Với 100 triệu Bảng trong tay, HLV nào sẽ sử dụng tốt nhất?

08:54 Thứ hai 27/07/2015

(TinTheThao.com.vn) - Huấn luyện viên Arsene Wenger của Arsenal đã phát biểu trong bài phỏng vấn mới đây: “Theo tôi, lý tưởng nhất là mỗi câu lạc bộ ở giải ngoại hạng Anh đều có 100 triệu Bảng trong tay và hãy xem cách họ sử dụng nó. Đó có thể là vấn đề 30 năm trước nhưng hiện tại thì không.” Hãy thử tưởng tượng cách những huấn luyện viên nổi tiếng ở giải ngoại hạng Anh sử dụng 100 triệu Bảng.

Nếu “chỉ” được cấp 100 triệu Bảng để mua sắm cầu thủ, cái giá 49 triệu Bảng cho Raheem Sterling sẽ chẳng thể nào xuất hiện. 100 triệu Bảng có thể sẽ thay đổi hoàn toàn đội hình một đội bóng nếu biết cách sử dụng hợp lí.

Jose Mourinho thường xuyên được sử dụng tiền không giới hạn trong thời gian làm việc ở Chelsea, Real Madrid hay Inter Milan. Tuy nhiên phải nhớ lại đội hình Mourinho từng sử dụng tại Porto, đội bóng mà ông đã giúp giành cú ăn ba vào năm 2003 và cú đúp vô địch Quốc gia và cúp C1 Châu Âu.

Jose Mourinho từng làm cả châu Âu phải thán phục khi đưa Porto lên ngôi vô địch Champions League bằng đội hình không mấy đắt đỏ. Ảnh: Internet.

Đội hình không có nhiều ngôi sao thời bấy giờ nhưng lối chơi gắn kết mang đậm phong cách “người đặc biệt” để đi đến thắng lợi. Trong giai đoạn hai dẫn dắt Chelsea Mourinho không còn đưa về nhiều ngôi sao đắt tiền nữa mà đã có chọn lọc hơn. Có lẽ giới hạn 100 triệu Bảng sẽ không làm khó cho Mourinho.

Louis van Gaal cũng gần giống với Mourinho. Trong chiến thắng ở Cúp C1 1995 đội hình Ajax phần lớn là các tài năng trẻ tự đào tạo, gồm Patrick Kluivert, Marc Overmars hay Edgar David. Tất cả sau này đều được nhào nặn trở thành các danh thủ hàng đầu thế giới của bóng đá Hà Lan và thế giới.

Một dẫn chứng khác, trong bốn năm làm việc tại AZ Alkmaar, Van Gaal cũng giúp đội bóng này giành danh hiệu vô địch Hà Lan năm 2009, trước những đội bóng mạnh hơn là Ajax và PSV. Những bản hợp đồng góp công lớn trong chiến công này đều không có giá chuyển nhượng cao: Sergio Romero được mua với giá 1,5 triệu Euro, Moussa Dembele 5 triệu hay Simon Poulsen 2,1 triệu.

Lực lượng trẻ của Van Gaal tại M.U cũng là khá tốt và với 100 triệu Bảng để mua sắm huấn luyện viên lão làng này sẽ có thể đưa về Old Trafford những cái tên chất lượng.

HLV Van Gaal vừa gây tiếng vang trên TTCN khi mang về Old Trafford những bản hợp đồng chất lượng với mức giá hợp lý. Ảnh: Internet.

Còn với Brendan Rodgers thì sao? Mùa giải năm ngoái sau khi bán Suarez với giá 75 triệu Bảng và cách tái sử dụng tiền của huấn luyện viên này có vẻ gây nghi ngờ. Những bản hợp đồng với Rickie Lambert 4.5 triệu, Lallana 25 triệu, Lovren 20 triệu, Origi 9.8 triệu, Markovic 20 triệu, Balotelli 16 triệu,… đã không thực sự giúc đội bóng đi lên sau sự ra đi của Suarez.

Mùa giải này Liverpool cũng là đội bóng tiêu tiền hàng đầu ở giải đấu sau khi có được 49 triệu bảng từ bản hợp đồng Raheem Sterling. Và tất nhiên hiệu quả của các bản hợp đồng mới còn phải chờ mùa giải bắt đầu mới có thể đánh giá được.

Huấn luyện viên Manchester City Manuel Pellegrini đã làm tốt công việc của mình tại Villareal. Ông giúp Tàu ngầm vàng vào bán kết cúp C1 châu Âu. Sau đó với những đội bóng khác ông đều giành được những thành công nhất định.

Ở Malaga ông tiếp tục thành công với chiến lược sử dụng những cầu thủ trẻ kết hợp những bản hợp đồng giá rẻ, và kết quả là Malaga cũng lọt sâu vào vòng knock out của cúp C1 Châu Âu. Pellegrini có thể đã tiêu 49 triệu Bảng trong hè này vào bản hợp đồng Sterling, nhưng theo như yêu cầu của Wenger, giới hạn số tiền 100 triệu và giá cả cũng không được lạm phát như hiện giờ.

Ronald Koeman hay Gar Monk đều là những huấn luyện viên nổi tiếng vì khả năng tiêu tiền hợp lí của mình, có lẽ 100 triệu Bảng sẽ giúp Southampton lẫn Swansea tiến xa hơn vị trí của họ trong mùa giải vừa qua.

HLV Ronald Koeman của Southampton chưa bao giờ lo ngại việc chảy máu tài năng bởi chính sách chuyển nhượng vô cùng khôn ngoan. Ảnh: Internet.

Southampton từng bị đánh giá có nguy cơ xuống hạng sau sự ra đi của Lallana, Calum Chambers, Lovren và Luke Shaw. Tuy nhiên với sự xuất hiện của Dusan Tadic (10.9 triệu Bảng), Shane Long (12 triệu) và Graziano Pelle (8 triệu) Koeman đã giúp Southampton có một vị trí trong top đầu giải ngoại hạng Anh.

Monk chỉ mới 33 tuổi khi tiếp quản Swansea. Mùa giải vừa qua chỉ là lần đầu tiên ông dẫn dắt 1 đội bóng trọn vẹn 1 mùa giải. Monk mất cầu thủ quan trọng nhất trong đội hình Wilfried Bony vào tay Man City với giá 28 triệu Bảng.

Tuy nhiên ông vẫn giúp Swansea có vị trí an toàn nhờ khả năng mua bán tài tình của mình. Fabianski (miễn phí), Jordi Amat (2,5 triệu Bảng). Ashley Williams (400 nghìn) và Jonjo Shelvey (5 triệu) đều là những sự góp mặt có chất lượng thực sự cho đội bóng.

Với một lối chơi khó chịu cùng dàn cầu thủ trẻ đồng đều đã giúp đoàn quân của Gary Monk thi đấu tốt ở mùa giải vừa qua. Với những gì mà Gary Monk đã giúp đội bóng của mình ông có lẽ là huấn luyện viên thực hiện tốt nhất thử thách “100 triệu Bảng”.

Và tất nhiên phải tính tới chính người đề ra thử thách “100 triệu Bảng” Arsene Wenger. Huấn luyện viên người Pháp nổi tiếng với triết lí đào tạo cầu thủ trẻ, mài giũa họ trở thành ngôi sao và ông không phải là người hay vung tiền mua những ngôi sao lớn về câu lạc bộ.

Với 100 triệu bảng tất nhiên Wenger sẽ có cách sử dụng hợp lí, nhất là khi đội bóng của ông đang trong tình cảnh thiếu 1 tiền đạo đẳng cấp.

Đó có thể chỉ là một câu nói đùa của Wenger, tuy nhiên nó có thể sẽ đem lại những đánh giá hợp lí về cách tiêu tiền của các câu lạc bộ giải ngoại hạng Anh.

(Bạn đọc: Nguyễn Danh Nghĩa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục