Góc chiến thuật: Việt Nam sẽ làm được gì trước người Nhật?

08:36 Chủ nhật 29/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Trước bắt đầu những phân tích mang tính dự đoán của mình tôi xin nói luôn một kết quả hòa trong trận đấu hôm nay được coi là một thành công với Miura và các học trò.

Các bạn đang nghĩ rằng bóng đá có nhiều bất ngờ và không thể dự đoán được kết quả nhưng những bất ngờ luôn được tạo ra từ sự chuẩn bị kỹ lưỡng để nắm bắt được cơ hội. Và những gì mà tôi sắp nói tới đây là những gì mà chúng ta có thể làm được trong trận đấu hôm nay.

Điểm qua tình hình lực lượng của hai đội trước khi bước vào trận chiến tranh ngôi nhất bảng I, Nhật Bản chắc chắn có lợi thế hơn chúng ta khi trong trận đấu 7-0 trước U23 Macau họ giữ chân rất nhiều trụ cột của mình. Minh chứng cụ thể là việc U23 Nhật Bản cất cả 2 tiền đạo đang thi đấu ở Châu Âu là Minamino Takumi và Kubo Yuya trên băng ghế dự bị nhưng sức tấn công của họ vẫn rất đáng nể.

Việt Nam sẽ làm được gì trước người Nhật?

Chưa cần đến 2 danh thủ chơi tại trời Âu, một mình chân sút nhập tịch gốc Jamaica Musashi Suzuki thôi cũng đủ làm hàng phòng ngự của chúng ta đau đầu khi anh có chiều cao lên đến 1,85m cộng kỹ thuật cá nhận thuộc dạng siêu tốt. Không chỉ có vậy Suzuki được hỗ trợ bởi hàng tiền vệ chơi cực kỳ biến hóa thì mối hiểm họa mà chúng ta gặp phải sẽ đến từ rất nhiều điểm nóng trên sân.

Đặc biệt trong phát biểu mới nhất của HLV Teguramori ông đã lộ rõ việc sẽ tung một đội hình được điều chỉnh mạnh hơn để tiếp VN: “Tôi chưa sử dụng đội hình mạnh nhất, đặc biệt ở tuyến giữa nên sẽ có một số điều chỉnh ở trận gặp Việt Nam”. Sự điều chỉnh này có thể nằm ở cái tên Takuma Arano khi hai hàng hot là Ueda và Ryota đều đã trình làng trong trận đấu với U23 Macau.

Còn với đội tuyển của chúng ta. Tình hình chấn thương đang đặt ra cho Miura và các trợ lý những bài toán không hề dễ giải. Một tiền đạo thuộc dạng con thoi như Huy Toàn hiện chưa rõ có thể ra sân hay không khiến tam giác tấn công Huy Toàn – Văn Toàn – Công Phượng mà Miura dày công xây dựng có thể sụp đổ. Cộng thêm những dấu hiệu bị đau và xuống sức của Tiến Dũng và Tuấn Anh trong trận đấu trước cũng sẽ là một vấn đề không nhỏ.

Gần như cả trục xương sống của tuyển chúng ta đang bị bão chấn thương hỏi thăm và khó có thể có 100% phong độ để chiến một trận đôi công sòng phẳng với người Nhật.

Tuy nhiên mọi vấn đề đều có hướng giải quyết của nó. Với việc Miura là một HLV được đào tạo bài bản tại Đức thì tôi càng tin hơn những gì tôi dự đoán sắp tới đây hoàn toàn có thể được dùng để bắt bài một Nhật Bản siêu cường nhưng vẫn có “tử huyệt”.

1) Phòng thủ kiểu “ Ý”

Xét về khả năng cầm bóng thì Nhật vượt trội chúng ta, nếu muốn dùng cách cầm bóng để bắt trận đấu đi theo hướng mình thì Miura và các học trò sẽ tự sát, nhưng giống như một Barca Châu Á, người Nhật vẫn luôn gặp khó khăn trong khâu dứt điểm nếu đối phương chơi phòng thủ kiểu Ý. Tức là chia ô ra phòng thủ và luôn có tới 2 hoặc 3 chốt chặn với mỗi đường đi bóng của một cầu thủ Nhật.

Nhưng để thực hiện được điều này chúng ta cần có một nền tảng thể lực cực tốt và tinh thần tuân thủ kỹ chiến thuật của HLV. Điều này tôi có thể tạm thời yên tâm khi theo dõi 90 phút trong trận đấu với người Mã. Với một đối thủ chơi thiên về sức mạnh như Malaysia mà đến tận những phút cuối Văn Toàn vẫn bứt tốc khiến hậu vệ Maylaysia bắt buộc phải phạm lỗi.

Không chỉ có vậy những cầu thủ hoạt động với tần suất cao cả trận như Công Phượng, Quế Ngọc Hải, Văn Toàn, Hữu Dũng đều có những tình huống đôi công thắng thế hoàn toàn so với cầu thủ đội bạn.

2) Tuấn Anh

Người Nhật luôn tự hào họ có những chuyên gia sút phạt mang tầm đẳng cấp Thế giới , và với họ những tình huống sút phạt gần vòng cấm không khác biệt là mấy so với một quả Penalty. Miura chính là người hiểu rõ điều này hơn ai hết và những cầu thủ của chúng ta sẽ phải hạn chế rất nhiều những pha phạm lỗi gần cầu môn.

Muốn chơi Pressing mà không phạm nhiều lỗi điều này cần một cái “ Máy đếm nhịp” khu trung tuyến, chúng ta có hàng hot đó. Chính là 'của quý' của Bầu Đức. Tuấn Anh chính là một máy đếm nhịp nơi trung tâm cực tốt cộng với nhãn quan chiến thuật cùng với kỹ năng xử lý tinh tế trong phạm vi hẹp thì chiến thắng của Việt Nam hôm nay muốn có phụ thuộc rất nhiều vào phong độ của Tuấn Anh. Đó cũng là một phần lý do cầu thủ này được rút ra sớm trong trận đấu với Malaysia vừa qua.

3) Gậy ông đập lưng ông

Như phần trên tôi đề cập Nhật luôn tự hào với khả năng sút phạt của mình. Nhưng chúng ta cũng không phải vì thế mà lép vế. Nếu nhìn hai trong 3 cú sút của Mạnh Hùng đập xà ngang đầy tiếc nuối thì chúng ta có quyền hy vọng những tình huống cố định sẽ là một cú đấm khiến người Nhật ôm hận.

Không chỉ có Mạnh Hùng mà trong nhiều ngày qua Công Phượng và Tuấn Anh luôn được yêu cầu thực hiện những bài tập cố định, lý do để hiểu điều này là khi chúng ta có tới 3 cái mác có thể phi tới hạ sát khung thành đối phương thì khả năng bị bắt bài sẽ trở về con số 0 và nếu từng theo dõi những con người trong thành phần U23 Việt Nam chúng ta đều có một điểm chung là khả năng sút phạt của những chuyên gia này cũng không hề kém trình độ chung ở Châu Á.

Để kết thúc bài viết này tôi xin dành một câu chúc gửi tới những cầu thủ con cưng: “kiên nhẫn chờ thời, lạnh lùng hạ sát”.

Hy vọng hôm nay chúng ta sẽ thêm một lần được Sướng!!! Theo đúng nghĩa nguyên thủy của một trận đấu đáng chờ đợi mang tính quyết định ngôi đầu bảng I.

(Bạn đọc: Lê Phúc Biềng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục