Chuyện của Gareth Bale: Từ “Heroes” đến “Zero”

20:36 Thứ bảy 28/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Gareth Bale cầu thủ đắt giá và trong top xuất sắc nhất thế giới. Anh đã có những thành công rực rỡ ở ngày mùa giải đầu tiên thi đấu cho Real Madrid. Nhiều người đã kì vọng Bale tiếp tục tỏa sáng và trở thành một huyền thoại mới ở Bernabeu. Nhưng không, mọi chuyện quay ngoắt 360 độ, Bale từ vị thế người hùng bỗng trở thành số 0 tròn trĩnh ở Madrid.

Mở đầu hoàn hảo

Mùa hè 2013, Gareth Bale khăn gói rời Xứ sương mù để sang Madrid cùng với danh xưng Cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Đến với đội bóng Hoàng gia để có cơ hội được sở hữu những danh hiệu lớn và ngay mùa giải đầu tiên anh đã đạt được nguyện vọng đó. Bale là nhân tố chính trong các cuộc chinh phục Cúp nhà vua, Cúp vô địch thế giới các Câu lạc bộ và đặc biệt là chiếc cúp bạc Champions League thứ 10 trong lịch sử đội bóng Hoàng gia.

Phù thủy xứ Wales trở thành cơn lốc bên hành lang cánh cuốn phăng mọi rào cản cho Real. Không ai có thể quên được cú bứt tốc rồi ghi bàn kinh điển của Bale trong trận chung kết Cúp nhà vua với đại kình địch Barca hay cú đánh đầu nâng tỷ số thành 2-1 trong trận chung kết C1 đầy kịch tính với đối thủ cùng thành phố Atletico Madrid.

Đó là những khoảnh khắc huy hoàng của Bale trong mùa giải đầu tiên ở Madrid và nó xứng đáng có trong các trang sử huy hoàng của đội bóng Hoàng gia. Thông kê cho thấy rằng Bale ghi được 22 bàn trong 44 trận, kiến tạo 15 bàn – những con số thể hiện phong độ tuyệt vời của anh.

Cùng với C.Ronaldo, Bale trở thành tâm điểm trong chính sách Galaticos mới của Real, và cùng với những chiến thắng ấn tượng trên sân cỏ, Gareth Bale dần trở thành người hùng trong mắt những người hâm mộ Real Madrid.

Tụt dốc không phanh

Tiếp đà thành công ở mùa giải đầu tiên, Bale khởi đầu như ý ở mùa giải 2014-2015. Trong chuỗi 20 chiến thắng liên tiếp của Real ở mọi đấu trường Bale đã đóng góp 12 bàn. Người hâm mộ đều kì vọng vùa mùa giải thứ hai thậm chí còn thành công hơn mùa giải trước.

Thế nhưng Bale đột nhiên khựng lại và rồi xuống dốc không phanh. Anh trải qua chuỗi 7 trận liên tiếp không ghi bàn, thậm chí không tham gia vào bất kỳ bàn thắng nào của đồng đội. Những trận đấu của Real, Bale gần như vật vờ như một bóng ma. Đỉnh điểm của chuỗi phong độ tệ hại này là màn trình diễn vô cùng ảm đạm trong trận cầu Siêu kinh điển với Barca cuối tuần trước.

Rất nhiều người đã chỉ ra Bale là nguyên nhân thất bại và khiến cho Real rơi vào một cuộc khủng hoảng, thậm chí họ còn đòi huấn luyện viên Ancelotti đưa cầu thủ chạy cánh này ra khỏi đội hình. Gareth Bale đang trải qua những ngày ảm đảm nhất ở Madrid khi tất cả đều chán nản với những màn trình diễn của anh. Vậy những nguyên nhân nào khiến Bale từ “một cơn lốc” trở thành “một cơn gió thoảng qua”?

Thứ nhất ở ngay chính bản thân Bale. Trước đây người ta nhận thấy rằng Bale là một người có ý chí cầu tiến vô cùng lớn. Điều gì đã khiến từ một hậu vệ cánh anh trở thành một tiền vệ cánh xuất chúng, thay vì chỉ sử dụng tốc độ và chân trái, Bale đã trở nên linh hoạt, ma mãnh hơn trong các pha xử lí của mình.

Rồi rõ ràng nhất là sự thay đổi về ngoại hình kể từ khi anh chuyển đến Madrid: vạm vỡ hơn, rắn giỏi hơn… Tất cả nhờ Bale rất ham học hỏi và luôn đề ra những mục tiêu mới mà mình cần vượt qua. Tuy nhiên kể từ sau những thành công to lớn ở ngay mùa đầu tiên, người ta thấy Bale trở nên lười nhác hơn, thỏa mãn với chính bản thân mình.

Người ta thường nói “Để leo đến đỉnh cao đã khó nhưng để duy trì ở đỉnh cao ấy lại còn khó hơn gấp bội”. Bale đã tự hài lòng quá sớm với những gì mình đạt được. Đừng quên Real còn vô vàn những mục tiêu trước mắt, đơn giản như giành lại danh hiệu Laliga và ở một nơi như đội bóng này, buông thả bản thân đồng nghĩa với việc thất bại.

Thêm nữa, những chấn thương đã ảnh hưởng đến phong độ của anh. Bale không bị chấn thương nặng nhưng cứ hễ khi anh đang đạt phong độ cao ở Real thì lại dình những chấn thương vặt. Nó khiến Bale mất điểm rơi phong độ thậm chí cả cảm hứng sáng tạo.

Thứ hai là những mâu thuẫn trong đội bóng. Không khó để nhận ra người mà báo chí thường xuyên suy đoán, phân tích thậm chí cung cấp những bằng chứng về người không hài lòng nhất với Bale là siêu sao C.Ronaldo.

Nguyên nhân quan trong để mùa giải đầu tiên chứng kiến những đại thành công của Real là sự kết hợp tốt giữa Bale và Ronaldo. Ở đó, cầu thủ người xứ Wales chấp nhận làm nền cho Ronaldo tỏa sáng.

Điển hình nhất là ở trận bán kết lượt về Champions League gặp Bayern Munich: phút 34, Gareth Bale nhận bóng từ Benzema và lao xuống như một mũi tên, giữa vòng kèm cặp của Jerome Boateng, anh đối mặt với Neuer. Bale không sút mà chuyền ngang sang cho Ronaldo ở vị trí trống trải hơn. 3-0 và Real chắc chắn vào chung kết. Pha bóng đó điển hình nhất cho tình thần đồng đội tuyệt vời của Bale.

Nhưng sang mùa giải 2014-2015, mọi chuyên trở nên rất khác biệt, Bale trở nên rất ích kỉ, cá nhân.Anh trở nên lạc lõng, tiêu cực, nhạt nhòa tròng những màn trình diễn của Real.  Anh đã quá vội vàng khẳng định cái tôi cá nhân trước một siêu sao nổi tiếng “độc tôn” như Ronaldo. Đã có rất nhiều lần thay vì chuyền cho cầu thủ người Bồ, Bale lại tự mình rê rắt và làm hỏng pha bóng.

Dẫu vẫn biết mỗi một ngôi sao là một tham vọng cá nhân rất lớn và khi trên sân, họ luôn muốn khẳng định khả năng của mình. Nhưng không vì thế mà Bale có thể tuyên chiến được với Ronaldo – ngôi sao số 1 ở Bernabeu thời điểm hiện tại. Bale chưa sở hữu bản năng sát thủ như Ronaldo.

Thống kê đã chỉ ra rằng cầu thủ người Xứ Wales đã có chuỗi 7 trận liên tiếp không ghi bàn, điều chưa từng có với siêu sao người Bồ. Bale có tất cả những phẩm chất siêu đẳng của một cỗ máy tấn công hiện đại, anh có thể lực tốt, có tốc độ cao, nhưng anh lại chưa sở hữu một móng vuốt thật sắc bén để kết liễu đối thủ, dẫn tới anh thất bại trong việc tìm được mành lưới của đối phương.

Nếu Bale ghi bàn được thì không sao, nhưng vì Bale ham dứt điểm mà lại hỏng, đã dẫn tới việc anh phải nhận những tiếng la ó trên khán đài Bernabeu. “Thắng làm vua, thua làm giặc” là vì vậy. Không thể phủ nhận Ronaldo đang nắm vương quyền của Madrid. Ngay cả những công thần như Casilas, Ramos, nhà Đương kim vô địch thế giới Toni Kross hay ngôi sao mới nổi James Rodiguez… đều phải phục vụ cho Ronaldo.

Trước Bale, cũng có những ngôi sao muốn khẳng định cái tôi lớn là Higuain đã phải cuốn chiếu rời Bernabeu để nhường chỗ cho Benzema – một cầu thủ hiền lành và hỗ trợ cho rất nhiều Ronaldo. Vậy thì hãy cứ hợp tác với anh chàng đỏng đanh người Bồ đi Bale, vì cả 2 bên đều có lợi và anh cũng có những khoảnh khắc tỏa sáng của riêng mình như trước kia. Hãy kiên nhẫn vì trong tương lai người thay thế nắm vị trí ngôi sao số 1 đội bóng không ai khác ngoài anh, Gareth Bale.

Thứ ba là ở sự thay đổi chiến thuật của Ancelotti. Ở mùa giải này, chiến lược gia người Ý đã yêu cầu Bale phải hỗ trợ phòng ngự nhiều hơn bởi ông đặt nhiều kì vọng vào tốc độ, sức bền của ngôi sao người xứ Wales sẽ giúp hàng tiền vệ của Real hỗ trợ phòng ngự tốt hơn. Tất nhiên, trước yêu cầu của ông thầy, Bale đã lùi sâu hơn khiến anh không có nhiều cơ hội lao lên (qua đó ít ghi bàn). Ancelotti có lý của ông, nhưng nếu cứ bó buộc Bale ở giữa sân thì quả thực quá lãng phí tốc độ, kĩ thuật và khả năng dứt điểm của anh.

Thứ tư là do chính những người hâm mộ Real đã quay lưng với Bale. Chứng kiến phong độ tụt dốc của cầu thủ xứ Wales, rất nhiều người đã chỉ trách, thậm chí xúc phậm anh. Mỗi lần Bale có bóng mà xử lý không tốt là liên tục những tràng la ó, huýt sáo dành cho anh. Trên sân thi đấu là vậy, những fan cuồng còn liên tục quấy rối Bale ở ngoài đời.

Mới nhất, đã có một người chặn xe của Bale và liên tục xỉ nhục anh sau thất bại trước Barcelona. Báo chí thì càng ngày càng rùm beng và xoáy sâu vào mâu thuẫn giữa Bale với Ronaldo. Họ đâu biết rằng Bale là mẫu người hiền lành, trầm tính và khi đón nhận những sự ghẻ lạnh, xúc phạm trên sẽ khiến mọi chuyện càng thất vọng thêm. Thay vì cư xử như vậy, người hâm mộ hãy sát cánh và động viên, tiếp thêm sức lực cho Bale vượt qua giai đoạn khủng hoảng này. Chắc chắn anh ấy sẽ không để mọi người thất vọng.

Chứng kiến phong độ tệ hại và cuộc sống ngột ngạt ở Madrid mà Bale đang phải đối mặt, đã có một vài thông tin cho rằng cuối mùa anh sẽ quay trở lại nước Anh – nơi mà Bale luôn được trọng vọng. Tuy nhiên chia tay đội bóng Hoàng gia bây giờ là không hợp lý chút nào, Gareth Bale cần phải ở lại, chiến đấu và tìm lại mình, để chứng tỏ rằng số tiền 100 triệu Euro là hoàn toàn xứng đáng với mình, để người hâm mộ lại được thấy một cơn lốc vũ bão.

Mùa giải chưa kết thúc và Real Marid vẫn còn rất nhiều mục tiêu phía trước, hi vọng rằng phù thủy xứ Wales sẽ sớm trở lại để giúp đội bóng Hoàng gia gặt hái được nhiều thành công.

(Bạn đọc: Anh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục