Bóng đá Italia: Những khoảnh khắc cầu vồng

22:38 Thứ bảy 28/02/2015

(TinTheThao.com.vn) – Những gì làm cho cuộc sống này trở nên kỳ diệu không phải khó tìm, chỉ là chúng ở trạng thái vô hình mà thôi. Đó là cảm xúc được tìm thấy trong những mối quan hệ thân thiết. Chính cảm xúc ấy sẽ đánh bật cái khóa đang giữ chặt trái tim ta, để ta mở rộng ra với những gì thật sự quan trọng với tâm hồn mình.

Đó là những dòng đầu tiên tôi được đọc khi mở cuốn sách “Khoảnh khắc cầu vồng” của Edward Hallowell. Có những khoảnh khắc trong cuộc sống giúp ta tìm được ý nghĩa và tình yêu. Sau nhiều năm theo dõi bóng đá Italia, tôi cũng đã tìm được rất nhiều những khoảnh khắc như thế.

“Khoảnh khắc cầu vồng”, đó là vào một ngày cuối đông năm 2008. Trong cơn mưa tầm tã tại Milano, Ricardo Kaka đứng trên ban công, hai tay cầm chiếc áo mang số 22 của mình hướng về phía các tifosi với một nụ cười rất tươi. Mấy ngày trước đó, bầu không khí tại San Siro rất u ám, khi Manchester City ngỏ lời muốn đem Kaka sang nước Anh với giá 100 triệu Euro. Các Milanista đã rất lo lắng vì có thể ngôi sao sáng nhất của họ sẽ không còn ở lại với họ nữa. Nhưng hình ảnh ấy của Kaka đã xua tan đi đám mây đen đang bao phủ San Siro, và vẽ nên một cầu vồng tuyệt đẹp. “Khoảnh khắc cầu vồng” ấy đã cho cả thế giới biết rằng, có những giá trị là vĩnh cửu và không thể mua nổi bằng tiền.

“Khoảnh khắc cầu vồng”, đó là khi Fabio Grosso sút tung lưới Fabien Barthez trong loạt đá penalty cuối cùng của trận chung kết World Cup 2006. Anh vừa chạy, hai tay dang ra với ánh mắt như say trong cơn mê. Các đồng đội chạy đến chỗ anh, ôm anh. Các tifosi vô cùng phấn khích. Đó có lẽ là ngày vui nhất của bóng đá Italia sau 24 năm. Nhưng để có được niềm vui ấy, các cầu thủ Italia đã phải chiến đấu với một thần kinh thép, sự mạnh mẽ đến bất ngờ. Họ phải chiến đấu trước hàng vạn khán giả chủ nhà Đức trong trận bán kết, vượt qua ám ảnh thất bại mỗi khi phải đá luân lưu để đánh bại tuyển Pháp. Và lớn hơn tất cả, là họ phải chiến đấu khi ở quê nhà, vụ dàn xếp tỉ số Calciopoli đang tạo nên những đám mây đen che phủ bầu trời xanh Italia.

Chỉ sau đêm kỉ niệm cuồng nhiệt ấy một ngày thôi, phiên tòa xét xử vụ án sẽ diễn ra. Nhưng nỗi đau của Calcio đã bị xua tan đi nhờ “khoảnh khắc cầu vồng” do Marcelo Lippi và các học trò tạo nên. Khoảnh khắc ấy giúp tôi nhận ra, dù cuộc sống có lúc khó khăn đến tuyệt vọng, thì hãy cứ mạnh mẽ tiến lên, rồi ánh sáng sẽ xuất hiện.

“Khoảnh khắc cầu vồng”, đó là vào một ngày tháng 5 năm 2012. Các khán đài tại San Siro không còn một chỗ trống. Giai điệu của bài hát Inno Milan được ngân vang. Những chiếc áo khổng lồ ghi tên Inzaghi, Nesta, Gattuso được các tifosi chuyền tay nhau. Đó là trận đấu cuối cùng của Nesta, Inzaghi, Gattuso, Zambrotta, Seedorf, Van Bommel cho AC Milan. Nesta, một nàng thơ trong hàng phòng ngự, vị trí mà người ta hay chơi bóng bằng độ rắn hơn là những sự mềm mại. Inzaghi, người đã luôn thi đấu hết mình trong hơn mười năm qua cho Rossoneri, luôn khát khao ghi bàn đến cháy bỏng... Và còn rất nhiều cầu thủ khác, họ đã vẽ nên những “khoảnh khắc cầu vồng” trên bầu trời San Siro. Nhưng sau trận đấu ngày hôm ấy, họ sẽ không còn xuất hiện trong màu áo AC Milan nữa. Một trận đấu giàu cảm xúc, cho các huyền thoại và cho cả các tifosi. Ánh “cầu vồng” do các Milanista vẽ ra sẽ là một kỉ niệm đẹp, tiễn các huyền thoại lui vào hậu trường. Chỉ cần bạn cống hiến hết mình, bằng tất cả khả năng, tình cảm, niềm đam mê, mọi người sẽ luô
n nhớ đến bạn!

Và bây giờ, chúng ta đang chờ đợi một cầu vồng khác. Cầu vồng của niềm hi vọng sẽ xuất hiện tại sân Ennio Tardini, xứ Emilia – Romagna. FC Parma năm nay đã hơn 100 năm tuổi, và đang đứng trước nguy cơ không còn tồn tại. Các tifosi đã bắt đầu tuần hành, yêu cầu câu lạc bộ sớm tìm ra lối thoát. Giampietro Manenti, chủ tịch đương nhiệm của Parma, dù mới nhậm chức nhưng vẫn quyết tâm bám trụ để cố gắng tạo nên phép màu. Các cầu thủ vẫn chiến đấu kiên cường, dù đã bị nợ lương từ rất lâu. “Nếu không có xe bus để đi Genoa, chúng tôi sẽ tập hợp năm, sáu chiếc xe riêng để đi cùng nhau. Chúng tôi đã chuẩn bị để tự chi trả chi phí chuyến đi”. Đội trưởng Lucarelli đã nói như thế. Chủ tịch Massimo Ferrero của Sampdoria cũng đã lên tiếng kêu gọi các câu lạc bộ tại Serie A giúp đỡ Parma. Hiếm có câu lạc bộ nào trên thế giới đang đứng cuối bảng xếp hạng tại một giải vô địch quốc gia, lại nhận được sự quan tâm của nhiều người đến thế. Tất cả đều mong sau cơn mưa, một ánh cầu vồng tươi đẹp được vẽ nên tại xứ Ennio Tardini.

Cầu vồng của những giá trị vĩnh cửu, của sự mạnh mẽ, giúp đỡ nhau để cùng vượt qua khó khăn, của những lời tri ân, của niềm tin và hi vọng. Bóng đá Italia đã và đang vẽ nên những khoảnh khắc cầu vồng đẹp như thế!

(Bạn đọc Mùa hè Italia)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục