AC Milan: Nếu một ngày Galliani nói lời chia tay...

13:22 Chủ nhật 24/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - ... Hi vọng, các Milanista sẽ đến, ngồi chật kín các khán đài sân vận động San Siro, và giành cho ông những biểu ngữ, những tràng pháo tay cùng lời cảm ơn chân thành nhất.

Chính Adriano Galliani, giám đốc thể thao của AC Milan, mới là ngôi sao sáng nhất của đội bóng, chứ không phải bất kì ngôi sao nào đang thi đấu trên sân. Suốt gần 30 năm làm việc tại Rossoneri, ông đã viết nên biết bao câu chuyện kì diệu, để đội bóng luôn trụ vững trước những đợt sóng lớn.

Một mùa giải thất vọng nữa lại sắp trôi qua. AC Milan vẫn trên đường tìm lại ánh hào quang của quá khứ. Đội bóng sẽ phải trải qua mùa giải thứ hai liên tiếp vắng bóng tại cúp châu Âu. Khán đài San Siro ngày càng vắng bóng người. Các Milanista cũng không còn thiết tha đến sân cổ vũ đội bóng nữa. Hoặc nếu có đến, họ cũng sẽ giăng những biểu ngữ nhằm phản đối câu lạc bộ, phản đối huấn luyện viên, phản đối cầu thủ, giới thượng tầng và chính sách chuyển nhượng.

Adriano Galliani, giám đốc thể thao của AC Milan, là ngôi sao sáng nhất của đội bóng. Ảnh: Internet.

Khi một đội bóng thi đấu rệu rã, ban huấn luyện và các cầu thủ sẽ là những người đầu tiên phải chịu trận. Các cổ động viên sẽ la ó cầu thủ trên sân, đòi sa thải huấn luyện viên, hoặc đòi đưa một ngôi sao nào đó về thi đấu. Tất cả những điều ấy đã xuất hiện ở AC Milan trong nhiều mùa giải gần đây.

Và mỗi lần như thế, “sếp trọc” Galliani lại đứng trước nhiều áp lực. Áp lực từ các Milanista, từ huấn luyện viên, từ những quan chức khác của đội bóng. Milanista và các huấn luyện viên muốn một ngôi sao, trong khi chủ tịch Berlusconi lại không thể đáp ứng về tài chính.

Nhiệm vụ của Galliani là phải giải quyết được những áp lực từ mọi phía, tức là đưa về cho đội bóng những ngôi sao với giá rẻ nhất có thể. Khó khăn là thế, nhưng cứ đến kì chuyển nhượng, giám đốc thể thao của AC Milan luôn đem lại cho câu lạc bộ những điều bất ngờ nhất. Ngay cả khi không đủ khả năng đáp ứng quá cao về tài chính, họ vẫn có những Keisuke Honda, Diego Lopez, Robinho, Kevin Prince Boateng, và đặc biệt nhất là Zlatan Ibrahimovic.

Galliani giống như một nhà ảo thuật gia trên thị trường chuyển nhượng, luôn biến những điều tưởng chừng như không thể thành có thể. Ricardo Kaka được AC Milan bán sang Real Madrid gần 70 triệu euro. Bốn năm sau, anh trở lại San Siro dưới dạng... chuyển nhượng tự do.

Zlatan Ibrahimovic cũng như vậy. Anh được Barcelona đưa về Nou Camp với giá 46 triệu euro cộng thêm tiền đạo Samuel Eto’o. Một năm sau, Galliani đưa anh về khoác áo Rossoneri chỉ với 24 triệu euro vào những ngày cuối của kì chuyển nhượng mùa hè. Với Ibrahimovic, AC Milan có được danh hiệu Serie A duy nhất trong vòng năm năm qua.

Từ sau khi huấn luyện viên Carlo Ancelotti rời Italia, các cầu thủ trong đội hình của AC Milan đã được Galliani đưa về theo cách như thế. Họ đều là những ngôi sao khi mới chuyển đến San Siro. Ai dám nói những Keisuke Honda, Adil Rami, Nigel de Jong, Antonio Cassano, Giampaolo Pazzini, Ricardo Montolivo,... không phải là những ngôi sao khi họ mới đặt chân đến San Siro?

Mùa giải này, AC Milan thi đấu đầy thảm họa là thế, nhưng công lao của Galliani là không hề phủ nhận. Nếu không có những Van Ginkel, Diego Lopez, Jeremy Menez, Bonaventura, Palletta thì có lẽ vị trí của đội bóng sẽ không nằm ở giữa bảng xếp hạng, mà sẽ trượt dài xuống thứ 15, 16. Tất cả đều do Galliani đưa về, trong đó bản hợp đồng “bom tấn” của đội bóng là Giaccomo Bonaventura chuyển đến từ Atalanta với giá... bảy triệu bảng!

Các Milanista, xin hãy giành cho ông sự tôn trọng, những lời cảm ơn chân thành nhất, thay vì la ó những thương vụ chuyển nhượng của ông. Ảnh: Internet.

Không chỉ đem về những bản hợp đồng đáp ứng được chuyên môn với giá rẻ, Galliani còn góp phần giúp cho đội bóng đi vào ổn định. Từ sau khi Ancelotti ra đi, không biết đã bao nhiêu lần ông phải đứng ra hòa giải, giữ chiếc ghế cho các huấn luyện viên để họ hoàn thành công việc đến cuối mùa bóng.

Leonardo, Allegri đã tồn tại, hay Inzaghi còn ở AC Milan đến thời điểm này đều nhờ công của Galliani thuyết phục chủ tịch Berlusconi đầy khó tính. Và khi không thể hòa giải được nữa, ông lại sốt sắng tìm huấn luyện viên mới cho đội bóng, một người phải hiểu truyền thống của AC Milan, có uy tín trong phòng thay đồ. Clarence Seedorf được ông thuyết phục, đã ngay lập tức tuyên bố chấm dứt sự nghiệp cầu thủ, làm huấn luyện viên “chữa cháy” cho AC Milan.

Năm nay đã gần 70 tuổi, ngày Adriano Galliani rời chiếc ghế Giám đốc thể thao cũng không còn xa. Nếu AC Milan đổi chủ trong mùa hè này, thì “sếp trọc” cũng sẽ không còn tiếp tục gắn bó với công việc của mình đến mùa giải năm sau. Mùa hè này có thể là khoảng thời gian cuối cùng Galliani được thể hiện khả năng làm ảo thuật trên thị trường chuyển nhượng.

Một bài toán khó đang đến với Ban lãnh đạo AC Milan. Có Galliani, Rossoneri sẽ dễ dàng tìm ra phương án thay thế khi một cầu thủ nào đó ra đi. Nhưng liệu ai có thể đủ tự tin ngồi vào ghế Giám đốc thể thao khi ông già 70 tuổi ấy chia tay với vị trí của mình? Khoảng trống Galliani để lại là rất khó để ai đó đứng vào.

Với các Milanista, xin hãy giành cho ông sự tôn trọng, những lời cảm ơn chân thành nhất, thay vì la ó những thương vụ chuyển nhượng của ông. Tình hình tài chính của đội bóng không được tốt. Trong tương lai, liệu họ có thể nhìn thấy những ngôi sao nào đến với đội bóng, nếu không có vị giám đốc thể thao huyền thoại Galliani?

(Bạn đọc: Mùa hè Italia)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục