Man United của Van Gaal còn lâu mới ổn định

00:44 Thứ tư 28/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - HLV Van Gaal đã ở Man United trong thời gian vừa đủ để có một đội hình ổn định và dần hiện thực hóa các mục tiêu. Thế nhưng, sau khi bị loại khỏi Cúp Liên đoàn theo cách khá “nhục nhã” thì việc chơi không tốt ở Cúp FA và phong độ trồi sụt ở Premier League đã dấy lên những câu hỏi không có lời giải đáp xác đáng về ngày mà Man United đi vào ổn định và dừng hẳn những thử nghiệm cùng toan tính chiến thuật của HLV Van Gaal bởi những thay đổi nhân sự, thay đổi sơ đồ chiến thuật diễn ra đến chó

Trong những thay đổi, xoay vòng, thử nghiệm ấy, đội trưởng Rooney dường như đã bị “đo ni đóng giày” cho vị trí tiền vệ trung tâm và không thể trở về với vị trí ưa thích là trung phong bởi vị trí ấy đang có Van Persie, Falcao và Wilson. Ngoài ra, do vị trí tiền vệ trung tâm cần có một cầu thủ với phong độ tương đối ổn định, sự cày ải trong các trận đấu và các tình huống luôn ở mức rất cao nên Rooney với sức bền của mình đã được cơ cấu vào vị trí ấy. Rooney dường như cũng đã chấp nhận vị trí này.
 
Cambridge ở Cúp FA đấy có gì để khiến Man United khựng lại và buộc phải chơi trận đá lại? Không có gì ngoài tinh thần quả cảm đến lạ thường. Đoàn quân của HLV Van Gaal đã không thể vượt qua tinh thần ấy dù rằng trong đội hình của Quỷ đỏ không thiếu những nhân tố có thể kết liễu đối thủ từ rất sớm. Đó chính là sự bất ổn rõ ràng nhất của Man United thời Van Gaal. Có thể bất bại đến 11 trận ở Premier League nhưng cũng dễ dàng không thắng ở vài trận đấu sau đó. HLV Van Gaal vẫn bình thản để tiếp tục thử nghiệm và tính toán chiến thuật một cách lạnh lùng nhất.

Có thể, mọi câu trả lời về hiệu quả làm việc của HLV Van Gaal sẽ được giải đáp vào cuối mùa dựa trên vị trí của Man United ở Premier League. Có một thực tế tương đối dễ dàng để HLV Van Gaal có được danh hiệu đầu tiên với Man United là ở Cúp FA khi hàng loạt đối thủ khó ưa nhất lần lượt rời cuộc chơi nhưng tất cả vẫn phụ thuộc vào thái độ của HLV Van Gaal cùng sơ đồ chiến thuật mà ông đang áp dụng. Liệu HLV Van Gaal có sẵn sàng và quyết chiến vì chiếc Cúp FA ấy không mà thôi.

Trở lại một chút với trường hợp của Di Maria khi anh là cầu thủ đắt giá của HLV Van Gaal, là nhân tố rất quan trọng trong sơ đồ của ông nhưng anh cũng không thể có được đặc ân giữ vị trí như cách mà Van Persie được hưởng lợi. Nếu những ngày đầu khi Di Maria đến với Man United, anh thi đấu rất nổi bật, ghi được các bàn thắng đẹp và quan trọng là bởi anh được thi đấu đúng sở trường. Với chấn thương cùng với các vị trí trái sở trường trong thời gian qua, Di Maria không còn là chính mình nữa.

Cầu thủ cũng bị ảnh hưởng rất nhiều do thay đổi của HLV Van Gaal là Falcao. Cũng chấn thương, cũng thi đấu không đúng sở trưởng trung phong và chưa phù hợp với lối đá của Man United, Falcao đã rất vất vả đi tìm vị trí cho chính anh. Nhìn cách Falcao thi đấu trong trận làm khách trước QPR hay trong trận đấu với Cambridge mới thấy sự thất vọng của cầu thủ này. Sự cố gắng của anh là không đủ để thuyết phục HLV Van Gaal cơ cấu hẳn anh vào vị trí trung phong.

Khi nào HLV Van Gaal mới dừng thử nghiệm để ổn định Man United? Khó lắm, cứ xác định rằng, mùa giải đầu tiên này, HLV Van Gaal sẽ còn xới tung đội hình Man United để tìm các vị trí tốt nhất cho 11 cầu thủ trên sân. Có lẽ, điều mà ông thầy này cần nhất là một suất dự Champions League, có thể là ngôi vô địch FA Cup và hết. Sau đó, HLV Van Gaal sẽ có một Man United mạnh mẽ nhất ở mùa giải năm sau. Vì thế, Man United có lẽ cần sự kiên nhẫn với những thay đổi này từ HLV Van Gaal dù rằng không phải ai cũng mong muốn điều đó. Dẫu kiên nhẫn và chờ đợi kết quả ở cuối mùa giải nhưng cái cảm giác ức chế không phải lúc nào cũng dễ chịu.

(Bạn đọc Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục