Góc Bayern: Trẻ hóa trước khi quá muộn

13:50 Thứ sáu 03/07/2015

(TinTheThao.com.vn) - Trong bóng đá, cầu thủ càng già càng kinh nghiệm. Nhưng đi kèm với tuổi già là sự chậm chạp và những vấn đề về thể lực. Đó là những khó khăn mà Bayern đang phải đối mặt và họ cần phải có một kế hoạch dài hơi nếu không muốn bị tụt lại phía sau...

Bóng dáng của sự “ lão hóa”

Khi Bayern bước lên bục cao nhất của bóng đá châu Âu vào Hè 2013, nhiều chuyên gia đã nhận định đội bóng xứ Bavaria sở hữu một tập thể đủ để ngự trị ở đỉnh cao châu Âu trong nhiều năm. Nhưng chỉ 2 mùa giải sau đó, sau 2 thất bại liên tiếp tại đấu trường Champions League và những vấn đề phát sinh thì người ta mới giật mình nhận ra rằng Hùm xám đang chịu gánh nặng của tuổi tác.

Độ tuổi trung bình của các cầu thủ Bayern Munich khá cao. Ảnh: Internet.

Theo thống kê thì độ tuổi trung bình của các cầu thủ trong danh sách của Bayern là 27,5 tuổi, một độ tuổi khá cao. Nếu so với các đội bóng hàng đầu châu Âu thì Bayern chỉ trẻ hơn Juventus, Man City hay Atletico. Còn so với những đối thủ như Barcelona, Real Madrid hay Chelsea thì Bayern... thừa tuổi.

Nhưng điều khiến Bayern thực sự lo ngại đó là khi các trụ cột của họ đang dần bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Đội trưởng Philipp Lahm tháng 11 tới sẽ bước sang tuổi 32. Đội phó Bastian Schweinsteiger ngày 1/8 tới cũng sẽ tròn 31. Hai ngôi sao khác của đội bóng xứ Bavaria là Arjen Robben (31) và Franck Ribery (32) cũng đã phải hứng chịu những gánh nặng của tuổi tác. Đặc biệt là Ribery khi những chấn thương đã khiến anh liên tục vắng mặt ở mùa 2014/15 và không có nhiều đóng góp cho đội bóng.

Chính chấn thương của Ribery và Robben vào giai đoạn cuối mùa trước đã khiến Bayern nháo nhác đi tìm người thay thế trong Hè 2015 này. Song, thay bộ đôi Rob-bery không phải là nhiệm vụ duy nhất. Bayern cũng nên sớm tính đến việc tìm ra những thủ lĩnh mới thay Lahm hay Schweinsteiger, một nhiệm vụ cũng quan trọng không kém.

Cần những kế hoạch “dài hơi”

Phải thấy rằng, Bayern đang già đi trông thấy nhưng không có nghĩa là họ buộc phải thay máu ngay lập tức và bằng mọi giá. Thay vào đó, họ cần phải có một kế hoạch dài hơi.

Douglas Costa (số 20) được kỳ vọng là người thay thế cho bộ đôi Robben và Ribery. Ảnh: Internet.

Thực tế, Bayern đã khá chú trọng vào việc trẻ hóa đội hình. Điều đó được thể hiện qua việc họ từng chi tới 8 triệu euro để chiêu mộ tiền vệ 20 tuổi Joshua Kimmich hồi tháng 3 vừa qua. Hay trước đó là những thương vụ với Sinan Kurt. Song, đó được xem là những khoản đầu tư dài hạn và tập trung vào những vị trí vốn đã khá chật chội của Bayern.

Ngoài việc đang hoàn tất thủ tục để chiêu mộ Douglas Costa, một cầu thủ đã trưởng thành và là giải pháp kép để thay thế cho cả Ribery và Robben thì Hùm xám cũng cần phải tính đến những thay đổi ở các vị trí nhạy cảm khác. Có thể kể đến đó là vị trí hậu vệ phải hiện đang do Rafinha (30 tuổi vào tháng 9 tới) đảm nhận. Hay vị trí tiền đạo dự phòng cho Robert Lewandowski mà trước đây thuộc về Claudio Pizarro (36 tuổi), người chính thức hết hợp đồng với Bayern trong hôm nay, đảm nhận.

Đó là một kế hoạch quan trọng và đòi hỏi BLĐ Bayern phải có sự đầu tư nghiên cứu. Bởi nếu không thể đưa ra một giải pháp đúng đắn, Hùm xám sẽ mất đi sự cân bằng trong đội hình ở những mùa giải tới đây. Cơ hội để họ cạnh tranh với những đối thủ mạnh như Barcelona hay Real Madrid cũng vì thế sẽ ngày một ít đi.

(Bạn đọc: Lê Phúc Biềng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục