Tuyển Anh với chiến dịch Euro 2016: Chuyển giao & kế thừa

19:32 Thứ bảy 28/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Ngay cả khi được đánh giá cao nhất với thế hệ vàng toàn sao như Ferdinand, Gerrard, Lampard, Scholes, Rooney … tuyển Anh cũng đã không thể tìm kiếm nổi 1 danh hiệu.

Trong bối cảnh các đội bóng Anh sa sút trầm trọng trên đấu trường C1, NHM lại càng hoài nghi hơn về những gì Tam Sư có thể làm trên đất Pháp 1 năm sau. Tuy nhiên, chính lúc niềm tin đã xuống tận đáy thì sức bật và tiềm năng bùng nổ của họ lại được bộc lộ.

Tuyển Anh hiện tại đang có tuổi đời trung bình vào loại trẻ nhất trong lịch sử. 2 cánh với sự góp mặt của Clyne và Shaw – những cầu thủ tuổi teen mà kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao không thua kém là bao những đàn anh 24, 25 tuổi. Có thể giá trị của họ đang bị thổi phồng lên hơi cao, nhưng với tiềm năng và sự ổn định của mình, các đại gia có lý khi bỏ ra 1 sự đầu tư dài hạn, và lợi tức mang lại rất cao. Baines và Walker có thể vẫn sẽ giữ được suất đá chính ở tương lai gần, nhưng sự cạnh tranh đang lên cao hơn bao giờ hết.

Cahill là trụ cột nơi hàng thủ. Ảnh: Internet.

Trung lộ không còn những chốt chặn khét tiếng một thời như Ferdinand, Terry, mà chỉ còn lại 2 cái tên từng là kẻ đóng thế là Cahill và Jagielka. Họ giống như những chú ong cần mẫn, tích lũy kinh nghiệm và kiên nhẫn rèn luyện để đóng góp cho màu cờ sắc áo. Hơn thế nữa, nhiệm vụ của họ sẽ là kèm cặp những trung vệ trẻ tuổi như Smalling và Phil Jones. Với việc liên tục được trao cơ hội đá chính tại MU, cơ hội để bộ đôi này trau dồi kinh nghiệm trận mạc và hoàn thiện bản thân là rất nhiều.

Hàng tiền vệ chứng kiến sự chuyển giao đáng chú ý nhất, khi lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ qua những tượng đài như Gerrard, Lampard đã không còn góp mặt. Nhưng đây lại là cơ hội để 1 tượng đài ẩn mình khác âm thầm bước ra ánh sáng: Michael Carrick. Một trong những CM hay nhất của bóng đá Anh đến thời điểm này mới có đất diễn trên tuyển, và sẽ lĩnh xướng dìu dắt các cầu thủ trẻ chất lượng và đầy khao khát chiến đấu.

Sterling, Lallana, Barkley, Henderson không những thường xuyên đá chính mà còn dần đóng vai trò trụ cột không thể thiếu tại CLB chủ quản. Tại World Cup 2014, tuy không thể vượt qua vòng bảng, nhưng lối chơi đầy tốc độ và sức sống của tuyến giữa, với những cầu thủ lần đầu được chinh chiến tại sân chơi lớn nhất quốc tế, đủ để minh chứng một tương lai tiềm tàng sự bùng nổ của Tam Sư.

Harry Kane được đặt nhiều kỳ vọng ngay cả khi chưa khoác áo ĐTQG. Ảnh: Internet.

Tiền đạo là vị trí khá nhạy cảm của tuyển Anh trong những năm gần đây. Sau Michael Owen, dường như chưa ai đủ khả năng và sự ổn định để đá cặp với Rooney trên hàng công. Ngay cả thủ quân của Tam Sư cũng đã mất dần bản năng sát thủ của mình, khi phải thi đấu ở quá nhiều vị trí khác nhau tại Old Trafford. Và Harry Kane xuất hiện như một cơn mưa rào bất ngờ và sảng khoái giải tỏa cơn khát tiền đạo của xứ sương mù.

Dẫn đầu NHA với 19 bàn, 29 bàn trên mọi mặt trận cho Spurs, Kane đang là hiện tượng đáng chú ý nhất trên khắp các mặt báo. Bên cạnh đó, hẳn chúng ta chưa quên phong độ chói sáng của Sturridge trước khi dính chấn thương, từng đưa Liverpool lên ngôi đầu BXH cho đến những vòng đấu cuối. Sự trở lại của Sturridge và sự xuất hiện của Kane hứa hẹn sẽ mang lại nguồn cảm hứng mới, giúp gã Shrek không còn cô đơn.

Chờ đợi nhiều ở Hodgson. Ảnh: Internet.

“Thế hệ vàng” từng thất bại ê chề chỉ bởi một lí do cốt lõi: không thể ăn khớp với nhau. Gerrard và Lampard luôn giẫm chân lên nhau, thậm chí đẩy Scholes sang cánh?!? Những sai lầm về mặt chiến thuật, về định vị con người trên sân đã khiến lần lượt Sven-Goran Eriksson, McClaren hay cả “cáo già” Capello phải ra đi trong ngậm ngùi.

Roy Hodgson tự hào vì sự am hiểu bóng đá Anh của mình sau nhiều năm làm việc tại đây. Thế nhưng, việc ráp nối những mảnh ghép đa dạng cần nhiều hơn sự am hiểu, mà điều đó còn đòi hỏi sự quyết đoán, nhạy bén và cả 1 cá tính riêng biệt.

Khó có thể nói trước lứa cầu thủ trẻ này sẽ sánh ngang với các huyền thoại đi trước đến đâu, bởi cái bóng của họ để lại là quá lớn. Tuy nhiên, nếu biết cách tận dụng khéo léo nguồn nhân lực tiềm năng này, biết đâu họ lại có thể đạt đến thành công mà những đàn anh xuất chúng chưa thể chạm tới? Thành bài của cuộc chuyển giao này phần nào sẽ được định đoạt bởi Roy Hodgson.

(Bạn đọc: Tsuko)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục