗi và nếu không nhờ may mắn, chưa chắc họ đã đi được đến trận chung kết.

Khi Perez mời Mourinho dẫn dắt đội bóng, đội bóng giành kỉ lục ghi bàn trong một mùa (121) nhưng lại không có được danh hiệu Champions League. Khi Ancelotti đến, phong cách của một người Italia giúp ông cải thiện phần nào hệ thống phòng ngự. Nói là phần nào vì ai cũng biết rằng chừng nào còn sở hữu ngôi sao tấn công Ronaldo thì thật khó để ép buộc các cầu thủ không lao lên tấn công giống cách Ronaldo làm. Real Madrid luôn là đội bóng đáng xem vì lối chơi cống hiến, nhưng về phòng ngự, không hẳn.

Wenger từng nói rằng “phòng ngự là công việc dễ dàng”, cách ông sắp xếp đội hình cũng cho thấy sự ưu tiên cho mặt trận tấn công. Kết quả ai cũng biết, hàng phòng ngự của Pháo thủ trở nên mong manh dễ vỡ và họ từng có những trận thua muối mặt 6-0 trước Chelsea hay 6-1 trước Liverpool. Đôi khi, Wenger làm cho các chỉ trích nhằm vào ông là “một công việc dễ dàng”.

Chưa bao giờ việc chơi đẹp mà vẫn giành danh hiệu là dễ dàng cho Mourinho, Benitez hay Ancelotti. Nếu có những người cho rằng Pep Guardiola vẫn có thể chơi đẹp mà cùng Barca giành hết danh hiệu này đến danh hiệu khác, hãy nhớ rằng ngay cả Messi cũng rất chăm chỉ lùi về hỗ trợ phòng ngự, cùng với đó là những Puyol, Busquets, Mascherano ở hàng phòng ngự.

Và khi Guardiola tiếp tục đem lối chơi tấn công đó sang Bayern, ai cũng có thể thấy đội bóng Đức không có được một cầu thủ tiền vệ phòng ngự đủ tốt trước Barca, kết quả là ở 2 loạt bán kết Champions League gần đây Bayern để thủng lưới đến 10 bàn.

Dù có nhiều ngôi sao tấn công nhưng Real Madrid vẫn cho thấy sự thiếu ổn định trong lối chơi. Ảnh: Internet.

Thật thú vị khi chứng kiến Klopp làm việc ở Liverpool sau đống lộn xộn mà Rodgers để lại. Điều mà Klopp phải nhanh chóng xử lí là hàng phòng ngự phập phù của Liverpool. Ngay cả ở mùa mà họ suýt vô địch, Liverpool cũng để lọt lưới 50 bàn, trong khi Hull - đội đứng thứ 16 mùa đó, chỉ thủng lưới 53 bàn.

Sự cân bằng trong chuyển nhượng luôn là điều cần thiết và những đội bóng có thể nắm được qui luật đó là không nhiều. Lối chơi tấn công có thể giúp đội bóng ghi bàn, nhưng nếu hàng phòng ngự cũng biếu cho đối thủ số bàn tương tự, điều đó sẽ chẳng có ý nghĩa gì.

Chúng ta trả tiền để xem Ronaldo hay Messi trình diễn, nhưng thực chất đội bóng còn cần những mẫu cầu thủ kiểu như Busquets hay Xabi Alonso. Tất nhiên họ cũng yêu thích Messi hay Ronaldo như chúng ta, nhưng họ hiểu rằng có những kiểu cầu thủ có thể cứu họ khỏi bị sa thải, và Makelele là một hình mẫu lí tưởng như vậy.

(Bạn đọc: Nguyễn Danh Nghĩa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

20:20 08/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục