Mou-team 2.0: Lý tính giết chết cảm tính

22:44 Thứ hai 04/05/2015

(BongDa.com.vn) - Trong khoa học về nghiên cứu con người, các nhà nhân học chia con người thành hai dạng là những người lý tính, và những người cảm tính. Chelsea 2.0 của Mourinho đã đăng quang ngoại hạng Anh trước tới ba vòng đấu, đó là niềm vui lớn cho CĐV, fan hâm mộ màu xanh thành London. Nhưng bóng đá đẹp nếu lý tính quá sẽ giết chết những cảm tính, thứ tạo nên cảm xúc của môn túc cầu.

Người lý tính là sống thực dụng, thực tế và đúng sai rất rõ ràng, còn ngược lại người cảm tính là đưa ra những quyết định có khi xuất phát từ cảm xúc con người, từ những niềm tin vô hình của riêng họ mà ta vẫn gọi là giác quan thứ sáu.

Chealse hiện tại là CLB mạnh mẽ nhất ngoại hạng Anh, lý do vì những thống kê về mặt con số, danh hiệu cá nhân và danh hiệu tập thể CLB này chiếm đa số. Lối đá lấy phòng ngự làm chính, tấn công chớp nhoáng được Mourinho áp dụng rất thành công. Thành công đó là chức vô địch ngoại hạng Anh làm nức lòng người hâm mộ, khiến những kình địch như Man xanh, Man đỏ, Arsenal hay Liverpool nóng mặt.

Tuy nhiên, bóng đá nếu chỉ là những cỗ xe bus dựng trước cầu môn, là những trận đấu mà chiến thắng chỉ là tỉ số tối thiểu thì thật đáng lo ngại. Nếu chịu lùi thời gian lại những thập niên 1990-2000 thì bóng đá rất khác bây giờ.

Đó là thời tôi còn cắp sách đến trường, còn chân trần mặc áo Ronaldo người ngoài hành tinh đi đá phủi với mấy trường bạn. Bóng đá của ngày đó đẹp một cách kỳ lạ, từng nhịp đập của nó làm say xưa người xem. Những trận đấu nhiều tỉ số, khó đoán định và rất nhiều nước mắt, nụ cười hòa lẫn vào nhau. Ai đã từng xem Man United, AC Milan, Liverpool hay PSV Eindhoven có những cuộc thư hùng, lội ngược dòng ngoạn mục mới thấy bóng đá hút hồn người như thế nào.

Và để có sức hút đó, ngoài chuyện trình độ của HLV, ngoài sự trợ giúp của thống kê khoa học từ các hãng thể thao, nó còn là những niềm tin bất diệt. Một đội bóng đặt niềm tin lên HLV dù cho CLB có nhận nhiều thất bại. Một HLV đặt cược số phận vào một chân sút mà ông tin sẽ làm nên lịch sử. Hay ngay chính các CĐV luôn sống hết mình, họ không đặt nặng chuyện thắng thua mà trên hết là cách thua, cách cầu thủ cống hiến.

Hiện tại bóng đá của Chelsea là phòng ngự, người ta chẳng khó khăn để đoán định rằng nếu Chelsea ghi được bàn thắng là trận đấu xem như “game over”. Thế mới hiểu vì sao dòng trạng thái “đừng xem Chelsea đá, hãy xem tin vắn thể thao là đủ rồi” của tờ The Sun được chia sẻ chóng mặt cách đây không lâu.

Lý tính là tốt, sống thì phải thực tế, nhưng thực tế đến thực dụng một cách thái quá thì còn gì là bóng đá, là giết chết cái đẹp của bóng đá vị con người. Dù sao cũng chúc mừng Mou-team, song hy vọng mùa giải tới những trận cầu sẽ không bị bóp chết chỉ vì một bàn thắng, chán lắm fan Chelsea ạ.

(Bạn đọc: Hải Đăng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục