Petr Cech - gừng càng già càng cay

20:21 Thứ sáu 03/07/2015

(TinTheThao.com.vn) - Cuối cùng thì thủ môn kỳ cựu Petr Cech cũng đã dứt áo ra đi và gia nhập Arsenal. Với nhiều CĐV Arsenal, họ hy vọng thủ môn người CH Czech sẽ là mảnh ghép hoàn hảo ở vị trí chốt chặn cuối cùng trong khung thành đội nhà.

Đây không phải là lần đầu tiên mà Arsenal mạo hiểm ký hợp đồng với một thủ môn đã quá 30 tuổi và trong lịch sử hào hùng của CLB thành London, đã có ít nhất hai thủ môn trên 30 tuổi thành công khi chơi cho đội bóng này.

Petr Cech đã là người của Arsenal. Ảnh: Internet.

Năm 1977, Pháo thủ chơi tất tay trong thương vụ chuyển nhượng thủ môn kỳ cựu Pat Jennings từ CLB kình địch - Tottenham Hotspur và đã giành được thành công. Khi Jennings đặt bút ký hợp đồng với Arsenal, lúc đó ông đã 32 tuổi (Pat Jennings sinh năm 1945) và không nhiều người hâm mộ thời đó kỳ vọng vào thành công của thủ môn người Anh cùng đội bóng mới.

Tuy nhiên, Pat Jennings đã chứng tỏ cho cả nước Anh thấy rằng, 32 tuổi chưa phải là độ tuổi hết thời của một thủ môn và trong 8 năm gắn bó với sân Highbury, Jennings đã 4 lần giúp đội nhà lọt vào Chung kết FA Cup mà đỉnh cao là chức vô địch năm 1979 khi ông và các đồng đội đánh bại Manchester United.

Một thủ môn khác cũng đến Arsenal khi đã lớn tuổi là Jens Lehmann. Thủ môn sinh năm 1969 chỉ chịu gia nhập Arsenal vào mùa hè năm 2003 sau hơn 15 năm phiêu bạt khắp châu Âu trong màu áo của Schalke 04, AC Milan và Dortmund. Thời điểm Lehmann ký hợp đồng với Pháo thủ, anh cũng đã 34 tuổi nhưng thủ môn người Đức đã chơi tuyệt hay trong mùa giải đầu tiên và đóng góp công lớn trong chiến tích bất bại của thầy trò HLV Wenger trong mùa giải 2003-2004.

Một năm sau, chính Lehmann là người cản phá cú sút penalty của Paul Scholes để đem về danh hiệu FA Cup cho Pháo thủ. Đến mùa 2005-2006, thủ môn người Đức trở thành chốt chặn vững chắc giúp Arsenal tiến vào Chung kết Champions League và cũng mùa giải năm đó, Lehmann nhận được danh hiệu “Thủ môn xuất sắc nhất châu Âu”.

Với hai ví dụ điển hình của Pat Jennings và Jens Lehmann, người hâm mộ của Arsenal có thể nhận ra rằng, 32 tuổi chưa phải là một độ tuổi quá già cho vị trí thủ môn. Điều này đặc biệt chính xác đối với Petr Cech khi cựu cầu thủ Chelsea vẫn chơi rất hay mỗi lần ra sân. Mùa giải 2014/2015 khá tồi tệ với Cech nhưng nó không phải do cách thủ môn người CH Czech thi đấu mà nó đến từ việc anh không được HLV Mourinho trọng dụng. Người ta vẫn thấy một Petr Cech vững vàng trong khung thành với những phản xạ, phán đoán cực tốt vào những trận đấu cuối mùa giải.

Kinh nghiệm là thứ vũ khí quý báu của Cech khi đến với Arsenal nhưng ít người nhận ra rằng chiều cao của thủ môn 32 tuổi chính là thứ mà Pháo thủ đang thèm khát. Với chiều cao 1m96, rõ ràng Cech hoàn toàn có lợi thế lớn để quan sát mọi diễn biến trên sân và đưa ra những chỉ đạo kịp thời cho các hậu vệ.

Đặc biệt, với chiều cao vượt trội và sải tay dài, Petr Cech thực sự trở thành một pháo đài vững chắc trong khung thành. Nhiều năm trở lại đây, người hâm mộ Arsenal luôn nơm nớp lo sự khi đội nhà phải đối diện với những pha phạt góc hoặc những tình huống tạt cánh đánh đầu thì nay họ đã có thể thấy an tâm với sự hiện diện của một ngọn tháp cao gần 2m ở vị trí chốt chặn cuối cùng.

Petr Cech vẫn cho thấy một phong độ ổn định khi ra sân. Ảnh: Internet.

Người ta lo ngại một thủ thành lớn tuổi như Cech sẽ mất đi sự nhanh nhẹn của tuổi trẻ nhưng sự thiếu hụt về tốc độ nhanh chóng được cựu thủ môn Chelsea khỏa lấp bằng kinh nghiệm thi đấu quý giá. Bóng đá không phải chỉ là môn thể thao của cơ bắp, sức mạnh mà nó còn là một trò chơi trí não tuyệt vời cả ở trong và ngoài sân và trong những cuộc đấu trí cân não đó, kinh nghiệm thi đấu là một kho tài sản mà không có tiền bạc nào mua được.

Với 11 năm thi đấu đỉnh cao ở Premier League, Cech có đủ sự thông thái cần thiết để đọc tình huống, bắt bài đối thủ và lựa chọn một vị trí phù hợp trong một trận cầu căng thẳng.

Một điểm hạn chế lớn nhất của Petr Cech chính là khả năng ra vào trong những tình huống 1 đối 1. So với những thủ môn như Lloris hay Courtois thì Cech ít linh động hơn trong những tình huống ra vào để làm hẹp góc sút của đối phương. Nhưng có một điều thuận lợi cho bản hợp đồng mới của Arsenal đó là hệ thống chiến thuật của HLV Wenger luôn được xây dựng để hạn chế những tình huống 1 đối 1 và chắc chắn những hậu vệ phía trên sẽ giúp ích rất nhiều cho Cech.

(Bạn đọc: Nguyễn Chánh Tín)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục