Khi mũi đinh ba của Quỷ bị... 'cùn'

07:44 Thứ hai 31/08/2015

(TinTheThao.com.vn) - Khi tiếng còi kết thúc trận đấu giữa Manchester United và Swansea vang lên thì chắc hẳn các CĐV của quỷ đỏ đều ngao ngán với màn trình diễn của các con cưng. Nhìn vào những gì diễn ra trên sân chỉ có thể dùng hai từ “bạc nhược” để nói về màn trình diễn của M.U.

Xét trên khía cạnh khách quan thì đội chủ sân Lybety đã có một trận đấu thành công về mặt chiến thuật và cách lựa chọn lối chơi cũng như cách tiếp cận trận đấu, và thực tế kết quả trận đấu đã chứng tỏ điều đó. Nhưng có vẻ như M.U đang bị cùn về ý tưởng trong cách tấn công, nhìn cảnh đoàn quân của HLV Louis van Gaal đâm mũi đinh ba đang trong giai đoạn mài dũa vào bức tường màu trắng trong bất lực.

M.U bế tắc trong việc xuyên thủng hàng thủ Swansea. Ảnh: Internet.

Hai trận đấu trong khuôn khổ ngoại hạng Anh M.U chỉ có được duy nhất một bàn thắng, trong bối cảnh họ có gần như đầy đủ các cầu thủ tốt nhất. Vậy nguyên nhân vì đâu mà một đội bóng vừa giành chiến thắng 7-1 sau hai lượt trận Play-off để đút túi thêm 75 triệu bảng từ nhà tài trợ Adidas sau khi lọt vào vòng bảng Champions League lại trở thành hổ giấy khi về xứ sương mù?

Chúng ta hãy bắt đầu từ các mũi đinh ba nơi hàng tiền vệ và hậu vệ. Trục xương sống của M.U có lẽ là điểm trừ lớn nhất trong hai trận đấu vừa qua. Morgan Schneiderlin vẫn chưa chứng tỏ được tại sao M.U lại bỏ số tiền như vậy để đưa anh về sân Old Trafford trong kì chuyển nhượng vừa qua, anh thiếu sự mạnh mẽ và quyết liệt để hỗ trợ cho hàng tứ vệ.

Còn cầu thủ người Đức Bastian Schweinsteiger chắc cần phải có thêm thời gian để tăng cường mặt thể lực cũng như thích ứng với lối chơi nhanh của Premier League. Đẳng cấp của B. Schweinsteiger thì không cần bàn cãi nhưng anh quá chậm chạp trong một vài tình huống quyết định. Trục xương sống này nếu không khắc phục kịp thời sẽ rất nguy hiểm cho quỷ đỏ một khi đối mặt với những đội bóng chơi nhanh và trực diện với cầu môn đối phương như Man City hay Arsenal…

Tiếp đến là hai mũi đinh dọc biên của hai hậu vệ cánh. Cầu thủ người Ý Matteo Darmian phòng thủ tuyệt hay từ đầu mùa giải, nhưng trong mặt trận tấn công anh chưa bao giờ được đánh giá cao, với lối đá tạt biên truyền thống của người Anh mà đó lại là điểm yếu của Darmian thì chẳng khác nào đội bóng bị tê liệt cánh phải.

Các tân binh của M.U vẫn chưa chứng tỏ được gì tại đấu trường Premier League. Ảnh: Internet.

Còn Luke Shaw có lẽ là điểm sáng hiếm hoi của M.U ở trận đấu vừa qua, đi bóng và tạt vào trong tốt, chỉ tiếc rằng sự phối hợp với Memphis Depay lại chưa được ăn ý,vài tình huống hơi cầu toàn và thiếu sự táo bạo trong cách xử lý, nếu tự tin và có phong độ tốt đây chắc chắn là một mũi khoan phá bên hành lang cánh trái mà bất cứ hàng phòng ngự nào cũng phải e dè.

Mũi đinh ba tấn công của M.U hình như đang lạc nhịp với nhau ở những thời điểm quyết định cần sự chính xác và quyết đoán, và đôi khi là những tình huống rườm rà không cần thiết.

Khoác trên mình số 7 huyền thoại nên có vẻ như M. Depay vẫn bị khớp, ngoại trừ màn trình diễn tuyệt vời ở trận lượt đi Play-off Champions League với đội bóng nhược tiểu đến từ nước Bỉ thì hầu hết M. Depay chỉ để lại nỗi thất vọng. Anh có quá nhiều tình huống ngã không đáng có dù cầu thủ đối phương tác động chưa đủ lực, anh nên nhớ đây là Ngoại hạng Anh vì vậy tiểu xảo được các cầu thủ sử dụng cũng đều ở mức ngoại hạng, và với những tình huống như vậy thì trọng tài không bao giờ cắt còi.

M. Depay không phát huy được sở trường là những cú sút xa ngoài khu vực 16,50 mét, lại thường xuyên có những đường tạt bóng vào không chính xác và đôi khi mất bóng khá vô duyên khi đội nhà đang tràn lên tấn công là điều cực kì nguy hiểm. Anh chắc chắn sẽ phải cố gắng rất nhiều trong môi trường mới nếu không muốn sớm mất vị trí bên hành lang cánh trái.

Sau khi ghi ba bàn thắng trong trận lượt về Play-off vào lưới CLB đến từ Bỉ - Club Brugge, người ta đã liên tiếp nói về sự hồi sinh bản năng sát thủ trong Quỷ đầu đàn Wayne Rooney. Nhưng hình như đó chỉ là tin đồn, và quả đúng như vật nếu nhìn vào những pha xử lý như một cậu học việc của số 10 bên phía M.U trong trận đấu vừa kết thúc.

Wayne Rooney (10) tiếp tục gây thất vọng với những pha bóng thiếu đẳng cấp. Ảnh: Internet.

Việc phải hy sinh trong nhiều năm tháng qua xa rời vị trí tiền đạo cắm đã làm cho mũi đinh ba quan trọng nhất của M.U trở nên vô hại khi đứng trước khung thành của các đội bóng ở giải Ngoại hạng Anh. Chưa bao giờ lâu như thế, 10 trận ở giải đấu cao nhất nước Anh mà W. Rooney lại tịt ngòi, đúng với số áo anh đang mang trên người. Quả thật là tệ hại cho một chân sút đang được mong đợi ở cấp CLB lẫn đội tuyển như vậy.

Điều anh sớm phải làm bây giờ là nhanh chóng tìm lại bản năng ghi bàn cũng sự nhạy bén của một tiền đạo đẳng cấp hàng đầu. Và cần hơn hết đó là sự hỗ trợ đắc lực của các đồng đội vệ tinh xung quanh.

Cuối cùng thì người quan trọng nhất vẫn là con quỷ cầm cây đinh ba ấy là HLV Louis van Gaal. Dù với đội hình đầu mùa giải tương đối dày và chất lượng nhưng M.U vẫn chưa tìm ra được lối chơi cho chính mình, tất cả chỉ mới như bắt đầu thử nghiệm. Nhìn cách họ nhồi bóng cho gã cao kều Fellaini hoặc luẩn quẩn hết chuyền qua chuyền lại rồi đến chuyền về sân nhà thì chắc khối người không hiểu tại sao có thể ghi tới 7 bàn thắng trong hai lượt trận Play-off C1 như vậy.

Điều cần thiết là M.U lúc này đang cần một số 10 có óc sáng tạo với đôi chân khéo léo và một chân sút đẳng cấp biết chớp thời cơ để kết liễu đối thủ nhanh chóng. Khi kì chuyển nhượng mùa hè chưa đóng cửa thì các CĐV M.U hy vọng sẽ có những bản hợp đồng chất lượng giúp đội nhà giải bài toán trên trong những vòng đấu tới và xa hơn là trở lại ngôi vương cũng như lên đỉnh ở châu Âu.

(Bạn đọc: Nguyễn Hưng Nguyên)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục