Premier League 2015 - 2016 quá bất thường

00:57 Thứ tư 02/09/2015

(TinTheThao.com.vn) - Chắc chắn không có từ nào chính xác hơn để biểu đạt về tình hình hiện nay ở giải đấu hấp dẫn nhất hành tình bằng ba chữ “quá bất thường”. Sự bất thường của giải Ngoại hạng bắt đầu từ thị trường chuyển nhượng, chất lượng chuyên môn của các trận đấu, chuyện đằng sau băng ghế HLV cho đến số lượng thẻ phạt, các pha phạm lỗi và số lượng bàn thắng phản lưới nhà.

Premier League luôn mang đến nhiều bất ngờ cho NHM. Ảnh: Internet.

Thị trường chuyển nhượng

Giải Ngoại hạng luôn hấp dẫn các cầu thủ và HLV đến xây dựng sự nghiệp, làm việc với những bản hợp đồng vào hàng khủng nhất nhì làng túc cầu vua. Tuy nhiên, trong những năm gần đây thì câu chuyện đã đi sang hướng khác, cái tên được chú ý hơn đó là La Liga. Nơi mà hai cầu thủ đắt giá và tài năng nhất thế giới hiện nay đang chơi bóng, bộ đôi sát thủ Lionel Messi và Cristiano Ronaldo.

Nếu nhìn lại khoảng thời gian hoàng kim trước đây thì La Liga, Bundesliga, Serie A đều chỉ là sân sau của Premier League. Thực tế là ở thời điểm đó những cầu thủ tài năng, có giá trị chuyển nhượng cực cao chỉ dạt về La Liga sau khi các ông lớn ở giải Ngoại hạng nhả ra thì giờ đang có xu hướng ngược lại!

Chất lượng chuyên môn

Chẳng phải tự nhiên mà tờ Marca có loạt bài “Hấp dẫn nhất không đồng nghĩa với mạnh nhất”. Chắc chắn tờ báo Tây Ban Nha đang nói đến Premeir League, giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh nhưng đang ngày càng đi xuống về chất lượng.

Thực tế nhất hãy nhìn số lượng CLB góp mặt ở Champions League, Europa League và giải đấu có CLB lên ngôi vương những mùa qua sẽ thấy rõ. Những cái tên như Man đỏ, Chelsea, Arsenal hay Liverpool đã không còn sức mạnh, sự oai hùng thuở nào. Họ đã để La Liga vượt mặt, câu hỏi: “Đến khi nào La Liga mới thôi thống trị châu Âu?” khiến người Anh nóng mặt!

Băng ghế huấn luyện viên trưởng

Cái cảm giác sau thời Sir Alex người ta không còn nhận diện được thương hiệu HLV trưởng của các CLB ngoại hạng. HLV cần có cá tính riêng, đính kèm theo đó là khả năng huấn luyện và thương hiệu hấp dẫn giới truyền thông.

Không có những cuộc khẩu chiến, không thấy sự săn đuổi của báo chí, truyền thông với chuyện sau hậu trường, không còn nữa các biệt danh được đặt riêng cho các HLV Premeir League. Xét ở một khía cạnh nào đó chính là sự đi xuống của giải ngoại hạng, nơi hoạt động báo chí là ví dụ cho sức hấp dẫn của nó.

NHA ngày càng đi xuống về chất lượng. Ảnh: Internet.

Số thẻ phạt và án phạt

Bóng đá Anh là nơi bảo vệ cầu thủ, HLV thuộc dạng bậc nhất làng túc cầu thế giới. Trong đó trọng tài, FA luôn xử phạt rất nghiêm khắc chuyện phạm lỗi, chơi xấu hay gây thiệt hại uy tín của cá nhân, CLB nào đó. Chính điều này tạo ra môi trường thi đấu tuyệt vời, được xem là giải đấu rất fair-play.

Tuy nhiên, mới bốn vòng đấu mà số lượng thẻ phạt, án phạt thật đáng báo động. Thẻ đỏ, chơi xấu với đối phương gây chấn thương nặng, những phát biểu xỉa xói trên mạng xã hội, những lùm xùm trong phòng thay đồ là những con số đáng báo động. Thống kê sơ bộ bốn vòng đấu đã có 11 thẻ đỏ, trong đó Stoke City với kỷ lục bị đuổi hai cầu thủ chỉ trong hiệp 1, và trung bình có ít nhất 4 thẻ vàng mỗi trận đấu.

Có thể nói thăng trầm của một giải đấu là chuyện tất yếu của vòng quay lịch sử bóng đá, đặc biệt là bóng đá hiện đại với sự chi phối của kim tiền, truyền thông. Song vấn đề lớn nhất ở Premeir League đã và đang là câu hỏi lớn cho CĐV, giới chuyên môn, mộ điệu. Có không sự bất thường này chỉ mang tính giai đoạn hay nó là vết súng cho sự thụt lùi của giải đấu có sức hút lớn nhất môn thể thao vua.

(Bạn đọc: Thanh Tùng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục